Các giải chạy ở Hà Nội sẽ thay đổi thế nào sau quyết định siết chặt việc tổ chức Marathon?

Thành phố Hà Nội đã ban hành quy trình mới trong việc cấp phép tổ chức các giải chạy trên địa bàn Thủ đô. Điều này đã được áp dụng ngay từ đầu năm 2024 và quy trình này sẽ thay đổi gì đến các giải Marathon sắp tới?

Cuối năm 2023, Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có thông báo kết luận về chủ trương quản lý hoạt động, sự kiện tổ chức tại các không gian phố đi bộ trên địa bàn. Qua đó, thống nhất chủ trương về việc sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội lưu ý các đơn vị liên quan không chấp thuận tổ chức các sự kiện du lịch, thể thao, các sự kiện có tính chất quảng bá, quảng cáo, thương mại, ẩm thực quanh hồ Hoàn Kiếm.

Những thay đổi này đã được áp dụng ngay những ngày đầu năm 2024 và giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam tài trợ bởi Herbalife là giải chạy đầu tiên phải điều chỉnh theo quy định mới. Theo dự kiến, giải Chạy này diễn ra sáng sớm 1/1/2024 với điểm xuất phát/về đích đặt tại khu vực gần Tượng đài Lý Thái Tổ, cùng đường chạy đi qua nhiều con phố cổ trải dài ở nhiều phường.

Với quy định mới, Ban Tổ chức giải chạy này đã phải điều chỉnh công tác tổ chức, trong đó đáng kể nhất là di chuyển địa điểm xuất phát/về đích cùng điều chỉnh đường chạy… sang một địa điểm mới chỉ cách ngày đua dự kiến vài tuần.

Giải chạy sau đó được chuyển về khu vực hồ Thiền Quang và đã diễn ra hôm 1/1/2024 đúng dự kiến. Trong vài tháng tới, ở Hà Nội hiện chưa có giải chạy lớn nào được lên lịch trình tổ chức. Với quy định mới của Thành phố Hà Nội, liệu điều này sẽ thay đổi “phong cách chạy giải ở Hà Nội” sắp tới như thế nào?

vihm-2024-03-1706796045.jpg
Giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam tài trợ bởi Herbalife diễn ra sáng sớm 1/1/2024

Mới đây, ông Phạm Xuân Tài - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - đã cung cấp một số thông tin quan trọng về việc tổ chức các giải chạy ở Hà Nội từ năm 2024. Theo ông Phạm Xuân Tài, hiện nay Hà Nội có 7 giải Marathon và Bán Marathon có quy mô lớn (có hàng nghìn đến hơn chục nghìn người tham dự mỗi giải). Các giải chạy này không chỉ thu hút đông đảo người Việt Nam mà còn có vận động viên quốc tế tham dự, do đó, các giải chạy ít nhiều đều mang tính chất quảng bá du lịch rộng rãi, thu hút du khách đến Hà Nội, đóng góp không nhỏ cho ngân sách ngành Du lịch.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc các giải chạy được tổ chức ở không gian phố đi bộ và những tuyến phố cổ trên địa bàn Hà Nội đã vấp phải không ít những chỉ trích từ chính người dân sinh sống tại đây. Đa số các lời phàn nàn đến từ việc giải được tổ chức vào sáng sớm, hoặc nửa đêm, cấm nhiều cung đường… đã dẫn đến những ảnh hưởng lớn trong sinh hoạt của người dân Thủ đô…

Để siết chặt công tác quản lý các giải chạy, từ năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực văn hóa và thể thao. Theo ông Phạm Xuân Tài thì: “Sở Văn hóa và Thể thao là đơn vị chủ trì, thẩm định về chuyên môn, giá trị, hiệu quả mà giải mang lại, các tiêu chí, tiêu chuẩn của giải thể thao, các nội dung về quảng cáo, truyền thông.

Sở Giao thông vận tải thẩm định về phương án phân luồng giao thông. Công an Thành phố thẩm định về phương án đảm bảo an ninh, an toàn. Sở Y tế thẩm định về phương án Y tế. Khi các nội dung đảm bảo, UBND Thành phố sẽ quyết định. Thời gian cấp phép tổ chức giải được làm ngay từ đầu năm, trước khi các đơn vị tổ chức công khai và mở bán vé”.

vihm-2024-pham-xuan-tai-1706796402.jpg
Ông Phạm Xuân Tài - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, quy trình này không gây khó khăn hơn cho Ban Tổ chức các giải chạy, mà là sẽ yêu cầu tính chặt chẽ hơn. Từ năm 2024, để được cấp phép tổ chức, Ban Tổ chức các giải chạy phải đảm bảo tất cả những yêu cầu kiểm soát của thành phố đưa ra, trước khi mở bán vé. Việc này nhằm mục đích đảm bảo mọi khâu tổ chức đều đã được lên kế hoạch chu đáo, giảm thiểu các sai sót để đảm bảo cho chất lượng giải được tốt hơn.

Cũng theo yêu cầu của Sở Văn hóa và Thể thao, các giải chạy trên địa bàn Thành phố không được sao chép cung đường chạy của nhau, mỗi giải chạy phải có tính bản sắc riêng, đặc sắc từ phong cách truyền thông, thông điệp của giải đến giá trị đóng góp về việc quảng bá thể thao, du lịch cho Hà Nội.

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ lựa chọn một giải chất lượng nhất để xây dựng là giải chạy biểu trưng cho Thủ đô Hà Nội. Giải chạy này phải hội tụ đầy đủ những yếu tố về thể thao, du lịch mà chỉ cần nhắc đến chạy ở Việt Nam sẽ phải nhắc đến giải này.

Hà Nội hướng đến mục tiêu có một giải chạy lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế, là giải chạy ở Thủ đô có danh tiếng, được vận động viên trong và ngoài nước mong muốn tham gia, trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.

webthethao.vn