Canada công bố huấn luyện viên dẫn dắt tại Copa America

Nhà cầm quân người Mỹ - Jesse Marsch - đã được bổ nhiệm dẫn dắt tuyển Canada cho đến sau World Cup 2026, với mục tiêu đầu tiên là giúp đội thi đấu thành công ở Copa America 2024 diễn ra trên quê nhà của ông vào tháng 6 tới.

Liên đoàn Bóng đá Canada đã chính thức thông báo rằng, Jesse Marsch - người từng là huấn luyện viên của Leeds United và RB Leipzig - sẽ chính thức tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên tại đội tuyển quốc gia Canada. Trong một video được đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức của đội tuyển nam Canada, họ tiết lộ rằng đã liên hệ với Marsch qua cuộc gọi video FaceTime để thông báo về việc ông đã được chọn làm huấn luyện viên trưởng. 

Nhà cầm quân 50 tuổi này tiếp quản tuyển Canada trước Copa America 2024, giải đấu mà Canada sẽ bắt đầu vòng bảng trước đương kim vô địch Nam Mỹ và thế giới - Argentina - vào ngày 20/6. Ông Marsch thay thế huấn luyện viên John Herdman, người đã rời đi vào năm ngoái để dẫn dắt câu lạc bộ Toronto thi đấu ở Major League Soccer. Thời gian qua, trợ lý Mauro Biello là người đã đảm nhận vai trò tạm quyền.

Tuyển Canada có suất tham dự World Cup 2026 với tư cách là đồng chủ nhà cùng với Mỹ và Mexico. Tại Qatar 2022, tuyển Canada lần đầu tiên góp mặt ở một kỳ World Cup kể từ năm 1986, nhưng nhanh chóng bị loại từ vòng bảng khi toàn thua trước Bỉ, Croatia và Morroco. Liên đoàn Bóng đá Canada cho biết chủ sở hữu 3 đội MLS của Canada - Toronto, Montreal và Vancouver - đã đóng góp tài chính để có thể tuyển dụng Marsch.

marsch-1715681835.jpeg
Huấn luyện viên Jesse Marsch đã được bổ nhiệm dẫn dắt tuyển Canada cho đến sau World Cup 2026

Việc thuê Marsch đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ vào "những đóng góp từ thiện lớn" từ chủ sở hữu của 3 câu lạc bộ MLS có trụ sở tại Canada - Vancouver Whitecaps, CF Montreal (Joey Saputo) và Toronto FC (Maple Leaf Sports and Entertainment). Liên đoàn còn nhận thêm khoản hỗ trợ từ các nhà tài trợ tư nhân khác, theo thông tin từ Bóng đá Canada.

Phát biểu sau thông báo chính thức, Jesse Marsch khẳng định ông sẽ cống hiến hết sức trong vai trò huấn luyện viên trưởng tuyển nam Canada. “Thật vinh dự khi được đại diện và dẫn dắt đội tuyển quốc gia nam Canada trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2026 trên sân nhà. Sự kết hợp giữa Ban lãnh đạo mới tại Liên đoàn Bóng đá Canada và tiềm năng của các cầu thủ đã truyền cảm hứng cho tôi. Tôi rất sẵn lòng đảm nhận trách nhiệm to lớn này. Tôi đang rất phấn khích và mong đợi khi bắt đầu công việc mới. Một trong những mục tiêu chính của tôi là xây dựng sự đoàn kết trong cộng đồng bóng đá ở Canada, nhằm hỗ trợ những nỗ lực của chúng tôi để đạt được thành công trên và ngoài sân cỏ”.

Kevin Blue - Giám đốc Điều hành của Canada Soccer - cho biết: “Jesse là một nhà lãnh đạo mang tính chuyển đổi, người sẽ thúc đẩy sự tiến bộ cho đội tuyển quốc gia nam của chúng tôi nói riêng và cho Bóng đá Canada nói chung, khi chúng tôi đang bước vào thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá của mình”.

Jesse Marsch dấn thân vào sự nghiệp cầm quân với vai trò đầu tiên là trợ lý đội tuyển quốc gia Mỹ dưới thời huấn luyện viên Bob Bradley từ năm 2020-2021, sau đó trở thành huấn luyện viên trưởng đầu tiên của Montreal Impact tại MLS các năm 2011-2012. Ông sau đó huấn luyện New York Red Bulls (2015-2018), Red Bull Salzburg (2019-2021), RB Leipzig (2021) và Leeds United (2022-2023).

6-impn-113936-1715682261.jpeg
Huấn luyện viên Jesse Marsch từng dẫn dắt Leeds United và RB Leipzig trong quá khứ

Đây là lần trở lại với công việc đầu tiên của ông Jesse Marsch kể từ khi bị Leeds United sa thải vào tháng 2/2023. Nhà cầm quân này từng thành công giữ Leeds trụ lại Premier League ở những ngày cuối cùng của mùa giải 2021-2022, tuy nhiên, mùa giải sau đó đã không có khởi đầu thành công, chứng kiến Marsch bị sa thải trong những ngày đầu năm và Leeds cuối cùng cũng phải xuống hạng vào cuối mùa giải 2022-2023.

Trong suốt thời gian sau đó, Marsch đã tìm kiếm công việc huấn luyện tiếp theo của mình và thậm chí là một trong những ứng viên cuối cùng cho vị trí huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia nam Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vị trí này cuối cùng đã được giao lại cho Gregg Berhalter.

Dự kiến, huấn luyện viên Marsch sẽ bắt đầu cùng tuyển Canada bằng các trận giao hữu với Hà Lan vào ngày 6/6 và Pháp vào ngày 9/6. Ông sau đó cùng đội tranh tài tại một giải đấu chính thức là Copa America 2024, trong bảng đấu có: Argentina, Peru và Chile.

Trang Trang