Campuchia chi thêm 7 triệu USD để đảm bảo SEA Games được tổ chức “hoành tráng và theo tiêu chuẩn Olympic”

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa công bố chi thêm 7 triệu USD cho việc tổ chức SEA Games 32. Kế hoạch ban đầu là chi khoảng 124 triệu USD. 

hunsen-1682332616.jpg
Thủ tướng Hun Sen khẳng định sẽ không lấy kinh phí của tất cả các đoàn thể thao tới tham gia tranh tài tại SEA Games 32 ở Campuchia

Sáng 24/4, Thủ tướng Hun Sen khẳng định, sẽ không lấy kinh phí của tất cả các đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á đến tranh tài tại SEA Games 32 ở Campuchia. Để cắt giảm chi phí ăn, ở và đi lại là 50 USD cho mỗi người mỗi ngày, ông Hun Sen đã công bố kế hoạch chi thêm 7 triệu USD. Dự kiến ban đầu, để tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 là 124 triệu USD, cộng thêm 7 triệu USD nữa, tổng số kinh phí mà chủ nhà kỳ của kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm nay dự tính sẽ phải chi ra là 131 triệu USD (khoảng hơn 3.000 tỷ đồng).

Ngày 23/4, tại Lễ Khai mạc Tập huấn Lễ tân và Chiêu đãi SEA Games 32 tại Văn phòng Bộ Quốc phòng, ông Vath Chamroeun khẳng định, với khoản kinh phí khổng lồ được chi ra, nước chủ nhà sẽ tổ chức SEA Games 32 “hoành tráng và chuẩn mực như Olympic”. Tổng Thư ký CAMSOC nêu rõ, tại SEA Games, với tư cách là chủ nhà Campuchia phải thể hiện được điều gì đó mang tính quốc tế vượt trội so với các kỳ Đại hội trước mà nước khác đã tổ chức và duy trì chất lượng đi đến thành công cuối cùng. Ông Vath Chamroeun nói: “Ở SEA Games, có 2 điểm thành công lớn: thứ nhất, Lễ khai mạc và Lễ bế mạc, nhất là Lễ khai mạc phải làm cho thật hoành tráng, phải đạt tiêu chuẩn Olympic thế giới chứ không phải tầm khu vực Đông Nam Á. Thành công thứ hai là kỹ thuật, địa điểm thi đấu tiêu chuẩn phải được tổ chức tốt, với các trận đấu diễn ra suôn sẻ".

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32, lần đầu tiên trong lịch sử do Campuchia đăng cai, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 5/5 và kết thúc vào ngày 17/5/2023.

Phương Hạnh