Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập huấn công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023

Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2023 do Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/10 tại Thanh Hóa. 

anh-ngoc-pho-chanh-vp-1698317431.jpeg
Phó Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Hữu Ngọc phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết: Trong những năm qua, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ phụ trách công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật Nhà nước, với chức năng, niệm vụ được giao, Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản nhiệm vụ này.

Trên cơ sở Luật Lưu trữ năm 2011; Luật bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2020; Nghị định 30/2020 của Chính phủ về công tác văn thư, lưu trữ; Quyết định số 1285 ngày 25/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Quyết định 485 ngày 03/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020-2025", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập nghiên cứu kỹ lưỡng về các văn bản quy phạm pháp luật này. Chính vì vậy công tác văn thư, lưu trữ và bảo vệ bí mật Nhà nước của Bộ đã từng bước đi vào nền nếp, tỉ lệ sai sót trong công tác này đã giảm nhiều so với những năm trước đây, đặc biệt nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ngày càng được nâng lên, chất lượng tham mưu ngày càng tốt lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác văn thư, lưu trữ, nhất là công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên bình diện quốc gia, cũng như trong phạm vi của Bộ và Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Tình trạng vi phạm những quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước vẫn còn diễn ra phức tạp ở nhiều cấp độ khác nhau; phổ biến là vi phạm thực hiện công tác lưu trữ tài liệu, biểu hiện rõ nhất đó là: Việc xác định mức độ mật; thống kê, lưu giữ bản sao; sao chụp tài liệu bí mật Nhà nước; sử dụng máy tính và các thiết bị trong soạn thảo, lưu giữ, truyền đưa bí mật Nhà nước.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng lộ, mất bí mật Nhà nước diễn ra với tính chất phức tạp, đa dạng hơn… Điều này đã ảnh hưởng đến an ninh chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, ngoại giao của đất nước nói chung và an ninh văn hóa tư tưởng nói riêng. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã kịp thời phát hiện, tập trung giải quyết, do đó đã giảm thiểu được tối đa những sai sót, vi phạm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tại Hội nghị tập huấn, các học viên đã trao đổi, kết hợp nghiên cứu tài liệu với phần nghe thuyết trình của Báo cáo viên để nắm vững, nắm chắc những kiến thức mới, kỹ năng mới, quy định mới nhất về triển khai thực hiện công tác này.

Nguyễn Thương