Bóng chuyền nữ Việt Nam: Vươn ra “biển lớn”

Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam chuẩn bị thi đấu tại giải Bóng chuyền nữ vô địch các Câu lạc bộ thế giới 2023 diễn ra tại Hàng Châu -Trung Quốc, từ ngày 13 đến 17/12. Đây là giải đấu có cấp độ cao nhất trong năm nay mà Bóng chuyền nữ Việt Nam thi đấu và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các cô gái của chúng ta góp mặt tại sân chơi này.

tien-thuong-bong-chuyen-1702290028.jpeg
Thử thách tới đây là rất khó khăn nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như những tiến bộ trong thời gian gần đây, tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất. Ảnh: webthethao

Bước tiến lịch sử

2023 là năm rất thành công của Bóng chuyền nữ Việt Nam, thậm chí có thể xem là thành công nhất trong lịch sử với rất nhiều chiến tích tại các giải đấu khu vực, châu lục và thế giới. Chỉ trong 6 tháng, từ tháng 5 đến tháng 10, các cô gái Việt Nam đã thi đấu liên tục 8 sân chơi quốc tế lớn, đó là giải các Câu lạc bộ châu Á, SEA Games 32, AVC Challenge Cup châu Á, Challenger Cup thế giới, SEA V.League, VTV Cup, giải châu Á và ASIAD 19. Ở mỗi giải đấu, các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đều thi đấu nỗ lực, hết mình vì màu cờ sắc áo, họ đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể khi liên tục ghi dấu ấn đậm nét bằng những thành tích rất đáng tự hào.

Tại giải các Câu lạc bộ châu Á diễn ra vào đầu tháng 5 tại Vĩnh Phúc, tuyển nữ Việt Nam với tên gọi Sport Center 1 dù chỉ đặt mục tiêu vào tốp 4 nhưng bất ngờ vượt qua nhiều đối thủ mạnh để đoạt chức vô địch. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bóng chuyền Việt Nam vô địch một giải đấu cấp châu lục. Thành tích này còn giúp các cô gái Việt Nam đại diện cho Bóng chuyền châu Á tranh tài với các đội bóng hàng đầu của các châu lục khác tại giải vô địch các Câu lạc bộ thế giới ở Hàng Châu.

Tại sân chơi khu vực là SEA Games 32 và SEA V.League, tuyển nữ Việt Nam đều giành huy chương bạc và đã cạnh tranh sòng phẳng với nền bóng chuyền hàng châu lục là Thái Lan. Còn AVC Challenge Cup châu Á, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục có thêm một bước tiến lịch sử khi giành được chức vô địch trong lần đầu tiên tham dự. Thành tích này giúp đội lần đầu tiên trong lịch sử dự Challenge Cup thế giới 2023, diễn ra vào cuối tháng 7 ở Pháp. Dù thua chủ nhà Pháp (đội sau đó vô địch giải) tại vòng 1, nhưng các cô gái Việt Nam đã có được rất nhiều bài học khi lần đầu tiên bước ra đấu trường thế giới. Không dừng lại ở đó, đội tiếp tục vô địch VTV Cup rồi sau đó lập nên kỳ tích vào tốp 4 giải châu Á và ASIAD 19. Trong 2 lần tạo kỳ tích ở sân chơi châu lục, các cô gái Việt Nam đều có chiến thắng lịch sử trước nền bóng chuyền hàng đầu châu Á là Hàn Quốc, riêng tại ASIAD 19, chúng ta còn đánh bại thêm một thế lực khác là CHDCND Triều Tiên.

untitled-1-1702291106.jpg
2023 là năm rất thành công của Bóng chuyền nữ Việt Nam

Có thể nói, những thành công trong gần 1 năm qua đã cho thấy, tuyển nữ Việt Nam có những tiến bộ rõ rệt trong lối chơi, chiến thuật và thêm kinh nghiệm trận mạc. Đó cũng là bước tiến lớn của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt khi đội tuyển bây giờ không chỉ khẳng định vị thế tại khu vực mà còn cạnh tranh sòng phẳng với các đội hàng đầu châu Á, đồng thời vươn ra đấu trường thế giới.

Cố gắng thể hiện tốt chuyên môn

Tại giải Bóng chuyền nữ vô địch các Câu lạc bộ thế giới 2023, tuyển nữ Việt Nam sẽ không có sự phục vụ của chủ công số 1 Trần Thị Thanh Thúy - “đầu tàu” trong các chiến dịch của đội suốt gần 1 năm qua do bận thi đấu tại giải vô địch quốc gia Nhật Bản. Thanh Thúy không chỉ là “cỗ máy” ghi điểm hàng đầu, mà sự góp mặt của chủ công này mang lại nguồn động viên tinh thần rất lớn cho các đồng đội. Với kinh nghiệm, đẳng cấp và bản lĩnh được tôi rèn qua nhiều giải đấu quốc tế, chủ công sinh năm 1997 là vị trí không thể thay thế tại đội tuyển quốc gia. Điều này ảnh hưởng đến sức mạnh hàng công của tuyển nữ Việt Nam tại giải rất nhiều. Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: “Thanh Thúy đã đi cùng với thành công của đội tuyển trong năm 2023. Ngoài yếu tố về chuyên môn, Thanh Thúy cũng đóng góp không nhỏ về tinh thần. Thiếu vắng Thanh Thúy, chắc chắn ảnh hưởng tới một phần sức mạnh của đội tuyển, nhưng hy vọng các thành viên còn lại sẽ khỏa lấp và cố gắng thi đấu thật tốt ở giải đấu tới. Để tìm ra người khỏa lấp vào vị trí mà Thúy để lại thì rất khó. Tại giải đấu lần này chúng ta không còn một số thời điểm có những người quyết định, chúng ta phải chơi đồng đội hơn, đa dạng hơn về mặt chiến thuật”.

bong-chuyen-nu-1702290958.png
Tuyển nữ Việt Nam sẽ không có sự phục vụ của Trần Thị Thanh Thúy

Giải Bóng chuyền nữ vô địch các Câu lạc bộ thế giới 2023 có 6 đội là đại diện các các khu vực và châu lục, được chia thành 2 bảng, thi đấu chọn 2 đội đầu bảng vào bán kết. Tuyển nữ Việt Nam với tên gọi Sport Center 1 nằm ở bảng B với VakifBank Spor Kulubu (Thổ Nhĩ Kỳ) và Dentil Praia Clube (Brazil). Hai đối thủ của tuyển nữ Việt Nam được đánh giá rất cao, họ đều là những đại diện đã lọt vào trận chung kết châu Âu và Nam Mỹ - những nền bóng chuyền hàng đầu thế giới. Cơ hội để các cô gái Việt Nam tạo nên bất ngờ là không cao nhưng theo huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt, toàn đội sẽ thi đấu với nỗ lực cao nhất. “Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam vừa tập trung sau khi vừa thi đấu giải vô địch quốc gia. Chúng tôi sẽ thi đấu giải tại Trung Quốc tới đây với nỗ lực cao nhất. Thực tế, các đối thủ đều mạnh và hàng đầu thế giới, đội tuyển sẽ tham dự với mục tiêu là cố gắng thi đấu tốt chuyên môn. Thi đấu với các cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới giúp cầu thủ Việt Nam tích lũy tốt thêm kinh nghiệm và chuyên môn”, “thuyền trưởng” tuyển nữ Việt Nam khẳng định.

baovanhoa.com.vn