Bóng chuyền bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định vị thế

Tháng 7 vừa qua, đội tuyển bóng chuyền bãi biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi đấu xuất sắc và đánh bại Sanvinest Khánh Hòa để bảo vệ thành công chức vô địch tại giải vô địch quốc gia Bóng chuyền bãi biển 4x4 năm 2024 được tổ chức ở Kiên Giang. Vượt qua những khó khăn, thách thức về nguồn nhân lực, bóng chuyền bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục khẳng định vị thế. 

bcbb-1725767546.jpg

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao thế mạnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào những năm cuối thập niên 90 kéo dài đến khoảng năm 2005, sau đó đi vào thoái trào và dần chìm vào quên lãng. Cuối năm 2016, môn thể thao này được ngành Thể thao tỉnh tập trung đầu tư trở lại với 2 tuyến là tuyến tuyển và tuyến trẻ với 18 vận động viên, 3 huấn luyện viên và đưa vào môn đầu tư trọng điểm.

Năm 2021, đội tuyển được đầu tư sân bãi tập luyện khang trang, đạt chuẩn tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu tỉnh nhằm tạo điều kiện, động lực để ban huấn luyện và các vận động viên tập luyện, thi đấu, tiếp tục đưa Bóng chuyền bãi biển trở lại thời kỳ hoàng kim. Việc phát triển Bóng chuyền bãi biển không chỉ hướng tới thể thao thành tích cao, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao của người dân, mà còn kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch thể thao, giải trí hấp dẫn thu hút du khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2023, đội tuyển bóng chuyền bãi biển đã mang về chức vô địch đầu tiên cho  tỉnh sau gần 7 năm đầu tư, khổ luyện. Cũng tại giải này, Bà Rịa - Vũng Tàu còn giành thêm 1 huy chương bạc lứa tuổi trẻ.

Ông Vũ Anh Dũng - huấn luyện viên đội tuyển bng chuyền bãi biển tỉnh - cho biết, Bóng chuyền bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần lấy lại vị thế khi liên tục đánh bại nhiều đội bóng tên tuổi trong làng Bóng chuyền bãi biển để giành thứ hạng cao nhất. Tuy nhiên, để có được thành tích đó không hề dễ dàng, bởi, thời gian qua, đội tuyển liên tục gặp nhiều khó khăn, thách thức về nhân sự. Đầu năm 2024, một số vận động viên chủ chốt xin nghỉ hoặc chuyển đến đơn vị mới với mức đãi ngộ tốt hơn. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch phát triển dài hạn của đội tuyển. 

bcbb1-1725767603.jpeg

Tuy nhiên, được sự đầu tư, quan tâm kịp thời của ngành Thể thao, cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, đúng hướng của Ban huấn luyện, đội tuyển bóng chuyền bãi biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự chuẩn bị về lực lượng kế thừa chất lượng để duy trì thành tích đỉnh cao.

Dù có nhiều lợi thế để phát triển, song Bóng chuyền bãi biển hiện vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề nhân sự. Việc giữ chân các vận động viên tài năng là một trong những vấn đề nan giải không chỉ của tỉnh mà nhiều đội tuyển trong nước cũng gặp tình trạng tương tự. Bởi ngoài là môn thể thao ngoài trời vất vả, không phải ai cũng chịu được, nhiều vận động viên có chiều cao, năng khiếu lại chọn con đường học tập hoặc nghề nghiệp khác ổn định.

Để không “chảy máu tài năng”, ngành Thể thao Bà Rịa - Vũng đang nỗ lực triển khai xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình nhằm giữ chân các vận động viên. Ngoài chế độ chính sách về lương, thưởng theo quy định, thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu tỉnh đã tham mưu Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi chương trình xã hội hóa nhằm xây dựng chế độ đãi ngộ, chính sách khen thưởng đặc thù cho các vận động viên đạt thành tích cao, để các vận động viên yên tâm thi đấu và cống hiến.

H.P