Bóng đá Việt Nam: Huấn luyện viên Park Hang-seo quyết đòi lại ngôi vô địch AFF Cup 

Huấn luyện viên Park Hang-seo vừa có bài phỏng vấn trên tờ Newsis (Hàn Quốc) về mục tiêu tiếp theo ở đội tuyển và khả năng gia hạn sau khi kết thúc hợp đồng vào đầu năm tới…

huan-luyen-vien-park-hang-seo-1655781537.jpeg

Bản hợp đồng có thời hạn 3 năm huấn luyện viên Park Hang-seo ký với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ đáo hạn vào đầu năm 2023. Trước đó, ông Park cũng đã có 2 lần gia hạn hợp đồng, có thời gian gắn bó với đội tuyển và U23 Việt Nam gần 5 năm. Có một sự trùng hợp, ông Park khởi đầu thành công cùng bóng đá Việt Nam từ lứa cầu thủ U23 khi dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á vào năm 2018. Sau SEA Games 31, ông Park đã quyết định giao lại đội tuyển U23 Việt Nam cho huấn luyện viên Gong Oh-kyun dẫn dắt và tân huấn luyện viên người Hàn Quốc cũng đã để lại dấu ấn đậm nét khi cùng đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào tới tứ kết tại Vòng chung kết U23 châu Á.

Sự xuất hiện của huấn luyện viên Gong Oh-kyun với điểm khởi đầu ở đội tuyển U23 Việt Nam khiến nhiều người nghĩ đến việc ông Park có thể đã tính tới khả năng tìm người kế nhiệm sau khi giải nghệ. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây, huấn luyện viên 64 tuổi đã khẳng định sẽ cân nhắc về khả năng gia hạn hợp đồng: "Có lẽ tôi sẽ phải cân nhắc và bàn bạc về việc gia hạn hợp đồng vào thời điểm thích hợp, theo quy định là 3 tháng trước khi kết thúc hợp đồng. Người đại diện của tôi là Lee Dong-jun sẽ lo liệu mọi thứ. Vào tháng 12 tới, AFF Cup sẽ lại được tổ chức. Tôi cảm thấy tràn trề động lực khi hướng tới giải đấu này, bởi ở lần trước chúng tôi đã không thể lọt vào trận chung kết.”

“Tính đến tháng 10 này là tròn 5 năm tôi làm việc ở Việt Nam. Có những kết quả tốt và những kết quả chưa thực sự như ý. SEA Games vừa qua là giải đấu cuối cùng tôi dẫn dắt U23 Việt Nam. Tôi cảm thấy nhiều áp lực khi giải đấu tổ chức trên sân nhà. Nhưng may mắn là chúng tôi cuối cùng đã giành được tấm huy chương vàng. Tôi đã dẫn dắt cả hai đội là đội tuyển và U23 Việt Nam trong gần 5 năm qua. Nhiều thời điểm lịch thi đấu bị chồng chéo nên tôi nghĩ đã đến lúc cần phải dồn sự tập trung cho một đội tuyển thôi. Việc dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam đòi hỏi nhiều thời gian và gặp không ít khó khăn do nhiều cầu thủ hiện đang thi đấu tại giải hạng Nhất. Với tôi, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã làm tốt công việc tại giải U23 châu Á. Đội tuyển U23 Việt Nam đã thi đấu tốt dù không thể vượt qua vòng tứ kết.”

huan-luyen-vien-park-hang-seo-vua-cung-doi-tuyen-u23-viet-nam-doat-huy-chuong-vang-sea-games-31-1655781626.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo vừa cùng đội tuyển U23 Việt Nam đoạt huy chương vàng SEA Games 31

Một trong những mục tiêu mà huấn luyện viên Park Hang-seo hướng tới trong năm 2022 là giải vô địch Đông Nam Á, AFF Cup diễn ra vào cuối năm: “Đội tuyển Việt Nam từng vô địch AFF Cup 2018, nhưng năm ngoái chúng tôi chỉ vào đến bán kết. Mục tiêu tới đây của tôi là chuẩn bị thật tốt để có thể cùng đội tuyển giành lại chức vô địch tại AFF Cup 2022. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được.”

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo, trong 5 năm qua bóng đá Việt Nam đã gặp hái được nhiều thành tích ấn tượng cả ở sân chơi khu vực tới các giải đấu cấp châu lục và vòng loại World Cup. Đấy chính là tiền đề để hướng đến những mục tiêu xa hơn trong chu kỳ 5 năm tiếp theo. Trong Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Thể dục thể thao, từ năm 2023 đến 2025, đội tuyển Việt Nam phấn đấu lọt vào tốp 8 đội hàng đầu châu Á và từ năm 2026 và 2030 duy trì vị trí trong top 7, giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup 2026 tại Mexico, Mỹ, Canada khi số đội bóng góp mặt tăng lên 48 đội, trong đó châu Á có đến 8 suất vào thẳng và một suất đá play-off.

Với sự đồng hành của ông Park cùng khả năng hợp tác, sự đồng điệu với huấn luyện viên Gong Oh-kyun, bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ còn gặt hái được nhiều thành quả trong tương lai.

Việt Hưng