Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào

Sáng 14/12, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đã có buổi tiếp và hội đàm với bà Suansavanh Viyaketh - Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là chuyến thăm và làm việc trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam năm 2023, tổ chức tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Ninh Bình từ ngày 13 đến 18/12.

hoi-dam-bo-truong-1702549422.jpg
Quang cảnh buổi Hội đàm

Phát biểu mở đầu buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào do Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh dẫn đầu.

Bộ trưởng cho biết, nhìn lại năm 2023 trên lĩnh vực hợp tác, hai Bộ đã luôn bám sát quan điểm, đường lối đối ngoại của hai Đảng, các cam kết, tuyên bố cấp cao của các đồng chí lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào. Chúng ta có những thuận lợi khi mà năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, chúng ta đã sôi nổi tổ chức các hoạt động đối ngoại đa phương, song phương, đối ngoại văn hóa. Thành tựu của năm 2022 là tiền đề để chúng ta tiếp bước thực hiện có hiệu quả những kế hoạch trong phối hợp giữa hai nước trong năm 2023.

Nhìn từ góc độ đó, Bộ trưởng cho rằng có một số điểm nhấn mà hai Bộ đã đạt được. Thứ nhất, chúng ta đã lan tỏa sức mạnh mềm văn hóa của mỗi quốc gia với cách tiếp cận nhân dân là chủ thể sáng tạo để bồi đắp quan hệ đối ngoại thông qua việc tăng cường giao lưu văn hóa, nhân dân.

"Chúng ta cũng vui mừng khi nhìn thấy tất cả các tỉnh có chung đường biên giới giữa Việt Nam - Lào đều sôi nổi tổ chức ngày văn hóa, tuần văn hóa, các hoạt động an sinh xã hội để tô thắm hơn tình đoàn kết giữa hai dân tộc. Thông qua cầu nối văn hóa đã tác động đến đời sống kinh tế xã hội của nhân dân hai nước theo hướng ngày càng tốt hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

bo-truong-1702549457.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội đàm

Điểm nhấn thứ hai đó là chúng ta đã duy trì thực hiện cam kết tổ chức Tuần văn hóa Việt Nam, Lào ở hai quốc gia. Trong đó, phía bạn Lào đã tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào được diễn ra rất thành công. Qua đó để một lần nữa khẳng định đây là cầu nối hiệu quả, làm tăng thêm tình đoàn kết hữu nghị giữa hai quốc gia.

Điểm nhấn thứ ba đó là chúng ta đã chú ý nghiên cứu có tính chiều sâu để hỗ trợ, đề xuất các cấp có thẩm quyền công nhận các di tích, di sản. Trong đó, một trong những công việc trọng điểm mà hai bên đang phối hợp triển khai đó là xây dựng hồ sơ để mở rộng Di sản thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình), cùng với Vườn quốc gia Hin Nam No (tỉnh Khăm Muộn) trở thành di sản liên quốc gia được UNESCO ghi danh.

Điểm nhấn thứ 4, trong lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua hai nước, hai Bộ đã tạo điều kiện thuận lợi nhất trong công tác trao đổi khách du lịch. Từ đầu năm đến nay, qua thống kê cho thấy lượng khách Việt Nam đến Lào đạt 120 nghìn lượt, lượt khách Lào đến Việt Nam đạt 600 nghìn lượt. Bộ trưởng cho rằng, thông qua việc phát triển du lịch giúp cho người dân hai nước hiểu hơn về văn hóa, lịch sử, truyền thống, tình đoàn kết hữu nghị hết sức đặc biệt mà các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, Nhà nước đã dày công vun đắp để có được ngày hôm nay.

