Giải quần vợt WTA 1000 Dubai Tennis Championships 2024: Các ứng viên vô địch để tuột chiến thắng trước đối thủ "chiếu dưới"

Đều chiến thắng ở séc thứ nhất, nhưng cả đương kim vô địch US Open - Coco Gauff và đương kim vô địch Wimbledon - Marketa Vondrousova - đều để tuột cơ hội và mất suất vào bán kết giải Quần vợt WTA 1000 Dubai Tennis Championships 2024.

sorana-cirstea-1708677156.jpg
Sorana Cirstea đánh bại Marketa Vondrousova tại tứ kết Dubai Tennis Championships 2024

Nhà vô địch Wimbledon - Marketa Vondrousova - đã thua cuộc sau khi dẫn trước 6-2, 5-1 trước Sorana Cirstea tại tứ kết giải Quần vợt WTA 1000 Dubai Tennis Championships 2024 diễn ra đêm qua (22/2). Vondrousova bỏ lỡ 6 match point, và Cirstea đã ngược dòng giành chiến thắng với tỷ số 2-6, 7-6 (1), 6-2. Cirstea đã thắng cả 2 trận gần nhất với Vondrousova, nhưng tay vợt chuyên nghiệp 18 tuổi người Romania thừa nhận, cô đã nghĩ rằng mình sẽ thua đậm ở Dubai.

"Đây phải là màn lội ngược dòng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi" - Cirstea chia sẻ - "Thành thật mà nói, khi thua 1 séc và bị dẫn tới 1-5, tôi không còn nghĩ đến chiến thắng nữa. Tôi chỉ biết tự nhủ, 'hãy thi đấu hay hơn cho khán giả, cố gắng kéo dài trận đấu một chút, cho họ xem một chút tennis hay hơn'. Tôi vẫn không biết mình đã làm được điều đó như thế nào".

Cirstea càng chơi càng hay. Cô tấn công mạnh mẽ hơn trong khi Vondrousova, hạt giống số 7, dần trở nên thụ động. Cirstea cứu được 2 match point bằng những pha giao bóng ăn điểm trực tiếp khi đang bị dẫn 1-5. Ở tỷ số 2-5, cô cứu thêm một match point bằng một cú đánh volley như chọc thủng vào giữa sân. Hai match point nữa bị từ chối ở tỷ số 5-3 khi Vondrousova giao bóng. Vondrousova giao bóng để kết thúc trận đấu lần thứ ba ở tỷ số 6-5, nhưng Cirstea đã đánh lừa Vondrousova để xóa bỏ match point thứ sáu.

Cuộc ngược dòng tương tự cũng xảy ra ở trận đấu giữa tay vợt duy nhất còn lại tới từ vòng loại - Anna Kalinskaya, và ứng viên vô địch, cũng là hạt giống số 3 của giải và đang là nhà vô địch US Open - Coco Gauff. Kalinskaya bị dẫn trước 2-6 trong séc thứ nhất, nhưng đã chơi rất tốt ở 2 séc còn lại và khiến Gauff phải tay trắng ra về với các chiến thắng liên tiếp 6-4, 6-2 ở séc 2 và séc 3.

kalinskaya-1708677145.jpeg
Anna Kalinskaya lội ngược dòng thắng Coco Gauff tại tứ kết Dubai Tennis Championships 2024

Gauff đang trên đường gặp Swiatek trong bán kết Dubai năm thứ hai liên tiếp cho đến khi giao bóng của cô trở nên thiếu hiệu quả trong séc thứ hai. Cô vẫn tạo ra cơ hội bẻ giao bóng nhưng không thể tận dụng. Chiến thắng trước Gauff là chiến thắng đầu tiên trước một tay vợt trong tốp 5 của Kalinskaya, sau khi hạ gục Jelena Ostapenko, tay vợt số 9, chỉ 1 ngày trước đó. Kalinskaya đã khẳng định sự xuất sắc của mình khi lọt vào tứ kết giải Australia mở rộng năm ngoái. Cô đang rất háo hức được đối đầu với Swiatek. "Tôi đã từng đánh đôi với cô ấy cách đây rất lâu" - Kalinskaya nói - "Tôi rất hào hứng chờ đợi trận đấu ngày mai".

Kết quả này khiến tay vợt số 1 - Iga Swiatek - trở thành hạt giống duy nhất trong số 16 hạt giống tham gia từ đầu giải còn lại ở bán kết. Swiatek sẽ đối đầu với Kalinskaya - tay vợt xếp hạng 40. Ở trận bán kết còn lại - Cirstea (xếp hạng 22) - sẽ gặp Jasmine Paolini của Ý (xếp hạng 26).

Trước đó, Swiatek đã hạ gục Zheng Qinwen, á quân giải Australia mở rộng, với tỷ số 6-3, 6-2. Trong khi Paolini lọt vào bán kết đầu tiên trong năm nhờ được hưởng lợi từ việc hạt giống số 4 - Elena Rybakina - bỏ cuộc vì đau bụng.

Minh Tuấn (ESPN)