Bơi lội Long An gặt hái nhiều thành công

Hơn 10 năm trở lại đây, Bơi lội là môn thể thao mang lại nhiều thành tích cho Thể thao Long An  tại các giải đấu quốc gia và luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Những vận động viên xuất sắc như: Trần Tấn Triệu lần đầu mang về tấm huy chương vàng cho bơi lội Long An tại SEA Games 30 hay "kình ngư" Võ Thị Mỹ Tiên từng bước khẳng định vị thế trên "đường đua xanh" với nhiều huy chương vàng tại các giải quốc gia, quốc tế và cũng là vận động viên đầu tiên của tỉnh tham dự giải Bơi vô địch thế giới.

Hiện nay, bơi lội của Long An đào tạo 3 tuyến vận động viên gồm: Năng khiếu, trẻ và tuyển với trên 40 vận động viên. Ngoài một số vận động viên trọng điểm được gửi tập luyện, đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ thì hầu hết các vận động viên tập luyện chủ yếu tại tỉnh. Những năm qua, bơi lội Long An liên tục khẳng định vị thế khi nằm trong tốp 3 toàn quốc.

long-an-1701741960.jpg
Các vận động viên năng khiếu luyện tập tại hồ bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh

Để đạt thành công đó là cả quá trình từ khâu phát hiện, tuyển chọn vận động viên đến công tác đào tạo, huấn luyện. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều tổ chức giải bơi lội các nhóm tuổi toàn tỉnh kết hợp với giải Hội khỏe Phù Đổng và các chương trình xóa mù bơi để tìm kiếm vận động viên có năng khiếu, đam mê với bơi lội, bổ sung vào các đội năng khiếu của tỉnh. Đây cũng là nền móng, đặt viên gạch đầu tiên để đào tạo những vận động viên bơi lội xuất sắc cho tỉnh cũng như quốc gia.

Bên cạnh công tác tuyển chọn, hiện việc đào tạo các vận động viên cũng bội phần khó khăn. Theo huấn luyện viên bơi lội Đặng Quốc Vương, tìm được 1 vận động viên năng khiếu đã khó, việc rèn luyện để trở thành 1 vận động viên chuyên nghiệp lại càng khó hơn. Để trở thành vận động viên chuyên nghiệp, ngay từ khi được tuyển chọn, các vận động viên phải tuân thủ chế độ tập luyện nghiêm khắc. Buổi sáng, các vận động viên tập luyện 3 tiếng, buổi chiều, sau giờ học văn hóa, tiếp tục tập luyện thêm từ 1 đến 1 tiếng rưỡi để hoàn thành các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Nếu ở tuyến năng khiếu từ 8-11 tuổi, trung bình 1 ngày, các em hoàn thành khối lượng bài tập bơi từ 8-9km, còn các tuyến trẻ và tuyển thì khối lượng tập luyện lớn hơn, từ 12-13km. Đó là chưa kể khối lượng tập luyện còn tùy thuộc vào từng thời điểm chuẩn bị cho các giải đấu.

Từ khổ luyện của các vận động viên dưới sự dìu dắt của các huấn luyện viên cùng sự quan tâm đầu tư, hơn 10 năm nay, bơi lội Long An ngày càng khẳng định vị thế, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như nằm trong tốp 3 cả nước tại các giải vô địch quốc gia.

Để bơi lội Long An có thành tích như hiện nay, ngoài sự quan tâm đầu tư cho bộ môn và khen thưởng, động viên kịp thời đối với vận động viên đạt thành tích cao, những năm qua, phong trào bơi lội trong tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Hầu hết địa phương trong toàn tỉnh đều được trang bị hồ bơi và tổ chức dạy bơi vừa để học sinh trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, vừa giúp các em sớm tiếp cận và bồi dưỡng đam mê với môn thể thao này. Trong đó, các địa phương như: thành phố Tân An, huyện Tân Thạnh, Bến Lức, Thủ Thừa, Châu Thành, Cần Giuộc đều đang có phong trào bơi lội phát triển mạnh.

long-an-2-1701742001.gif

Hiện nay, tại các giải của tỉnh và Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Long An, thành tích của các vận động viên đều được theo dõi, cập nhật thường xuyên. Đặc biệt, đội tuyển Bơi Long An cho thấy sức mạnh đáng nể với các lứa vận động viên đủ sức tranh huy chương vàng không chỉ ở các giải vô địch quốc gia mà cả quốc tế. Gần đây, tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 45 diễn ra từ ngày 24 đến 26/8/2023 tại thành phố.Jakata (Indonesia), với sự góp mặt của trên 400 vận động viên đến từ 8 quốc gia trong khu vực, đội tuyển Bơi Việt Nam có 23 vận động viên; trong đó, Long An góp mặt 2 vận động viên là Võ Thị Mỹ Tiên và Lê Thành Danh. Với phong độ xuất sắc, 2 vận động viên của Long An đóng góp 9 huy chương vàng và 2 huy chương bạc, góp phần giúp đội tuyển Bơi Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn.

Mới đây, tại giải Bơi - Lặn vô địch quốc gia năm 2023, diễn ra từ ngày 10 đến 15/10/2023 tại câu lạc bộ Bơi - Lặn Phú Thọ (thành phố Hồ Chí Minh), dù đội tuyển Bơi Long An chỉ có 6 vận động viên tham dự đã xuất sắc giành 9 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Kết quả này giúp đội tuyển Bơi Long An xếp thứ nhì toàn đoàn.

Có thể thấy, trong những năm qua, từ việc đầu tư đúng hướng cùng sự khổ luyện của các vận động viên, huấn luyện viên, bơi lội Long An ngày càng khẳng định vị thế trên bình diện chung của bơi lội cả nước. Rất nhiều gương mặt bơi lội ấn tượng được Thể thao Long An trình làng, đóng góp không chỉ cho thành tích thể thao tỉnh mà còn cho thành công của bơi lội quốc gia.

Kiên Định