Barcelona - Bilbao > 4-0: Ngày về thảm bại của Valverde

Bilbao đại bại với tỷ số 0-4 tại vòng 11 La Liga trong ngày huấn luyện viên Ernesto Valverde đối đầu đội bóng cũ Barcelona.

Barca bước vào trận đấu muộn vòng 11 La Liga với cách biệt 6 điểm với đội đầu bảng Real Madrid. Chính vì thế, họ buộc phải đánh bại Bilbao để nuôi hy vọng bám đuổi đối thủ.

Bilbao chủ động chơi với đội hình thấp. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều sự tập trung cho Robert Lewandowski khiến đội khách trả giá đắt bằng 3 lần thủng lưới chỉ trong 22 phút. Ousmane Dembele có ngày thi đấu rực sáng khi anh góp công vào cả 4 bàn của đội chủ nhà (1 bàn, 3 kiến tạo).

Đây là lần đầu tiên Dembele góp dấu giày vào bốn bàn trong một trận của Barca trên mọi đấu trường (165 trận). Tiền đạo 25 tuổi được chuyên trang Whoscored chấm 10 điểm và nhận giải Cầu thủ hay nhất trận. Còn Barca đã có một ngày thi đấu hoàn toàn áp đảo khi kiểm soát bóng 66%, dứt điểm mười lần với bảy cú trúng đích, so với 5 và 3 của Bilbao.

valverde-1666575350.jpeg
Bilbao thua thảm với tỉ số 0-4 trong ngày huấn luyện viên Valverde chạm trán đội bóng cũ Barca

Ngay phút 12, đội bóng xứ Catalonia đã có bàn thắng mở tỷ số. Dembele gây bất ngờ với một pha bật cao đánh đầu không cho thủ môn Unai Simon cơ hội cản phá, ghi bàn thứ 4.000 cho Barca trên sân nhà tại La Liga. Estanislau Basora ghi bàn thứ 1.000 ở trận thắng Las Palmas ngày 10/2/1957, Andres Ramirez ghi bàn thứ 2.000 ở trận thắng Real Valladolid 2-0 ngày 5/4/1981 và Patrick Kluivert giúp Barca cán mốc 3.000 bàn tại La Liga trên sân nhà ở trận hòa Bilbao 1-1 ngày 17/1/2004.

6 phút sau, tiếp tục là Dembele với đường chọc khe tinh tế để Sergi Roberto xâm nhập vùng cấm. Hậu vệ người Tây Ban Nha tung cú sút đưa bóng chạm một hậu vệ, đổi hướng đi vào lưới. Đến phút 22, cầu thủ người Pháp có pha kiến tạo thứ 2 trong trận khi tung ra đường chọc khe chuẩn xác để đáp lễ Lewandowski ghi bàn thắng thứ 3 của trận đấu. Lewy ghi 12 bàn, kiến tạo 4 chỉ sau 11 trận tại La Liga mùa này. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2013, Barca ghi 3 bàn vào lưới đối thủ sau 22 phút bóng lăn. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 3-0 nghiêng về phía đội chủ nhà.

Bước sang hiệp 2, huấn luyện viên Xavi chủ động rút các trụ cột như Lewandowski, Pedri ra nghỉ sớm để chuẩn bị cho trận đấu với Bayern vào giữa tuần. Dù vậy, Barca vẫn kịp ghi thêm 1 bàn thắng nữa do công của cầu thủ vào sân thay người Ferran Torres ở phút 73. Đáng chú ý, Dembele tiếp tục sắm vai người chuyền bóng và hoàn thành cú hat-trick kiến tạo của anh trong trận đấu này. Dembele trở thành cầu thủ thứ 2, sau Joao Felix lập hat-trick kiến tạo ở La Liga mùa này.

Đè bẹp Bilbao, Barca tái lập khoảng cách ba điểm với đầu bảng Real, và chạy đà hoàn hảo cho trận tiếp Bayern ở lượt năm bảng C Champions League ngày 26/10. Đoàn quân dưới trướng Xavi buộc phải thắng trận này để nuôi hy vọng vào vòng knock-out.

“Chúng tôi đã mong đợi một trận đấu với cường độ cao. Chúng tôi biết họ sẽ dâng cao, vì vậy chúng tôi đã đưa vào một tiền vệ khác để nhiều hơn họ ở tuyến giữa. Chúng tôi muốn có thêm một người ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, tôi nghĩ mấu chốt là chúng tôi đã phù hợp với họ về cường độ”, huấn luyện viên Xavi nói.

Trong khi đó, huấn luyện viên Valverded thừa nhận: “Rõ ràng là chúng tôi đã không tiến gần đến chiến thắng. Barca rất mạnh. Chúng tôi đã cố gắng, ngay từ đầu, nhấn cao. Họ đã chơi tốt và trừng phạt chúng tôi. Trong 10 phút, 3 bàn thắng. Tôi đã rất ngạc nhiên với hệ thống của Barca. Chơi với 4 tiền vệ và mở rộng sân bằng Alex Balde và Dembele ở 2 biên. Nó khiến chúng tôi bị lấn át một chút”.

Bảo Ngọc