Bốc thăm, xếp Lịch thi đấu ASEAN Cup 2024: Vị thế của đội tuyển Việt Nam

Với tư cách chủ nhà của Lễ bốc thăm, đồng thời được xếp vào nhóm hạt giống số 1 tại giải vô địch Đông Nam Á - ASEAN Cup 2024, đội tuyển Việt Nam hướng tới mục tiêu lọt vào chung kết và cạnh tranh ngôi vô địch…

aff-cupy98078070-789-1716255648.jpeg
Các cặp hạt giống tại Lễ bốc thăm ASEAN Cup 2024

ASEAN Cup 2024 có sự góp mặt của 11 đội tuyển quốc gia trong khu vực Đông Nam Á,  gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Myanmar, Philippines, Singapore, Lào cùng 2 đội bóng phải đá play-off để tranh vé vớt là Brunei và Đông Timor. Theo thể thức thi đấu, các đội tham dự sẽ được phân 5 cặp hạt giống để bốc thăm, chia vào 2 bảng đấu, thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm với 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Hai đội nhất, nhì tại các bảng sẽ giành quyền vào bán kết, đấu loại trực tiếp sau 2 lượt trận trên sân nhà và sân khách để tranh vé vào chung kết, tiếp tục đá 2 trận lượt đi và về trên sân nhà và sân khách để xác định đội vô địch.

Ngày hội Bóng đá Đông Nam Á dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23/11 đến 21/12/2024, khởi đầu bằng Lễ bốc thăm, chia bảng và xác định Lịch thi đấu tổ chức tại Hà Nội trong chiều nay (ngày 21/5). Đội tuyển Việt Nam tham dự ASEAN Cup 2024 với tư cách á quân của giải đấu và cùng nằm trong nhóm hạt giống số 1 với đương kim vô địch Thái Lan. “Ngôi sao đang lên” của bóng đá Đông Nam Á - đội tuyển Indonesia - nằm trong nhóm hạt giống số 2, cùng đội tuyển Malaysia. Đây chính là 4 đội bóng hàng đầu, nằm trong nhóm “tứ trụ” ở khu vực Đông Nam Á thường xuyên góp mặt tại các trận bán kết, chung kết của giải đấu.

euro0915-1716255715.jpg
Thái Lan là đội bóng giàu thành tích nhất với 7 lần vô địch Đông Nam Á

Ngoài ra, còn phải nhắc tới Singapore với thành tích chỉ xếp sau Thái Lan tại sân chơi Đông Nam Á, nhưng đang trong giai đoạn sa sút và thoái trào. Đội bóng đảo quốc Sư tử được xếp ở nhóm hạt giống số 3 cùng đội tuyển Philippines với hầu hết là những cầu thủ nhập tịch và mới được tăng cường lực lượng với sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên người Bỉ - Tom Saintfiet. Đây có thể được coi là những ẩn số tại ASEAN Cup 2024. 

Bóng đá Đông Nam Á đang chứng kiến những thay đổi chóng mặt với sự vươn lên của những đội bóng nằm ở tốp dưới như Lào, Campuchia và khó lường nhất là Manamar, có thể tạo ra những bất ngờ làm thay đổi cục diện đua tranh tại các bảng đấu. Đông Timor và Brunei với những hạn chế về lực lượng, sẽ phải tranh suất vé vớt để có cơ hội góp mặt ở ASEAN Cup 2024. 

Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á được tổ chức kể từ năm 1996 với tên gọi Tiger Cup. Sau 14 lần tổ chức, đội tuyển Thái Lan đang giữ kỷ lục với 7 lần đăng quang vô địch, Singapore có 4 lần lên ngôi, trong khi đội tuyển Việt Nam cũng có 2 lần bước lên ngôi vị số 1 vào các năm 2008 và 2028, còn Malaysia mới có 1 duy nhất đăng quang. Mục tiêu của tân huấn luyện viên Kim Sang-sik là đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào chung kết tại ASEAN Cup 2024 để cạnh tranh chức vô địch.

vff-1-1-1716255799.jpg
Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào chung kết tại ASEAN Cup 2024

Sẽ không dễ dàng cho đội tuyển Việt Nam, dù nằm trong nhóm hạt giống số 1, nhưng trong bối cảnh khoảng cách giữa các đội bóng Đông Nam Á đang dần thu hẹp, cơ hội cạnh tranh cũng trở nên ngang bằng và sòng phẳng hơn. Tất nhiên, ở sân chơi Đông Nam Á sẽ không có khái niệm “bảng tử thần” với các đối thủ đã quá quen thuộc nhau. Tuy nhiên, lá thăm thuận lợi cũng có thể giúp cho thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik rộng đường toan tính để có thể tiến xa nhất với hy vọng có lần thứ ba lên ngôi ở giải đấu danh giá bậc nhất khu vực Đông Nam Á. 

Việt Hưng