Bất chấp việc Red Bull vi phạm quy tắc, Verstappen vẫn không bị tước danh hiệu vô địch F1

Đội đua Red Bull của nhà vô địch thế giới Công thức 1 (F1) - Max Verstappen - được kết luận là đã vi phạm các quy tắc giới hạn chi phí hồi năm ngoái với một “con số bội chi ở mức nhỏ”, do vậy, đội đua sẽ bị xử phạt, tuy nhiên, tay đua người Hà Lan không bị liên luỵ vì điều này.

max-verstappen-ap-0-three-four-1665477235.jpg

Cơ quan quản lý chi phí của Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) hiện đang xem xét hành động thích hợp liên quan đến hai đội đua là Aston Martin và Red Bull sau khi xác định, những đội này đã chi tiêu vượt quá quy định. FIA tiết lộ, một vi phạm thủ tục hoặc chi tiêu vượt mức nhỏ, khoảng dưới 5% giới hạn chi phí, có thể được giải quyết bằng một thỏa thuận.

Các quy định đã được đưa ra vào năm ngoái để kiềm chế chi tiêu của các đội và cân bằng sân chơi, với mức chi phí được giới hạn giảm từ 145 triệu USD xuống 140 triệu USD trong năm nay và sẽ chỉ còn 135 triệu USD trong mùa giải tới. Thông báo được đưa ra hôm 10/10, sau khi có nhiều đồn đoán trong trường đua F1 rằng một hoặc nhiều đội đã chi tiêu nhiều hơn mức cho phép. Mercedes và Ferrari, các đối thủ chính của Red Bull, đều cho rằng đội Red Bull đã không trung thực, theo đó, nhà vô địch Verstappen của họ đứng trước nguy cơ phải trả lại vòng nguyệt quế của mình. Tuy nhiên, kết luận mới này của FIA đã đảm bảo cho Verstappen một sự chắc chắn trong việc ghi vào hồ sơ của mình 2 ngôi vô địch F1 liên tiếp các mùa giải 2021 và 2022.

Phương Hạnh