Canada lần đầu vô địch Davis Cup 

Sự xuất sắc của các cá nhân đã giúp đội tuyển Canada giành chiến thắng sớm trong lượt trận chung kết giải Quần vợt đồng đội nam Davis Cup và lần đầu tiên vô địch giải đấu này.

canada-dvs-1669606697.jpg

Đội tuyển quần vợt Canada đã giành danh hiệu Davis Cup đầu tiên của mình sau khi Felix Auger-Aliassime đánh bại Alex de Minaur của Australia với tỷ số 6-3, 6-4, mang lại chiến thắng quyết định 2-0 ở Malaga, Tây Ban Nha đêm 27/11. Tay vợt số 6 thế giới một lần nữa thể hiện tài năng phi thường của mình khi anh ghi được 16 điểm thắng so với 5 điểm của đối thủ trong sự cổ vũ của những người đồng hương. “Cảm xúc của tôi lúc này thật khó diễn tả. Tất cả chúng tôi ở đây đều đã mơ về khoảnh khắc này. Đó thực sự là một giấc mơ trở thành sự thật...", Auger-Aliassime nói trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu.

Anh bị mất 3 điểm break sớm trong séc đầu tiên, nhưng đã tìm lại được nhịp điệu của mình ở game thứ 8 sau khi bẻ gãy De Minaur bằng một cú đập đầu dũng mãnh, trước khi kết thúc game cuối cùng bằng một pha ăn điểm trực tiếp. Auger-Aliassime vẫn giữ được tư thế đĩnh đạc trong séc thứ hai khi anh ấy bảo vệ được 2 điểm break trong game thứ hai và “bẻ gãy” đối thủ bằng một cú thuận tay đẹp mắt trong game thứ ba. “Tất cả chúng tôi đều phát triển với tư cách là những cá nhân riêng lẻ, chúng tôi ngày càng trở nên tốt hơn trong những năm qua”, Auger-Aliassime nhận xét.

Trước đó, Denis Shapovalov của Canada - người thua Lorenzo Sonego trong trận bán kết trong trận bán kết - đã giành chiến thắng 6-2, 6-4 trước Thanasi Kokkinakis. Anh vượt lên dẫn trước 4-0 trong séc mở màn và chỉ gặp chút khó khăn trong đầu séc 2, khi bị hỏng trong nỗ lực giao bóng đầu tiên. Mặc dù vậy, với sự trở lại phong độ đúng thời điểm, việc chinh phục Kokkinakis không quá khó đối với Shapovalov và đã tạo ra sự khởi đầu thuận lợi cho ngày thi đấu cuối cùng của đội tuyển Canada.

Thắng Australia 2-0, Canada không cần thi đấu nốt lượt trận đánh đôi cuối ngày và trở thành quốc gia thứ 16 giành được danh hiệu này kể từ khi giải đấu bắt đầu vào năm 1900, với trận chung kết trước đó vào năm 2019, họ phải nhận thất bại trước Tây Ban Nha. Vị trí á quân của Australia, trong trận chung kết đầu tiên của họ kể từ năm 2003, đã chứng kiến đội nam của họ sánh ngang với những nỗ lực của đội nữ - những người đã bị đánh bại bởi đội tuyển Thuỵ Sỹ trong trận chung kết ở Billie Jean King Cup hồi đầu tháng này.

Minh Tuấn