Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục thăng tiến trên Bảng xếp hạng thế giới

Theo Bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB), đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã vươn lên hạng 35 thế giới.

Đây là thứ hạng cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay của Bóng chuyền nữ Việt Nam. Điều đáng nói, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thuộc nhóm các đội có thứ hạng thăng bậc nhiều nhất tuần qua của bóng chuyền thế giới cùng với Ấn Độ và Georgia.

bxh-bc-1-1717255082.jpg

Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đứng hạng 36 ngay sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch Cúp Bóng chuyền AVC Challenge Cup 2024 (kết thúc ngày 29/5).

Kết quả này đến từ việc Bosnia & Herzegovina bỏ giải Golden League châu Âu, mặc dù đã đăng ký tham gia, dẫn đến bị xử thua tất cả các trận đấu 0-3. Đại diện châu Âu hiện đã tụt 1 bậc, xuống hạng 36 thế giới (104,62 điểm).

Với việc bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup 2024, tuyển nữ Việt Nam được cộng 11,15 điểm, nâng tổng số điểm thưởng trên Bảng xếp hạng FIVB lên 105.98 điểm. Trước giải, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam xếp hạng 39 thế giới.

Trở lại thời điểm tháng 9/2022, Việt Nam bị FIVB gạch tên do vắng mặt trong thời gian dài tại các giải đấu cấp châu lục của FIVB. Hơn 1 năm sau, các cô gái Việt Nam liên tiếp chinh phục những đỉnh cao của bóng chuyền khu vực và trở lại mạnh mẽ trên bản đồ Bóng chuyền thế giới.

bxh-bc-2-1717255082.jpg
Bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng chuyền Thế giới (FIVB)

Theo ông Nguyễn Tuấn Kiệt - huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam - cho biết: "Ngôi vô địch AVC Challenge Cup 2024 và việc thăng tiến trên Bảng xếp hạng Bóng chuyền nữ Thế giới là sự nỗ lực rất lớn của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Có một điều đáng tiếc trong quá trình tích lũy điểm số vừa qua. Vì một vài lý do nên phải đến năm 2023, bóng chuyền nữ Việt Nam mới có thể thi đấu nhiều giải quốc tế nên tích lũy điểm số không kịp. Nếu tham dự nhiều giải từ các năm trước, thứ hạng của đội có thể cao hơn hiện tại.

Chúng ta đang ở hạng 35 nhưng để vươn lên bằng với Azerbaijan (hạng 33) hay Kazakhstan (hạng 31) thì đó là khoảng cách rất khó. Tại giải FIVB Challenge Cup 2024 sắp tới, Việt Nam phải thắng chủ nhà Philippines, sau đó thắng thêm 1 đội nữa thì mới có bước nhảy vọt trên Bảng xếp hạng. Còn nếu thắng Philippines và thua 2 đội ở vòng sau thì vẫn dậm chân tại chỗ.

Khi đó, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ kết thúc năm 2024 chỉ ở thứ hạng 34 hay 35. Nếu như vậy, chúng ta không có cơ hội tham dự giải thế giới National League 2024".

Hiện tại, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang được nghỉ ngơi sau giải AVC Challenge Cup 2024. Theo kế hoạch, ngày 3/6, toàn đội sẽ di chuyển lên Tam Đảo để tập thể lực trong 2 tuần trước khi bước vào giai đoạn chuẩn bị chuyên môn.

Đức Hải