Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2024-2026

Nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 18/1, tại thủ đô Budapest, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary János Csák đã ký "Chương trình hợp tác văn hoá giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary giai đoạn 2024-2026". Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chứng kiến Lễ ký.

ky-ket-1705751576.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary János Csák ký "Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Sáng tạo Hungary giai đoạn 2024-2026"

Chương trình hợp tác văn hóa vừa ký kết giữa hai Bộ sẽ là cơ sở cho việc triển khai các hoạt động hợp tác song phương, thúc đẩy giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật cũng như các hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như văn học, di sản, thư viện, điện ảnh nhằm tăng cường giới thiệu về văn hóa Việt Nam tại Hungary và Hungary tại Việt Nam, đặc biệt là khi hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Sau khi chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orbán đã đồng chủ trì họp báo thông báo kết quả hội đàm trước quan chức hai nước và đông đảo phóng viên báo chí Việt Nam và Hungary.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng quan hệ truyền thống với Hungary - nước duy nhất ở Trung Đông Âu có quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, văn hóa là một điểm nhấn quan trọng trong quan hệ hai nước, theo đó, cần đẩy mạnh hợp tác văn hoá, giáo dục, du lịch thông qua các chương trình hợp tác sâu sắc hơn hơn, cụ thể hơn.

Thủ tướng cũng chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hungary đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hungary sinh sống và hòa nhập xã hội sở tại, làm cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ông mong muốn Hungary sớm công nhận cộng đồng người Việt Nam ở Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary và được hưởng các chính sách bình đẳng như các dân tộc khác của Hungary.

Tối cùng ngày, tại tiệc chiêu đãi của Thủ tướng bạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã thưởng thức một chương trình biểu diễn nghệ thuật xuất sắc đến từ một trong những nghệ sĩ opera gốc Việt hàng đầu, được người dân Hungary mến mộ Ninh Đức Hoàng Long, cùng nghệ sĩ piano Mỹ Anh và các nghệ sĩ nhạc dân tộc cổ điển Hungary. Chương trình đã góp phần mang đến một không gian thắm đậm tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Hungary thông qua ngôn ngữ của âm nhạc.

T.