Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Không cho phép bất kỳ một đơn vị, cá nhân nào thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch "đứng ngoài cuộc" trong việc tổ chức SEA Games 31

Chiều ngày 25/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 đã chủ trì buổi làm việc về công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam. Đây là buổi làm việc thứ 3 trong 2 tuần liên tiếp của Bộ trưởng về công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực. Cùng dự có các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông; Hoàng Đạo Cương - Phó Trưởng Thường trực Ban Tổ chức SEA Games 31.

h-1-1650900811.jpg

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

Các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành

Theo báo cáo của ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao, Phó trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 - tại buổi làm việc, trong thời gian qua, các Bộ, ngành, các Tiểu ban thuộc Ban Tổ chức SEA Games 31 và các Ban Tổ chức địa phương đã đẩy nhanh tiến độ triển khai những công việc cụ thể để chuẩn bị tổ chức Đại hội.

Dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua, nhưng một số công việc vẫn được triển khai có hiệu quả như công tác vận động tài trợ; bố trí phương án ăn ở, đi lại cho các đoàn thể thao; nhiều nội dung được triển khai bằng hình thức xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước…

Ông Trần Đức Phấn cho biết, đến nay các công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đã cơ bản hoàn thành. Một số công việc còn dang dở cũng đang được gấp rút triển khai để kịp tiến độ tổ chức Đại hội.

Tại buổi làm việc, các Thứ trưởng, các lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ và cơ quan chức năng thuộc Bộ đã báo cáo về tiến độ, những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất, xin ý kiến Bộ trưởng về các phương án tháo gỡ kịp thời các phần việc được giao trong công tác chuẩn bị cho SEA Games 31.

Không cho phép "đứng ngoài cuộc"

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng một lần nữa nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam lần này, đồng thời, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, nhất là Tổng cục Thể dục thể thao.

"Thời gian qua, một số công việc còn vướng mắc liên quan đến công tác chuẩn bị SEA Games 31 đã được các đơn vị, nhất là Tổng cục Thể dục thể thao thường xuyên báo cáo và đề xuất hướng tháo gỡ kịp thời. Chúng ta cần tiếp tục đoàn kết, coi đây là trách nhiệm, niềm tự hào, vinh dự của toàn ngành để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã tin tưởng giao phó", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho rằng, so với lần tổ chức đầu tiên vào thời điểm hơn 18 năm trước, SEA Games lần này được tổ chức trong bối cảnh đất nước ta đang giành được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội, vị thế ở khu vực và quốc tế đã được nâng lên rất nhiều, vì vậy, các đơn vị thuộc Bộ cần đổi mới tư duy trong cách triển khai các nhiệm vụ được giao phó, qua đó góp phần tổ chức một kỳ Đại hội thành công, tốt đẹp, tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam, một tinh thần yêu chuộng hòa bình, mến khách đối với bạn bè quốc tế.

Nhấn mạnh thời gian từ nay đến lúc chính thức diễn ra SEA Games 31 không còn nhiều, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan vào cuộc một cách khẩn trương, tích cực, rà soát tiến độ các nhiệm vụ hàng ngày, không kể ngày nghỉ Lễ.

h-2-1650900811.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nam Nguyễn

"Từ nay đến Đại hội, Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ dẫn đầu các đoàn công tác trực tiếp đến kiểm tra các địa điểm và công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31, có thể là ngoài giờ hành chính. Cá nhân tôi sẽ thường xuyên làm việc với Tổng cục Thể dục thể thao, các đơn vị theo nhiều hình thức, bất kể giờ nào, trên tinh thần là luôn đồng hành cùng các đơn vị để kịp thời tháo gỡ các phần việc còn khó khăn, vướng mắc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và khẳng định không cho phép bất kỳ một đơn vị, cá nhân nào thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch "đứng ngoài cuộc" trong việc tổ chức SEA Games 31.

Tổ chức Lễ khai mạc thành công, ấn tượng

Đi sâu vào nhiệm vụ cụ thể, đối với công tác thông tin, truyền thông, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan báo chí thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thể dục thể thao để luôn bám sát, đi đầu, bài bản trong tuyên truyền các hoạt động liên quan đến SEA Games 31.

Về Lễ khai mạc và bế mạc, Bộ trưởng giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chịu trách nhiệm thực hiện thành công chương trình nghệ thuật theo kịch bản đã được duyệt, qua đó thể hiện được văn hóa, truyền thống của đất nước, con người Việt Nam một cách ấn tượng, để lại nhiều cảm xúc trong lòng bạn bè quốc tế đến dự Đại hội lần này. Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị liên quan bàn phương án tối ưu nhất để đảm bảo chương trình nghệ thuật vừa được tổ chức thành công và cơ sở vật chất phục vụ thi đấu không bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Kế hoạch tài chính kịp thời tháo gỡ những khó khăn về mặt tài chính theo đúng quy định, đặc biệt là phải quản lý chặt chẽ nguồn lực vận động xã hội hóa. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, tham nhũng trong vấn đề tài chính liên quan đến Đại hội.

Cùng với đó, người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Tổng cục Du lịch chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các địa phương xây dựng các tour, tuyến du lịch nhằm quảng bá về hình ảnh, con người tại địa phương nơi diễn ra các môn thi đấu nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Cục Hợp tác quốc tế cần phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao trong việc tiếp đón các đại diện Đoàn Thể thao của các quốc gia trong khu vực. Cục Văn hóa cơ sở phối hợp để đẩy mạnh hiệu quả công tác quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông qua SEA Games lần này.

Thế Công