Ca sĩ Hoàng Bách hát cổ động chính thức đầu tiên của đội tuyển Việt Nam

14 giờ ngày 8/1, ca sĩ Hoàng Bách sẽ tổ chức họp báo ra mắt MV "Chiều nay ra sân" tại Galaxy Nguyễn Du, thu hút hàng trăm nhân tố nổi bật ở cả lĩnh vực giải trí và thể thao.

Đây là dự án âm nhạc tiếp theo được nam ca sĩ sinh năm 1980 thực hiện cho Bóng đá Việt Nam. Đặc biệt hơn, "Chiều nay ra sân" là bài hát cổ động được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) “đặt hàng” cho chiến dịch tại ASIAN Cup 2023 của đội tuyển Việt Nam tại Qatar.

Điều này xuất phát từ lời khuyến nghị của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) khi mong muốn các đội tuyển tham dự giải đều sẽ có một bài hát riêng để tô đậm màu sắc và cá tính cho đất nước mình. Với một dự án không chỉ dành riêng cho bản thân, Hoàng Bách cũng mời đến những người anh em thân thiết, thường xuyên sát cánh cùng mình trong các trận bóng, đó là các ca sĩ: Phạm Anh Khoa, Hoàng Tôn, SOOBIN, Phạm Đình Thái Ngân và Hồ Khánh Long. Đây đều là những người đồng đội đã cùng Hoàng Bách nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá trong suốt những năm qua.

Hoàng Bách nói về việc mời một loạt tên tuổi vào dự án: "Tôi không gặp khó khăn gì, vì tất cả anh em đều mê bóng đá cả. Mọi người trong ekip từ đạo diễn, producer trong âm nhạc, cố vấn tổng thể đến anh em nghệ sĩ tham gia đều là đồng đội của tôi. Xếp lịch hơi khó một chút, nhưng anh em đã dành cho tôi rất nhiều sự ưu tiên".

z5046202266145-ca348808ede6c762e4ed29acb2a98728-1704591273.jpg

Trong MV "Chiều nay ra sân", Hoàng Bách và ê-kip đặc biệt sử dụng lối kể chuyện với hình ảnh từ khi còn là một cậu bé chơi bóng trong xóm với bạn bè, sau đó là những khoảnh khắc vinh quang, lớn lao hơn khi bắt đầu chiến thắng những giải đấu và đích đến cuối cùng là chiếc áo đỏ của đội tuyển quốc gia. Hình ảnh cầu thủ Hoàng Đức và cậu bé đứng cạnh nhau có thể xem là một trong những biểu tượng của dự án lần này.

Hoàng Bách không chỉ được nhớ tới là 1 cổ động viên nhiệt thành của Bóng đá Việt Nam mà còn là người có đóng góp thiết thực cho bóng đá bằng tài năng của mình. "Những bước chân của rồng" là bản nhạc hiệu ra sân đầu tiên cho Bóng đá Việt Nam, được Hoàng Bách và ê-kip sản xuất trong năm 2022. Vì vậy, nam ca sĩ được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tìm đến và "Chiều nay ra sân" sẽ được phát trên các sân vận động tại Qatar trước các trận đấu của đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.

Ở Việt Nam, có nhiều bài hát theo dạng không phải dành riêng cho cổ vũ được bật trên khán đài. Chủ yếu vì quen, số khác là chưa tìm được bài phù hợp. "Chiều nay ra sân" là bài hát cổ động đầu tiên dành riêng cho bóng đá. Ca khúc được viết bởi những trải nghiệm bóng đá của Hoàng Bách trong hơn 30 năm như một cổ động viên và cầu thủ nghiệp dư, đã có mặt trên hầu hết các khán đài của các sân vận động tại Việt Nam.

Chính vì thế, "Chiều nay ra sân" của ca sĩ Hoàng Bách tập trung vào tiêu chí ngắn gọn, dễ thuộc, dễ nhớ. Và đặc biệt khi cổ động viên hát lên phải khiến cầu thủ dưới sân hưng phấn, thi đấu máu lửa trước mọi đối thủ. Bản demo của ca khúc từng được bật trên khán đài của các sân "phủi" và nhận về nhiều phản ứng tích cực. Ca từ trong bài hát của Hoàng Bách là những câu slogan, dễ nhớ, dễ thuộc với đoạn điệp khúc dùng tiếng trống tạo ra nhịp điệu cổ động rất phù hợp trước mỗi hiệp đấu.

Ban đầu, "Chiều nay ra sân" là bài hát được Hoàng Bách viết cho đội Artist United FC - nơi anh và nhiều người bạn đã sinh hoạt bóng đá cùng nhau trong thời gian trên dưới 15 năm. "Xuất phát là một bài đội ca, nhưng bây giờ, tôi mong nó sẽ trở thành một bài 'quốc ca' của bóng đá. Tôi muốn mang bài hát này đến tất cả các sân bóng, không phân biệt là của đội tuyển quốc gia, bóng đá chuyên nghiệp hay bóng đá phủi, nghiệp dư", nam ca sĩ sinh năm 1980 tâm sự.

Hoàng Bách bật mí thêm, bản thân đã nhận được nhiều lời mời từ các câu lạc bộ bóng đá để viết bài hát cổ động riêng. Tuy vậy, câu chuyện về thời gian không cho phép anh nhận lời những dự án đó. Giọng ca "Vệt nắng cuối trời" nói: "Ngay cả dự án 'Chiều nay ra sân' cũng đã chồng lấn nhiều dự án cá nhân của tôi. Trước đó, tôi có 'Những bước chân của rồng', mất 7 tháng để sản xuất. Dự án này còn lâu hơn, tận 4 năm để sản xuất. Vợ tôi khi biết tôi làm dự án này lập tức 'mếu' và nói với tôi: 'Lại nữa hả'. Nhưng cuối cùng, vợ vẫn chuyển tiền cho tôi và ê-kip làm. Bà xã biết tôi yêu bóng đá ra sao, biết được những bài hát bóng đá và cộng đồng là nguồn sống của tôi. Bản thân tôi, tôi có nhiều sức sống khi làm những dự án như vậy. Đó là con người tôi. Vòng tròn xung quanh tôi cũng được xây dựng từ đó. Bạn bè về thể thao của tôi đông không kém gì bạn bè nghệ sĩ".

Như Huy