Cần tăng tốc, bứt phá trong chuyển đổi số

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 408/TB-VPCP ngày 8/8/2025 kết luận Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 - Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

chuyen-doi-so-1754729437.jpg
Chuyển đổi số góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo nêu rõ: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và cách tổ chức triển khai thời gian qua nhìn chung được các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp thực hiện khá đồng bộ, đạt được một số kết quả quan trọng bước đầu, bao gồm: Nhận thức, tư duy chuyển biến tích cực; Hành động quyết liệt, tập trung hơn, kết quả đo đếm được; phục vụ hiệu quả cho quá trình sắp xếp, vận hành bộ máy từ Trung ương đến địa phương thông suốt, hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tăng tốc, bứt phá, thần tốc và táo bạo hơn nữa trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ. Mục tiêu là: (1) Bảo đảm bộ máy hệ thống chính trị vận hành hiệu lực, hiệu quả theo đúng định hướng của Trung ương; (2) góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt từ 8,3 - 8,5%.

Ban Chỉ đạo của Chính phủ nhận định trong thời gian qua việc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số còn một số tồn tại, hạn chế: (1) Nhiều nhiệm vụ tại các chương trình, kế hoạch, đề án triển khai còn chậm, đến nay còn 75 nhiệm vụ quá hạn; (2) Thể chế, chính sách thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số chưa đầy đủ, còn thiếu các văn bản hướng dẫn thi hành luật; (3) Hạ tầng số phát triển chưa đồng đều, nhất là vùng sâu vùng xa; nhiều hệ thống thông tin chưa kết nối, chia sẻ hiệu quả; tiến độ triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia còn chậm; (4) Nguồn lực còn bất cập: nhiều nơi chưa chủ động đăng ký kinh phí, nhân lực còn thiếu và yếu, nhất là ở cấp cơ sở; (5) Cải cách thủ tục hành chính còn chậm, tỷ lệ dịch vụ công toàn trình mới đạt 39,51% (mục tiêu là 80%); công tác hỗ trợ, truyền thông còn yếu, xuất hiện tình trạng "cò làm giấy tờ"; (6) An ninh mạng, an toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức, còn xảy ra tình trạng lộ lọt dữ liệu, lừa đảo trực tuyến, ảnh hưởng đến niềm tin và cơ hội phát triển.

Nguyên nhân là: (1) Thiếu sự quan tâm đúng mức, quyết tâm chính trị chưa cao, vai trò chỉ đạo của người đứng đầu chưa được phát huy đầy đủ; (2) phân công nhiệm vụ chưa cụ thể, thiếu rõ ràng theo nguyên tắc "6 rõ", dẫn đến lúng túng, chồng chéo, buông lỏng trách nhiệm; (3) kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, thiếu cơ chế giám sát hiệu quả, chủ yếu dựa vào báo cáo giấy tờ thay vì dữ liệu thực tế; (4) phối hợp liên ngành còn yếu, phổ biến tâm lý sợ trách nhiệm, chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả; (5) kết nối, chia sẻ dữ liệu còn hạn chế, thiếu hệ thống KPI và công cụ quản lý trực quan, khiến việc đánh giá còn hình thức; (6) một số nhiệm vụ mới, phức tạp, chưa có tiền lệ, cần thêm thời gian nghiên cứu và sự phối hợp đa ngành.

Chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ

Từ thực tế trên, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã đưa ra quan điểm, tư tưởng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 như sau:

1- Cần quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; mỗi bộ, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp phải xác định 6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền và tổ chức thực hiện gắn với kiểm tra, giám sát.

2- Phải tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn trong triển khai, phục vụ mục tiêu vận hành bộ máy chính trị mới thông suốt, hiệu quả; chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

3- Mục tiêu cụ thể là góp phần đạt tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5% năm 2025. Việc chỉ đạo, điều hành là khâu then chốt, phải rõ người, rõ việc, nói đi đôi với làm, không đánh trống bỏ dùi, có kết quả thực chất, tạo chuyển biến rõ nét.

Bảo đảm bộ máy tinh gọn, dữ liệu kết nối, quản trị thông minh

Ban Chỉ đạo cũng đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2025.