Nhắc lại 4 điểm nhấn quan trọng này, Bộ trưởng khẳng định, chúng ta có thể vui mừng khi kết quả hợp tác giữa lĩnh vực Văn hóa - Du lịch mà hai Bộ đạt được đúng với tinh thần biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ trưởng, góp phần làm tốt hơn mối quan hệ đối ngoại tốt đẹp giữa hai Đảng, Nhà nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Thongloun Sisoulith đã nhận định.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, bên cạnh những kết quả rất đáng trân trọng nhưng do nhiều khó khăn khách quan lẫn chủ quan, vẫn còn có những hoạt động mong muốn được tổ chức quy mô lớn, chiều sâu hơn nhưng nguồn lực chưa đủ để thực hiện. Đó là yếu tố khách quan mà cả hai bên đều nhìn thấy, cảm thông để hỗ trợ tích cực, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị, thắm tình đồng chí anh em trong gia đình mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành cho đoàn. Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ thời gian qua đã góp phần vun đắp vào mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam - Lào. Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực Văn hóa, Du lịch ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, từng bước cụ thể hóa các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Lào Thongloun Sisoulith.

bo-truong-lao-1702549497.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Suansavanh Viyaketh

Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh khẳng định, thời gian qua, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã nỗ lực cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam để mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Bộ ngày càng "đơm hoa kết trái", góp phần tăng cường mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa hai quốc gia. Qua đó đã giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về mối quan hệ giữa hai dân tộc.

Bày tỏ vui mừng vì lượng khách du lịch Việt Nam đến Lào đạt thứ hai, xếp trên Trung Quốc và dưới Thái Lan, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh cho biết, các điểm du lịch văn hóa, lịch sử thiên nhiên của Lào đã đón nhiều khách quốc tế, đến tham quan, trải nghiệm. Từ phía ngược lại, Bộ trưởng cũng cho rằng, người dân Lào rất thích đi lịch Việt Nam vì có nhiều danh lam thắng cảnh, bãi biển đẹp.

Đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh cho rằng cần tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước với chuỗi các hoạt động trao đổi văn hóa thường xuyên có quy mô ngày càng lớn, sâu sắc hơn.

Về lĩnh vực du lịch, cần xem xét nghiên cứu tăng cường kết nối giữa hai nước. "Như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã chia sẻ đó là xây dựng các tour, tuyến phù hợp để khách quốc tế khi đến Việt Nam sẽ có điều kiện để du lịch đến Lào và ngược lại", Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh nhấn mạnh.

Về việc phối kết hợp Vườn quốc gia Hin Nam No của Lào kết hợp với Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh cho biết: "Ngay khi chúng tôi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Lào, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã phối hợp tích cực với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam để cùng xây dựng hồ sơ sớm đệ trình UNESCO theo quy định".

Cũng theo bà Suansavanh Viyaketh, phía Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào rất ghi nhận, cảm ơn những hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ văn hóa, nghệ thuật thời gian qua. Thấu hiểu những khó khăn như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục cử giảng viên, chuyên gia tập huấn cho đội ngũ cán bộ của Lào.

chup-anh-luu-niem-1702549585.jpg
Đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm

Cảm ơn phía Việt Nam đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo mọi điều kiện để Lào tổ chức Tuần văn hóa tại thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến và tỉnh Ninh Bình với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh cũng thông tin thêm, năm 2024, Lào sẽ đảm nhận vai trò là Chủ tịch luân phiên của ASEAN với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy sự kết nối và tự cường". Trong đó, các hoạt động văn hóa du lịch sẽ là trụ cột quan trọng trong năm 2024, nổi bật là Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN, giao lưu biểu diễn nghệ thuật các nước ASEAN. "Tôi trân trọng mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến dự Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN cũng như các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Lào trong năm tới", bà Suansavanh Viyaketh bày tỏ.

Cơ bản đồng tình về nhận định trong công tác phối hợp giữa hai Bộ trong năm 2023 và kiến nghị, đề xuất của Bộ trưởng Suansavanh Viyaketh trong năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ nước bạn Lào trong điều kiện cho phép của mình.

Về hợp tác trong lĩnh vực di sản, sau khi nghe báo cáo của Cục Di sản văn hóa tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: "Phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn nỗ lực với tinh thần và trách nhiệm cao nhất để cùng phía Lào thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ hai nước".

Tại buổi hội đàm, hai bên đều thống nhất cao tiếp tục tổ chức các hoạt động làm sâu sắc hơn nhận thức nhân dân về quan hệ đối ngoại đặc biệt. Lãnh đạo hai bên đều kỳ vọng, thông qua kết quả của cuộc hội đàm, hợp tác văn hóa, du lịch sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn nữa vì mục tiêu phát triển bền vững của hai nước Việt Nam - Lào.

T.C