Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đối thoại với thanh niên: Đoàn kết, dân chủ một cách thực chất để đưa "con thuyền" văn hóa, thể thao và du lịch đến đích

Nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), chiều 21/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đã chủ trì Diễn đàn đối thoại với thanh niên Bộ. Cùng dự có ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao .

9061-1679451098.jpg
Quang cảnh Diễn đàn đối thoại Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với thanh niên. Ảnh Nam Nguyễn

Khẳng định hơn nữa tính dân chủ

Diễn đàn Đối thoại Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với thanh niên được tổ chức trong không khí sôi nổi, thẳng thắn với chủ đề "Tuổi trẻ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiên phong chấn hưng và phát triển Văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên số".

Mở đầu buổi đối thoại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ phấn khởi và hoan nghênh ý tưởng tổ chức hoạt động rất ý nghĩa này của Đoàn thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông cho biết, kể từ khi đảm nhận chức vụ Bộ trưởng, đây là lần thứ ba ông đối thoại với các cán bộ, công chức, viên chức của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

"Thông qua những buổi đối thoại này càng khẳng định tính dân chủ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với lực lượng đoàn thanh niên - một nguồn tài nguyên rất lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị cao cả được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta thẳng thắn chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng với mục đích nhằm thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình", Bộ trưởng bày tỏ.

9062-1679451098.jpg
Trước khi buổi đối thoại diễn ra, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quản Văn Hải đã báo cáo về hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua. Ảnh Nam Nguyễn

Trong hơn 2 giờ đồng hồ, hơn 15 câu hỏi của các bạn đoàn viên tham gia trực tiếp tại Hội nghị và gửi đến thông qua trang Fanpage và địa chỉ Email của Đoàn thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được "Tư lệnh" ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẳng thắn trao đổi, bộc bạch.

Kích hoạt đúng thời điểm, dấu ấn của đoàn thanh niên sẽ được khắc ghi

Là đoàn viên đầu tiên đặt câu hỏi đến Bộ trưởng, Bí thư Chi đoàn Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Ngô Tiến Trường bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ về kỷ niệm ấn tượng của ông khi vẫn ở trên cương vị Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị.

Chia sẻ về kỷ niệm không thể nào quên khi vẫn đang mang trên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, đó là những năm 1989-1991, khi đất nước vẫn đang trong thời kỳ khó khăn của những ngày đầu đổi mới, tỉnh Quảng Trị vừa mới được trở lại tên gọi của mình sau khi tách ra từ tỉnh Bình Trị Thiên.

"Trong ngổn ngang, bề bộn của những ngày mới thành lập, lực lượng Đoàn thanh niên đã ý thức được mình phải đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng tỉnh nhà. Chúng tôi lúc đó ai cũng hoàn cảnh khó khăn nên chỉ dám nghĩ đến việc chỉ góp công, góp sức chứ nào dám mơ đến chuyện nguồn lực để làm điều gì lớn lao", Bộ trưởng chia sẻ.

9063-1679451098.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh Nam Nguyễn

Thế nhưng, trong một lần tham gia hoạt động tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn - lúc này vẫn chưa được xây dựng khang trang, bằng ý chí cách mạng và sự biết ơn, lực lượng đoàn thanh niên tỉnh Quảng Trị đã thấy được rằng cần phải kêu gọi nguồn lực để ít nhất mỗi ngôi mộ phải có một lư hương để thắp.

Từ ý nghĩ đến hành động, sau đó Đoàn thanh niên tỉnh Quảng Trị xây dựng kế hoạch cụ thể để rồi thông qua tờ báo Thiếu niên tiền phong đã kêu gọi được 5.000 lư hương cho Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. "Tôi vẫn nhớ như in ngày chúng tôi đạp xe đạp để ra ga tàu nhận từng chiếc lư hương rồi chở lên Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn để đặt trang trọng trên từng ngôi mộ", Bộ trưởng xúc động chia sẻ.

Và rồi, đến khi đảm nhận ở các vị trí công tác khác tại Quảng Trị, Bộ trưởng cho biết ông vẫn luôn bồi hồi, xúc động khi dẫn các đoàn khách quốc tế, trong nước đến thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn. "Nhắc lại kỷ niệm khó quên đó, tôi muốn gửi đến các bạn trẻ ở đây một bài học rằng đó là khi chúng ta tham mưu đúng, trúng, như cán bộ đoàn hay nói đó là kích hoạt đúng thời điểm, và sau đó biết tổng kết nhân rộng thì các hoạt động nhỏ vẫn có thể để lại những hiệu quả trường tồn, và lúc đó dấu ấn của đoàn thanh niên sẽ được khắc ghi", Bộ trưởng bày tỏ.

Không ngừng trang bị phông kiến thức về văn hoá

Đặt câu hỏi đến Bộ trưởng, Phó Bí thư Chi đoàn Cục Hợp tác quốc tế Lê Minh Đức bày tỏ, trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế và tiếp biến văn hóa sâu rộng, những người trẻ - những người luôn tràn đầy khát vọng về những điều mới mẻ, tươi đẹp cần chuẩn bị kỹ năng gì để hòa nhập chứ không hòa tan?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, rất khó có thể để đưa ra khái niệm chung và đầy đủ. Khi nghiên cứu về đặc trưng tâm lý, lứa tuổi, chúng ta đều biết rằng, giới trẻ luôn giàu khát vọng, mơ ước và luôn "ưa cái đẹp, chuộng cái mới".