Cụ thể, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ chung như: (1) Ưu tiên bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn lực để hoàn thành sớm các nhiệm vụ theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm tiến độ, chất lượng; (2) phát huy hiệu quả vai trò các Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo của Chính phủ trong việc thành lập các đoàn công tác để đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giải quyết dứt điểm; (3) tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 02 cấp; (4) hoàn thiện xây dựng các cơ sở dữ liệu theo lộ trình, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung" với tinh thần là bộ máy tinh gọn, dữ liệu kết nối, quản trị thông minh; (5) tổ chức thực hiện nghiêm, toàn diện, đồng bộ Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; (6) Thường xuyên phối hợp với Bộ Công an kiểm tra tổng thể hệ thống thiết bị, phần mềm, ứng dụng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng các hệ thống thông tin, CSDL; (7) Chủ động xây dựng, đề xuất các nhiệm vụ, dự án khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số có mục tiêu, sản phẩm đầu ra cụ thể, khả thi, tránh dàn trải, hình thức. Ưu tiên các dự án chuyển đổi số phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; (8) triển khai đào tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân, đảm bảo khả năng vận hành, khai thác, sử dụng hiệu quả các nền tảng số. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo trực tuyến trên nền tảng "Bình dân học vụ số".

Hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp xã trước ngày 15/8/2025

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng đưa ra các nhiệm vụ cụ thể mà các Bộ ngành, địa phương cần phải thực hiện như:

1- Nghiên cứu lựa chọn một tổng công trình sư về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, một tổng công trình sư về nghiệp vụ phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an và doanh nghiệp công nghệ để xây dựng kiến trúc và chiến lược chuyển đổi số của bộ, ngành. Hoàn thành trong tháng 9/2025;

2- Tập trung thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP bảo đảm cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong năm 2025. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công;

3- Đẩy nhanh thực hiện tái cấu trúc quy trình 100% thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phi địa giới hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí. Hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã trước ngày 15/8/2025 và của cấp tỉnh trong năm 2025;

4- Tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đẩy mạnh chính sách thu phí "0 đồng" đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của địa phương.

Phấn đấu từ 1/10/2025 chỉ tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử

Về Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Ban Chỉ đạo yêu cầu các Bộ ngành, địa phương:

1- Khẩn trương giải quyết, hoàn thành 45 nhiệm vụ chậm tiến độ, triển khai 30 nhiệm vụ phải hoàn thành trong 06 tháng cuối năm của Đề án 06. Trong đó, tập trung phối hợp với Bộ Công an và các tập đoàn, doanh nghiệp được phân công rà soát, đánh giá, đẩy nhanh việc hoàn thành 11 cơ sở dữ liệu trọng yếu tại Kế hoạch số 02 của Ban Chỉ đạo Trung ương và 105 cơ sở dữ liệu chuyên ngành tại Nghị quyết số 71/NQ-CP theo lộ trình từ nay đến 31/12/2025. Ưu tiên hoàn thành các cơ sở dữ liệu về hộ tịch, đất đai, các cơ sở dữ liệu liên quan đến lĩnh vực giáo dục, y tế, công thương, tài chính, nội vụ... Đối với các CSDL liên quan đến con người của các bộ, ngành, cần tạo lập, xây dựng thống nhất trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để đảm bảo nguyên tắc "đúng - đủ - sạch - sống - kết nối thông suốt";

2- Khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy trình nghiệp vụ để quy định việc sử dụng thông tin đã tích hợp trên VNeID thay thế bản giấy, không được yêu cầu người dân cung cấp bản giấy khi đã có dữ liệu. Phối hợp Bộ Công an triển khai cắt giảm ngay các giấy tờ trong hồ sơ thủ tục hành chính thay thế bằng dữ liệu và giấy tờ đã tích hợp lên VNeID (hoàn thành trong tháng 8/2025); thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng VNeID, bỏ việc cấp các loại giấy tờ và trả kết quả bằng bản giấy, cắt bỏ các khoản phí có liên quan đến việc sản xuất, in, cấp bản giấy (chỉ cấp bản giấy khi công dân có yêu cầu). Hoàn thành trong tháng 8/2025;

3- Tổ chức tuyên truyền để người dân chủ động xác thực, tích hợp giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng khi thực hiện các giao dịch; khuyến khích người dân thực hiện 100% trên môi trường điện tử đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02 của Ban Chỉ đạo Trung ương, phấn đấu đến ngày 01/10/2025 chỉ tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử là hình thức duy nhất. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận một cửa bố trí đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trên môi trường trực tuyến.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành kịp thời xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV theo lộ trình; tiếp tục rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan; đánh giá lại mô hình hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước, đảm bảo hiệu quả và tránh lãng phí, tiêu cực.

P.V