Bóng đá Việt Nam: Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đâu thiếu việc để làm 

Sau Vòng chung kết U23 châu Á 2022, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã trở về Hàn Quốc để thăm gia đình và hoàn tất khóa học dành cho huấn luyện viên chuyên nghiệp. Cũng từ đó rộ lên tin đồn, ông Gong sẽ không còn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam sau khi ASIAD 19 bị hoãn và không còn giải đấu nào trong năm…

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-tam-chia-tay-voi-cac-cau-thu-u23-viet-nam-sau-vong-chung-ket-u23-chau-a-2022-1655176784.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun tạm chia tay với các cầu thủ U23 Việt Nam sau Vòng chung kết U23 châu Á 2022

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun mới vừa tiếp quản đội tuyển U23 chưa đầy 3 tháng và chỉ thực sự dẫn dắt đội bóng trong khoảng thời gian ngắn ngủi, 17 ngày. Bản hợp đồng do Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ký với huấn luyện viên người Hàn Quốc có thời hạn 1 năm và vẫn còn 9 tháng nữa mới kết thúc. Theo kế hoạch ban đầu, huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 và ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới. Việc ASIAD 19 bị hoãn tới năm sau là bất khả kháng và chẳng ai mong muốn, nhưng công việc của huấn luyện viên Gong Oh-kyun ở đội tuyển U23 Việt Nam không đơn giản chỉ là dẫn dắt đội bóng thi đấu mà còn theo dõi phong độ của các cầu thủ, chuẩn bị lực lượng và phát hiện những gương mặt mới để bổ sung vào đội tuyển U23 Việt Nam.

Ngay từ cuối tháng 6 này, giải hạng Nhất sẽ trở lại, các trận đấu ở V-League 2022 cũng sẽ tiếp tục diễn ra vào đầu tháng 7. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Gong cũng đã nói rất rõ: “Công việc của tôi không chỉ dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự các giải đấu mà còn có mục tiêu phát hiện, và bồi dưỡng các tài năng trẻ bổ sung vào đội tuyển U23 Việt Nam.” Theo đó, ông Gong sẽ làm việc với các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ và đi đến các sân cỏ trên cả nước để trực tiếp theo dõi các trận đấu, qua đó theo dõi, đánh giá chính xác phong độ của các cầu thủ trẻ, đồng thời phát hiện thêm những tài năng mới.

Cho dù ASIAD 19 không diễn ra, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam vẫn có kế hoạch tập trung, huấn luyện để hướng tới những mục tiêu trong năm 2023. Gần nhất chính là SEA Games 2023 tại Campuchia, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải tiếp tục bảo vệ tấm huy chương vàng. Tiếp đến chính là vòng loại giải U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ phải nỗ lực giành vé để góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á, đồng thời cũng là vòng loại Olympic Paris 2024. Tại vòng chung kết U23 châu Á đang diễn ra tại Uzbekistan, nhiều đội bóng đã sớm chuẩn bị lực lượng khi đem đến lứa cầu thủ trong độ tham dự Olympic 2024 như đội tuyển U23 Nhật Bản, Uzbekistan, Australia, Hàn Quốc… đội tuyển U23 Việt Nam với lứa cầu thủ hiện tại, nếu có sự bổ sung lực lượng cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hoàn toàn có cơ hội để cạnh tranh được tấm vé góp mặt tại Thế vận hội 2024.

Thực tế, huấn luyện viên Gong Oh-kyun không thiếu việc để làm, cũng chẳng rảnh rỗi đến mức phải “ngồi chơi xơi nước” hay chịu cảnh “thất nghiệp”. Hợp đồng ký với VFF vẫn còn 9 tháng và công việc của ông Gong ở đội tuyển U23 Việt Nam cũng mới chỉ bắt đầu. Phía trước vẫn còn cả một hành trình dài với rất nhiều dự định. Sau khi hoàn tất khóa học dành cho huấn luyện viên chuyên nghiệp, huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ trở lại để tiếp tục công việc ở đội tuyển U23 Việt Nam. Tất nhiên, VFF và huấn luyện viên Gong Oh-Kyun sẽ có những trao đổi, đánh giá khả năng hợp tác và có kế hoạch lâu dài để có sự chuẩn bị tốt nhất cho U23 Việt Nam hướng đến những mục tiêu trong năm 2023 và xa hơn trong tương lai.

Riêng với các tuyển thủ U23 Việt Nam, sau khi tạm chia tay với ông Gong sẽ trở về câu lạc bộ để chuẩn bị cho các giải đấu trong nước sẽ trở lại từ cuối tháng 6. Trong khi đó, bộ đôi tiền vệ Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường sẽ tiếp tục cùng đội tuyển U19 Việt Nam do huấn luyện viên Đinh Thế Nam dẫn dắt tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Á 2022.

Việt Hưng