Bóng đá nữ ASIAD 19: Đội tuyển nữ Việt Nam "lực bất tòng tâm"

Có nhiều cơ hội đi tiếp, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã sớm phải chia tay với Á vận hội lần thứ 19 sau trận thua đậm Nhật Bản với tỷ số 0-7 ở lượt trận cuối. Tuy cùng có 3 điểm như các đội nhì bảng, nhưng do hiệu số bàn thắng - bại kém hơn các đối thủ nên đã bị loại.

hai-yen-va-dong-doi-luc-bat-tong-tam-khi-de-thua-qua-dam-truoc-nhat-ban-va-bi-loai-1695951040.jpg
Hải Yến và đồng đội lực bất tòng tâm khi để thua quá đậm trước Nhật Bản và bị loại

Trước lượt trận cuối cùng ở vòng đấu bảng, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung có lợi thế lớn khi chỉ cần hòa, thậm chí để thua đội tuyển nữ Nhật Bản không quá 2 bàn là giành quyền đi tiếp vào tứ kết. Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế khoảng cách về trình độ, tư duy chiến thuật và cả điểm rơi phong độ của đội tuyển nữ Việt Nam đều thua kém xa đối thủ. Huấn luyện viên Mai Đức Chung thừa nhận: “Đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi không tốt và để thua với cách biệt quá lớn trước Nhật Bản. Từ đầu năm tới nay, các cầu thủ nữ Việt Nam đã phải thi đấu liên tục tại Vòng loại Olympic Paris 2024, tham dự SEA Games 32 và đặc biệt là Vòng chung kết giải Bóng đá nữ thế giới 2023. Đến thời điểm hiện tại là ASIAD 19, thể lực của các cầu thủ nữ có lẽ đã hơi quá tải, lại thiếu vắng một số cầu thủ trụ cột nên thi đấu không đúng sức...”.

Mặc dù, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có sự bổ sung nhiều cầu thủ trẻ cho ASIAD 19, nhưng vẫn không đủ lấp đầy những khoảng trống trên sân. Đội tuyển nữ Việt Nam khởi đầu khá chật vật với thắng lợi 2-0 trước Nepal, dù đánh bại đội bóng yếu nhất bảng, Bangladesh 6-1 nhưng trong trận đấu quyết định với Nhật Bản lại để thua quá đậm nên bị loại ngay sau vòng đấu bảng. “Chúng tôi chấp nhận kết quả này. Qua những trận đấu như thế này, hy vọng các cầu thủ sẽ rút ra được nhiều bài học để trưởng thành”, ông Chung buồn bã nói sau trận đấu cuối cùng tại ASIAD 19 với Nhật Bản.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-noi-cac-cau-thu-nu-co-dau-hieu-qua-tai-do-phai-thi-dau-lien-tuc-1695951092.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung nói, các cầu thủ nữ có dấu hiệu quá tải do phải thi đấu liên tục

Lần đầu tiên sau 4 kỳ Á vận hội, kể từ năm 2006, đội tuyển nữ Việt Nam phải dừng bước ngay sau vòng đấu bảng. Kết quả không mong đợi khi thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đặt mục tiêu lọt vào bán kết. Trong số 4 đội xếp thứ nhì tại các bảng đấu, đội tuyển nữ Việt Nam tuy có cùng 3 điểm, nhưng do hiệu số bàn thắng - bại kém nhất (-5), trong khi đội tuyển nữ Philipines là -1, Uzbekistan và Thái Lan đều bằng 0 nên đã để tuột mất tấm vé vớt.

Sau ASIAD 19, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, dự định khởi tranh từ ngày 23/10 đến 1/11/2023. Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục nằm cùng bảng đấu với Nhật Bản và 2 đối thủ được đánh giá rất khó chịu là chủ nhà Uzbekistan, hạng 50 thế giới, nằm trong tốp 10 châu Á và Ấn Độ hạng 61 thế giới, xếp thứ 11 tại châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ có chưa tới 1 tháng để chuẩn bị cho cuộc đua giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Theo đó, 12 đội bóng lọt vào vòng 2 được chia thành 3 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 3 đội đầu bảng và 1 đội nhì có thành tích tốt nhất đi tiếp vào vòng 3 thi đấu theo thể thức loại trực tiếp trên sân nhà và sân khách. Chỉ có 2 suất vé tới Paris dành cho các đội giành chiến thắng.

xep-hang-cac-doi-nhi-bang-mon-bong-da-nu-tai-asiad-19-1695951548.png
Xếp hạng các đội nhì bảng môn Bóng đá nữ tại ASIAD 19
Thùy Trang