Tiềm năng lớn từ giải Marathon
Trong các giải thể thao, giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” tỉnh Hậu Giang bắt đầu được tổ chức từ năm 2019 được xem là sự kiện thể thao nổi bật nhất của tỉnh, thu hút hàng ngàn người tham gia, tăng dần qua từng năm. Những chân chạy trong nước và quốc tế đến với Hậu Giang, đem lại tín hiệu tích cực cho du lịch tỉnh nhà.

Hằng năm, để chuẩn bị giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang đặc biệt quan tâm việc xây dựng các tour du lịch 1 ngày hoặc nửa ngày, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn trong tỉnh. Nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú, tổ chức nhiều hoạt động đi kèm, với mong muốn giúp du khách có trải nghiệm mới khi đến Hậu Giang.
“Vietcombank Mekong delta” là cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, quê hương Hậu Giang giàu lòng mến khách, nghĩa tình. Vận động viên tham dự ngoài phí dịch vụ còn phải tiêu tốn những khoản khác cho gia đình, bạn bè cùng tham gia sự kiện. Do đó, các dịch vụ kéo theo như lưu trú, ăn uống, di chuyển, mua sắm… của tỉnh cũng được hưởng lợi.
Thống kê tại Vietcombank Mekong delta 2024, chỉ trong 2 ngày diễn ra sự kiện, đã có khoảng 22.000 lượt khách đến Hậu Giang tham quan du lịch. Với các runner, tham gia giải chạy không chỉ là cuộc đua, mà còn là một trải nghiệm khám phá vùng đất mới, mang nét văn hóa đặc trưng riêng.
Những năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang đã triển khai tổ chức nhiều giải thể thao gắn với phát triển du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương. Ngoài giải Marathon quốc tế Vietcombank Mekong delta Hậu Giang, mỗi năm, tỉnh đăng cai từ 1-2 giải khu vực, toàn quốc, thu hút đông đảo du khách đến xem thi đấu thể thao. Ban Tổ chức luôn quan tâm tạo sự kết nối, trải nghiệm khám phá cho du khách về nét văn hóa riêng, thưởng thức ẩm thực, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng… Nhờ đó, không chỉ thông tin về giải đấu mà thông tin về những nét đẹp văn hóa, vùng đất, con người được vận động viên, du khách chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Họ trở thành những đại sứ du lịch, giúp lan tỏa hình ảnh Hậu Giang đến người dân trong cả nước.

Các giải thể thao dù là chuyên nghiệp hay phong trào đều được xem là cơ hội thu hút mọi người tham gia, cổ vũ. Là điều kiện giúp các tỉnh, thành trong khu vực nhìn thấy tiềm năng, thế mạnh của Hậu Giang nhằm thu hút đầu tư, tạo động lực để tỉnh thay đổi chất lượng dịch vụ, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển về lâu dài. Bên cạnh đó, với lợi thế chủ nhà, vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh còn được học hỏi kinh nghiệm, có thêm cơ hội thi đấu, vững vàng tâm lý bước vào cuộc tranh tài.
Ông Huỳnh Thành Tài - huấn luyện viên đội judo tỉnh Hậu Giang - cho biết: “Khi giải tổ chức tại tỉnh, bộ môn sẽ cử nhiều vận động viên tham gia thi đấu hơn ngoài tỉnh nhờ tiết kiệm khoản chi phí di chuyển, ăn nghỉ. Đội cũng chuẩn bị lực lượng sớm và chất lượng hơn nên thành tích luôn nằm trong tốp”.
Khó khăn của Hậu Giang hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất đăng cai các giải thể thao mang tầm quốc gia, khu vực còn hạn chế. Ngoài ra, do khách du lịch lữ hành thường xuyên ít nên cơ sở lưu trú, các dịch vụ khác cũng khá khiêm tốn, chỉ tập trung vào các sự kiện lớn, nên doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư.
Việc kết hợp thể thao và phát triển du lịch sẽ giúp địa phương chú trọng hơn việc nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi, nhà thi đấu để có thể đăng cai nhiều giải cấp quốc gia, quốc tế. Đây là cơ hội để Hậu Giang vừa thúc đẩy du lịch phát triển, vừa khẳng định thương hiệu thể thao địa phương. Có thể nói, thể thao kết hợp du lịch sẽ giúp du khách vừa đến điểm du lịch, vừa rèn luyện sức khỏe và gắn kết thêm các thành viên, tạo động lực tập luyện thể thao, nâng cao chất lượng chuyến đi, gia tăng nhận diện thương hiệu cho tỉnh Hậu Giang.