Calafiori tới Arsenal với giá 50 triệu euro?

Riccardo Calafiori được tiết lộ sẽ gia nhập đội chủ sân Emirates với thỏa thuận trị giá 50 triệu euro. Vậy cầu thủ này giỏi đến mức nào mà khiến huấn luyện viên Mikel Arteta sẵn lòng chi một khoản lớn để có được chữ ký của anh?

calafiori-1720173511.jpg
Trung vệ Riccardo Calafiori

Bàn gỡ hòa phút chót của Italia trước Croatia để giành vé vào vòng loại trực tiếp tại EURO 2024 là một trong những khoảnh khắc kịch tính nhất giải đấu này, tính cho đến nay. Mattia Zaccagni có thể nhận được những lời khen ngợi khi anh thực hiện cú cứa lòng hoàn hảo đưa bóng vào góc cao khung thành, nhưng khoảng trống để anh này dứt điểm được tạo ra bởi trung vệ Riccardo Calafiori di chuyển thông minh lên giữa sân, thu hút các cầu thủ đối phương và kiến tạo đường chuyền. Trung vệ này đã đi bóng từ phần sân nhà của mình, thực hiện pha phối hợp một - hai, sau đó dẫn bóng và kiến tạo. Anh là một trong những cầu thủ chơi hay nhất cho đội bóng áo xanh ở giải vô địch châu Âu năm nay và là mất mát lớn cho Italia sau khi bị treo giò ở trận thua Thụy Sĩ ở vòng 16.

Trước khi EURO 2024 diễn ra, giá trị của Calafiori đã tăng cao sau một mùa giải tuyệt vời dưới thời huấn luyện viên Thiago Motta tại Bologna - đội bóng đã giành quyền tham dự Champions League. Motta hiện trở thành huấn luyện viên của Juventus - câu lạc bộ đang là ứng cử viên giành chữ ký của trung vệ người Italia này vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, những đội dẫn đầu hiện tại dường như đến từ Premier League, với Arsenal được cho là tiến rất gần đến việc có được sự phục vụ của Calafiori. Theo tiết lộ, Arsenal đã đưa ra một đề nghị dài hạn cho Calafiori, và cầu thủ này sẵn sàng tới Emirates nếu họ có thể thống nhất điều khoản cùng Bologna, với mức giá được dự đoán là khoảng 50 triệu euro. "Pháo thủ" được cho là có mối quan hệ tuyệt vời với đội bóng Italia này sau khi ký hợp đồng với hậu vệ Takehiro Tomiyasu từ họ vào năm 2022. 

Calafiori không phải là một trung vệ theo phong cách cổ điển. Anh có khả năng tạo ra nhiều đường kiến tạo hơn bất cứ cầu thủ nào thi đấu ở cùng vị trí nếu xét ở cả 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa trước. Kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật của Calafiori cho phép anh thi đấu thăng hoa trong hệ thống cách mạng của Motta - nơi các trung vệ thường xuyên đẩy bóng lên phía trước. Bắt đầu sự nghiệp với vị trí hậu vệ trái, Calafiori sau đó được sử dụng như một trung vệ, đặc biệt là trong thời gian thi đấu tại Bologna dưới thời Motta. Anh có kỹ thuật tuyệt vời và tư duy chiến thuật đáng nể cũng như khả năng dứt điểm tốt từ xa. Anh là sự kết hợp phẩm chất của một hậu vệ cánh với một trung vệ hiện đại.

Vào năm 2019, anh được tờ báo Anh The Guardian đưa vào danh sách 60 cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất sinh sau năm 2002. Trong khi năm 2021, anh được UEFA liệt kê là một trong 50 tài năng trẻ triển vọng nhất của năm. Ở tuổi 22, anh đã có 129 lần ra sân chính thức cho câu lạc bộ, cùng với 5 lần khoác áo đội tuyển Italy. Anh là thành viên của đội Roma vô địch Europa Conference League mùa giải 2021-2022.

Một chút điểm yếu trong lối chơi của Calafiori là khả năng bọc lót và tranh chấp. Anh bù đắp điều đó bằng chất lượng trong tấn công. Tài năng của anh được phát triển hoàn thiện hơn, ổn định hơn khi Motta tới, đưa anh trở thành cầu thủ như hiện tại. Nhiều dự đoán cho rằng, Calafiori sẽ theo chân ông thầy Motta sang Juventus, vì anh cần một hệ thống chơi phù hợp với đặc điểm của mình. Nếu chơi như một hậu vệ thuần túy theo phong cách cũ, năng lực của anh sẽ bị lãng phí. Tuy nhiên, con số mà Juventus có thể đưa ra mới dừng ở khoảng 40 triệu euro, trong khi Arsenal đang vượt xa với 50 triệu euro sẵn sàng đặt lên bàn đàm phán. Sự linh hoạt của Calafiori là một điểm thu hút quan trọng đối với huấn luyện viên Arteta. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng với anh này sẽ đặt ra câu hỏi về tương lai của hậu vệ trái Oleksandr Zinchenko - người đã mất vị trí chính thức vào cuối mùa giải trước.

Chelsea cũng quan tâm tới Calafiori, tuy nhiên, đội bóng áo xanh có thể bị kiềm chế bởi các quy tắc Lợi nhuận và Tính bền vững (PSR) của Premier League, khiến câu lạc bộ không thể chi tiêu quá nhiều tiền. Hiện tại, dường như rất khó có khả năng Tottenham hoặc Liverpool, những đội trước đây đều từng liên hệ với Calafiori, sẽ theo đuổi hậu vệ này vào thời điểm hiện tại. Cơ hội cho The Gunners và chắc chắn, người hâm mộ Arsenal sẽ rất phấn khích nếu câu lạc bộ Bắc London có thể hoàn tất thương vụ trong những ngày tới.

Hoàng Anh (TFM)