Bóng đá nam: Chung kết siêu kịch tính và những hình ảnh đáng xấu hổ

7 thẻ đỏ, 12 thẻ vàng và rất nhiều nắm đấm, cả những màn khiêu khích, ẩu đả trong trận chung kết môn Bóng đá nam SEA Games 32. Đội tuyển U22 Indonesia có được ngôi vô địch sau 32 năm mòn mỏi với tấm huy chương vàng nhuốm màu bạo lực.

mot-tran-chung-ket-sieu-kich-tinh-va-hap-dan-da-bi-pha-hong-de-lai-noi-am-anh-daii-lau-1684288443.jpg
Một trận chung kết siêu kịch tính và hấp dẫn đã bị phá hỏng, để lại nỗi ám ảnh dài lâu. Ảnh: Như Huy

Trọng tài chính người Oman - Kassem Matar Al-Hatmi - đã có 1 trận đấu ác mộng khi phải liên tục dừng trận đấu để truy tìm thủ phạm và rút ra những tấm thẻ đỏ cho cầu thủ, quan chức và thành viên Ban huấn luyện của cả 2 đội. Một trận chung kết siêu kịch tính khi các cầu thủ U22 Thái Lan phải nhận tới 3 thẻ đỏ và những phút cuối chỉ còn 6 cầu thủ đủ sức đi bộ trên sân. Đội tuyển U22 Indonesia có được chiến thắng 5-2 để lên ngôi vô địch sau 32 năm mòn mỏi với tấm huy chương vàng nhuốm màu bạo lực.

nhung-phut-cuoi-tran-u22-thai-lan-chi-con-lai-6-cau-thu-kiet-suc-di-bo-tren-san-1684289102.jpg
Những phút cuối trận, U22 Thái Lan chỉ còn lại 6 cầu thủ kiệt sức đi bộ trên sân. Ảnh: Như Huy

Nỗi ám ảnh từ quá khứ, bóng đá Indonesia đã không ít lần gây ra những vụ bạo lực kinh hoàng lại được tái hiện tại SEA Games 32, nhưng lần này những người khơi mào lại là U22 Thái Lan. Sau khi có được bàn thắng để gỡ hòa ở những giây cuối cùng của trận đấu, một số thành viên Ban huấn luyện và cả cầu thủ U22 Thái Lan đã chạy sang khu vực kỹ thuật của đội U22 Indonesia để ăn mừng và có hành động khiêu khích dẫn đến màn xô xát và ẩu đả tập thể.

nhung-hanh-dong-khieu-khich-cua-cau-thu-hai-doi-khien-tran-chung-ket-tro-nen-vo-cung-xau-xi-1684288610.jpg
Những hành động khiêu khích của cầu thủ 2 đội khiến trận chung kết trở nên vô cùng xấu xí. Ảnh: Như Huy

Trật tự được vãn hồi, nhưng chỉ ít phút sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 ở đầu hiệp phụ thứ nhất, đến lượt U22 Indonesia có hành động khiêu khích và nắm đấm lại được vung lên với những hình ảnh rất đáng xấu hổ. Kể từ thời điểm đó, trận chung kết đươc trông đợi đã không còn là bóng đá và trong trò chơi bạo lực, U22 Thái Lan đã thua một cách thảm hại trước những “chuyên gia” giàu kinh nghiệm Indonesia.

co-rat-nhieu-nam-dam-da-duoc-vung-len-trong-tran-chung-ket-bong-da-nam-sea-games-32-1684288659.jpg
Có rất nhiều nắm đấm đã được vung lên trong trận chung kết Bóng đá nam SEA Games 32. Ảnh: Như Huy

Trong quá khứ, các đội bóng của Indonesia đã can dự vào không ít những trận đấu mang màu sắc bạo lực mà đỉnh điểm là màn ẩu đả kinh hoàng ở trận bán kết SEA Games 1977 với đội tuyển Thái Lan khiến trọng tài Othman Omar phải dừng trận đấu ở phút 60. Thái Lan sau đó được xử thắng cuộc và đăng quang ngôi vô địch. Gần nhất là SEA Games 31, U23 Indonesia do huấn luyện viên Shin Tae-yong dẫn dắt cũng đã phải nhận 3 thẻ đỏ trong trận bán kết và để thua U23 Thái Lan 0-1. Nhưng tất cả đều không thể so sánh với hình ảnh xấu xí trên sân Olympic của Campuchia

trong-tai-chinh-nguoi-oman-kassem-matar-al-hatmi-da-phai-rut-ra-7-the-do-12-the-vang-de-van-hoi-trat-tu-1684288557.jpg
Trọng tài chính người Oman - Kassem Matar Al-Hatmi - đã phải rút ra 7 thẻ đỏ, 12 thẻ vàng để vãn hồi trật tự. Ảnh: Như Huy

Thật khó có thể tưởng tượng, bóng đá Đông Nam Á vốn đã được ví như “ao làng” nơi những giá trị và vẻ đẹp bóng đá bị che mờ bởi những toan tính thành tích và sự cay cú lên ngôi khiến cuộc chơi trở nên trở nên méo mó. Thay vì cạnh tranh sòng phẳng với những cái bắt tay hữu nghị, vì sự phát triển chung của bóng đá khu vực là căn bệnh háo danh và những tiếng thở dài ngao ngán khi chứng kiến những hình ảnh rất đáng hổ thẹn.

man-au-da-kinh-hoang-cua-hai-doi-trong-tran-chung-ket-1684288719.jpg
Màn ẩu đả kinh hoàng của 2 đội trong trận chung kết. Ảnh: Như Huy

Đội tuyển U22 Indonesia đang sở hữu một lứa cầu thủ rất tài năng, xứng đáng giành được tấm huy chương vàng, nhưng thật đáng tiếc bởi cái kết đầy ám ảnh. Sân chơi vốn dành cho những cầu thủ trẻ thể hiện tài năng đã trở thành sân khấu với những toan tính trần trụi từ cách bốc thăm, chia bảng, chọn đội hạt giống tới cuộc chơi nhuốm màu bạo lực. Đấy chính là những hạt sạn không đáng có và cần phải loại bỏ để có được niềm vui trọn vẹn.

doi-tuyen-u22-viet-nam-gianh-huy-chuong-dong-1684289013.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam giành huy chương đồng. Ảnh: Như Huy

Kết quả chung cuộc Bóng đá nam SEA Games 32

Huy chương vàng: U22 Indonesia

Huy chương bạc: U22 Thái Lan

Huy chương đồng: U22 Việt Nam

Việt Hưng