Các tay kiếm Nga không tham dự Thế vận hội Paris 2024

Liên đoàn Đấu kiếm Châu Âu (EFC) cho biết, không có vận động viên đấu kiếm nào từ Nga hoặc Belarus tham dự Thế vận hội Paris sau khi những người đủ điều kiện thi đấu dưới lá cờ trung lập không đăng ký tham dự vòng loại châu Âu, theo Agence France-Presse.

russiafencingcreditgettyimages-1714022185.jpg

"Thật không may, không có vận động viên nào từ Nga hoặc Belarus. Thời hạn đăng ký đã qua. Lý do vắng mặt của họ không được biết, không có tuyên bố chính thức hoặc lá thư nào giải thích về điều đó”- Chủ tịch EFC - Giorgio Scarso - xác nhận thông tin các vận động viên tới từ Nga và Belarus không tham dự vòng loại châu Âu, theo đó, không có vận động viên Đấu kiếm nào tới từ 2 quốc gia này đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris dù họ đạt tiêu chí “thi đấu dưới lá cờ trung lập”.

Năm ngoái, các vận động viên Đấu kiếm Nga đã bác bỏ "định dạng thi đấu trở lại" do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đề ra để quay trở lại các cuộc thi đấu quốc tế, điều này làm dấy lên khả năng họ sẽ tẩy chay các sự kiện vòng loại Olympic. Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga - Stanislav Pozdniakov - một nhà vô địch thế giới môn Kiếm thuật 4 lần tại Olympic và cựu Chủ tịch EFC, đã đe dọa tẩy chay sau khi một số vận động viên bị cấm thi đấu. "Đối với bộ môn Đấu kiếm nói riêng, tôi đã nhiều lần thảo luận với các thành viên của đội tuyển quốc gia về định dạng 'trở lại' được đề xuất"- Pozdniakov nhấn mạnh - "Và tôi có thể nói rằng không ai trong số họ đã cân nhắc và đang cân nhắc khả năng tham dự các giải đấu quốc tế trong những hạn chế hiện tại".

IOC đã đề nghị cho vận động viên Nga cơ hội thi đấu tại Paris với tư cách là vận động viên trung lập, không có quốc kỳ hoặc quốc ca, miễn là họ không công khai ủng hộ cuộc chiến chống lại Ukraine và không làm việc cho quân đội hoặc các cơ quan an ninh. Và tháng trước, Liên đoàn Đấu kiếm Quốc tế đã ra phán quyết rằng, các vận động viên Nga và Belarus có thể trở lại thi đấu quốc tế, biến Đấu kiếm thành môn thể thao Olympic đầu tiên mở lại các sự kiện cho họ. Tuy nhiên, theo báo chí phương tây, Liên đoàn Đấu kiếm Ba Lan - nơi tổ chức sự kiện vòng loại Olympic Đấu kiếm nữ - đã đưa ra điều kiện, theo đó, các vận động viên Nga và Belarus phải ký vào một tuyên bố không ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. "Không có vận động viên Đấu kiếm Nga nào tham dự Thế vận hội này"- người đứng đầu Liên đoàn Đấu kiếm Nga - Ilgar Mamedov - nói với Sports.ru - "Chúng tôi đã nêu rõ lập trường nguyên tắc của mình: chúng tôi sẽ không chia rẽ đội của mình thành những người làm hài lòng phương Tây và những người, theo họ, là 'người Nga xấu'".

Các vận động viên Nga và Belarus trong nhiều bộ môn thể thao đã phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt khác nhau kể từ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2 năm ngoái.

Hoàng Hà (Inside the Games)