Cảnh báo về ô nhiễm và nguy hiểm trên sông Seine

Quỹ Surfrider - một tổ chức từ thiện của Pháp - đã đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm và nguy hiểm của sông Seine - nơi sẽ diễn ra các cuộc thi bơi ba môn phối hợp và bơi ngoài trời tại Thế vận hội Paris vào mùa hè năm nay.

seine-1712651520.jpg

Ngày 8/4, đại diện Quỹ Surfrider cho biết, họ đã phân tích các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và kết luận rằng, nước sông Seine, trải dài gần 800km trên khắp nước Pháp, vẫn bị ô nhiễm và có thể gây nguy hiểm ở khu vực Paris - nơi các nội dung thi bơi ngoài trời của Thế vận hội Olympic dự kiến diễn ra.

Trong một lá thư ngỏ, quỹ từ thiện có trụ sở tại Biarritz cho biết, họ muốn "chia sẻ với các bên liên quan về mối lo ngại ngày càng tăng của họ về chất lượng nước sông Seine, cũng như những rủi ro mà các vận động viên phải đối mặt khi bơi trong nước ô nhiễm". Chính quyền Paris đang trong cuộc chạy đua với thời gian để làm sạch sông Seine trước khi Thế vận hội bắt đầu vào ngày 26/7, với con sông nổi tiếng này sẽ đóng vai trò chính trong các nội dung bơi marathon và bơi ba môn phối hợp tại Thế vận hội, nếu tình trạng ô nhiễm được phép tiếp diễn.

Ước tính khoảng 1,4 tỷ euro đã được chi tiêu tại vùng Paris trong thập kỷ qua để nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải và nước mưa nhằm cải thiện chất lượng nước sông Seine và phụ lưu chính của nó là sông Marne. Một nhà máy xử lý nước mưa lớn mới dự kiến sẽ được khánh thành vào tháng này, trong khi các kết nối cống rãnh mới cho thuyền sông đang tiếp tục được xây dựng.

Surfrider cho biết, các xét nghiệm được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Eau de Paris và nhóm phân tích môi trường Analy-Co từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay dưới chân cầu Alexandre-III và l'Alma - nơi các môn thể thao Olympic sẽ được tổ chức. Tiêu chuẩn chất lượng nước châu Âu và các Liên đoàn Bơi ba môn phối hợp và Bơi quốc tế đặt ra giới hạn cho nồng độ của 2 loại vi khuẩn nguy hiểm - Escherichia coli và enterococci - có nguồn gốc từ phân và có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau, bao gồm hội chứng huyết tán tăng urê máu (HUS) - một tình trạng có thể dẫn đến suy thận, tiêu chảy ra máu và thậm chí tử vong (phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi ở châu Phi). Surfrider cho biết, các phép đo của họ cho thấy, nồng độ thường gấp đôi và đôi khi gấp 3 lần mức tối đa cho phép. Mưa lớn làm quá tải hệ thống thoát nước thải của Paris, dẫn đến việc thải trực tiếp nước thải chưa qua xử lý chứa vi khuẩn ra song Seine. Ban Tổ chức luôn khẳng định, các môn thể thao Olympic chỉ có thể được tổ chức trên sông nếu thời tiết khô ráo hoặc mưa ít.

Làm sạch sông Seine được coi là di sản chính của Thế vận hội Paris 2024, với Thị trưởng Anne Hidalgo hứa sẽ tạo ra ba khu vực tắm công cộng trên sông vào năm tới. Bà và Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết sẽ bơi ở đó để chứng tỏ sự an toàn. Bơi ngoài trời tại các kỳ Olympic thường bị hủy hoại bởi các lo ngại về ô nhiễm, cả ở Vịnh Tokyo và Vịnh Guanabara của Rio de Janeiro. Tại Pháp, vẫn còn rất nhiều nghi ngại được đặt ra dù các nhà tổ chức vẫn tỏ ra vững tin vào sự thành công trong kế hoạch của mình.

Phương Hạnh (Inside the Games)