Campuchia được đánh giá cao khi thử nghiệm Esport tại ASEAN Para Games 2023

Campuchia được trao quyền tổ chức Đại hội Thể thao dành cho người khuyết tật lớn nhất ở Đông Nam Á (diễn ra từ ngày 3 đến 9/6/2023) với một số môn thể thao tiềm năng bao gồm bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ,… ngay sau khi hoàn tất Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).  Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao điện tử cũng được đưa vào ASEAN Para Games năm nay. 

esport-para-1675741977.jpg
Giám đốc Điều hành Đội Hai, Hak Sambo (thứ 4 từ trái sang), và Tổng thư ký của CAMSOC- Vath Chamroeun (thứ 5 từ trái sang).

Thể thao điện tử- Esport, là một hình thức thi đấu sử dụng trò chơi điện tử và thường ở dạng các cuộc thi trò chơi điện tử nhiều người chơi có tổ chức. Mặc dù thể thao điện tử sẽ chỉ là môn thể thao thử nghiệm tại ASEAN Para Games năm nay và không có mặt trong cuộc chạy đua giành huy chương, tuy nhiên, đây cũng được coi là bước tiến mới và Campuchia được đánh giá cao khi trở thành quốc gia đầu tiên đưa thể thao điện tử vào ASEAN Para Games. Đây cũng là một cột mốc quan trọng đối với những vận động viên khuyết tật yêu thích Esports khi cuối cùng họ cũng được thừa nhận và trao cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Vào ngày 21/12/2022, một Biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết giữa Ban Tổ chức Campuchia ASEAN Para Games (CAMAPGOC) và Team Two Co., Ltd (Nhóm Hai), một công ty tiếp thị và kỹ thuật số hàng đầu tại Vương quốc với đại diện là Vath Chamroeun, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia của Ủy ban Tổ chức SEA Games Campuchia (CAMSOC) và Hak Sambo, Giám đốc Điều hành của Đội Hai. Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ này giữa hai bên, nó đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình thú vị dành cho các vận động viên khuyết tật trong lĩnh vực thể thao điện tử. Đội Hai cùng với chi nhánh thể thao điện tử của mình, Next Level Entertainment, có thành tích tổ chức và phát triển các sự kiện thể thao điện tử địa phương và khu vực, sẽ là đối tác chính của CAMAPGOC trong việc lựa chọn và đào tạo người chơi, huấn luyện viên cũng như cố vấn cho lĩnh vực trò chơi này.

Phương Quyên