Cả nước phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (từ ngày 1 - 4/9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. 

khach-du-lich-1693915714.jpg
Du khách thăm quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh: M.Anh

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55%, riêng 2 ngày 1 và 2/9/2023 công suất đạt trên 60%. Về cơ bản không có sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.

Đáng chú ý, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng, là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch inbound của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. Cụ thể: Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP. Hồ Chí Minh ước đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34% so với cùng kỳ);… Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đa dạng trên cả đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ. Ngày 22/8/2023, tàu Spectrum of the Seas đã cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa hơn 4.000 khách quốc tế tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch kỳ nghỉ lễ đã đánh dấu sự phục hồi của ngành tàu biển quốc tế tại Việt Nam.

Để phục vụ chu đáo, đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của khách du lịch, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ cùng cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm,… nhằm thu hút và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú của du khách.

Đáng chú ý là năm nay khách du lịch phía Nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông - Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu… Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

mua-lua-chin-1693915608.png
Vẻ đẹp Tây Bắc mùa lúa chín. Ảnh: Internet

Các sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như tại cao nguyên (Măng Đen, Kon Tum), dọc di sản miền trung (Huế - Hội An) cũng đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ. Đối với nhóm du khách lựa chọn loại hình du lịch “staycation” (du lịch ngay tại thành phố nơi sinh sống) hay “drivecation” (du lịch lái xe tự túc), sản phẩm được khách ưa chuộng nhất là tour tham quan di tích lịch sử, nổi bật là chùm tour Biệt động Sài Gòn - Thành uỷ - UBND TP. Hồ Chí Minh, tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; Tour Đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour trải nghiệm các điểm du lịch ở ngoại thành như làng cổ Bát Tràng, làng cổ ở Đường Lâm, phố đi bộ Sơn Tây (Hà Nội),…

Đồng thời, các địa phương đều có lễ hội, sự kiện nghệ thuật hưởng ứng kỳ nghỉ lễ, nổi bất là Chương trình diễu hành “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” tại các tuyến phố cổ, tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch tại Hà Nội, hay chùm chương trình nghệ thuật chào mừng 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và khu vực phụ cận…

Các sản phẩm du lịch và hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn đã thu hút khá tốt khách du lịch đến với nhiều địa bàn trung tâm, tiêu biểu là Thành phố Hồ Chí Minh ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022); Hà Nội: 640.000 lượt (tăng 51%); Khánh Hoà: 503.154 lượt (tăng 141%); Bà Rịa - Vũng Tàu: 502.865 lượt (tăng 28,26%); Thanh Hoá: 328.000 lượt (tăng 26,6%); Đà Nẵng: 254.000 lượt khách (tăng 6,3%); Lâm Đồng: 120.000 lượt khách (tăng 29,4%)...

Tuy nhiên, một số địa phương chưa thu hút được lượng khách như kỳ vọng do xu hướng kỳ nghỉ lễ năm nay một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống (staycation, drivecation), cắt giảm chi phí đi lại, du lịch…

Về cơ bản, hoạt động tại các khu, điểm du lịch có nhiều sự kiện diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo lượng khách tham quan, trải nghiệm. Với các doanh nghiệp lữ hành đã có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, cùng với tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu du lịch, chương trình khuyến mại giảm giá, tập trung vào các sản phẩm du lịch đường thuỷ, mua sắm, lưu trú, thư giãn…

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đã cho thấy du lịch nội địa tiếp tục phục hồi, du lịch quốc tế đang có sự gia tăng tích cực. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng sắp tới.

T.H