9064-1679451098.jpg
Đoàn thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngành Văn hóa đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Theo Bộ trưởng, khi chúng ta hội nhập sâu, việc tác động từ tiếp biến văn hóa là điều khó tránh khỏi. Nhưng đây là quá trình có chọn lọc, là quy luật chứ không phải rập khuôn một cách máy móc. Chúng ta đặc biệt là các bạn trẻ cần phải biết chọn lọc, có kế thừa, biết tiếp thu tinh hoa nhân loại để làm giàu lên văn hóa Việt Nam và không được rẻ rúng, xem thường văn hóa bởi trong văn hóa không có cao hay thấp, to hay nhỏ mà khác biệt đó là nền văn hóa của mỗi dân tộc.

"Tuổi trẻ nên đến Bảo tàng Quang Trung ở Bình Định, ở đó vẫn còn lưu giữ chỉ dụ của Nhà vua đó là "Đánh cho để dài tóc/Đánh cho để đen răng…". Lời hịch trên được hiểu là: Quyết đánh kẻ thù để giữ gìn, bảo tồn phong tục, tập quán của tổ tiên ông cha để lại, vẫn để được tóc dài, vẫn nhuộm được răng đen. Sau này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhiều lần khẳng định: "Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất", tôi nghĩ chỉ từng đó thông điệp đã rõ rồi", Bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng, mỗi bạn trẻ phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện cho mình một bản lĩnh chính trị, lập trường vững vàng. Đó chính là cách để chúng ta không bị "hòa tan" trong quá trình hội nhập.

"Các đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải nắm vững các hệ giá trị văn hoá Đảng ta đã chỉ rõ. Phát huy, lan toả những giá trị tốt đẹp trong hệ giá trị gia đình, văn hoá ứng xử, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và không ngừng trang bị phông kiến thức về văn hoá là nhiệm vụ thường trực trong lớp trẻ hiện nay. Làm tốt việc này, văn hoá Việt Nam sẽ vươn tầm quốc tế, thậm chí là công cụ để các bạn trẻ quốc tế học hỏi và tìm đến văn hoá quốc gia", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ thêm.

Chúng ta "đang đi chung trên một con thuyền"

Tại buổi đối thoại, bạn Nguyễn Thị Thu Thảo - Bí thư Chi đoàn Cục Điện ảnh mong muốn Bộ trưởng đánh giá và cho ý kiến định hướng để hoạt động đoàn của Bộ được hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

9065-1679451089.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm". Ảnh Nam Nguyễn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, đoàn thanh niên luôn giữ vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của Đảng, ở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như vậy: "Bí thư đoàn thanh niên đều được tham gia các cuộc giao ban về công tác quản lý nhà nước do Bộ trưởng chủ trì, được tham gia đóng góp ý kiến để tham mưu cho lãnh đạo Bộ chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ chính trị của ngành".

Bày tỏ ấn tượng với những kết quả mà Đoàn thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt được trong nhiệm kỳ 2017-2022, Bộ trưởng khẳng định, dù lực lượng vẫn còn mỏng và phân tán nhưng đoàn thanh niên đã rất nỗ lực khắc phục, cố gắng để qua đó góp phần khẳng định vị thế của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian qua.

Để công tác đoàn, phong trào thanh niên đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tham mưu đúng, tham mưu trúng cho lãnh đạo Bộ.

Cùng với sự vào cuộc của lãnh đạo Bộ, sự chung sức, đồng thanh, đồng lòng, Đoàn Thanh niên Bộ cần tăng cường lực lượng, triển khai nhiều kế hoạch, hành động mang tính chất chuyên đề, chuyên sâu. Phải chọn việc, chọn điểm để làm, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan; tổ chức thêm các hoạt động quy tụ thanh niên; tăng cường liên kết các cơ sở đoàn và tăng cường đầu tư cho công tác đoàn, phong trào thanh niên. Đầu tư cho tuổi trẻ cũng là đầu tư cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tương lai.

Đối với từng đoàn viên, thanh niên, Bộ trưởng yêu cầu đây là lực lượng phải cháy hết mình để cống hiến, không sợ chùn chân mỏi gối; làm chủ công nghệ, tiên phong trong công cuộc chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam thời đại kỷ nguyên số.

Trước khi kết thúc buổi đối thoại, Bộ trưởng một lần nữa khẳng định: "Lãnh đạo Bộ và các cán bộ đoàn cũng như đoàn viên thanh niên của Bộ, chúng ta "đang đi chung trên một con thuyền" để nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vì vậy, chúng ta phải quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đoàn kết cao hơn và phải đoàn kết một cách thực chất chứ không phải biểu hiện bằng mặt không bằng lòng. Và khi nhận thức đủ rồi chúng ta phải hành động bằng sức lực, khát vọng của tuổi trẻ, cháy hết mình để cống hiến. Tôi tin rằng nếu thực hiện được như vậy chúng ta sẽ đi đến đích như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ về công cuộc chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam".

Thế Công