Barcelona - Inter Milan > 3-3: Europa League vẫy gọi

Barcelona mất quyền tự quyết và đứng trước nguy cơ cực lớn lần thứ hai liên tiếp phải dự Europa League sau trận hoà Inter Milan với tỉ số 3-3 ở lượt thứ tư bảng C Champions League.

Barca vào trận với mục tiêu phải thắng để tránh việc lần đầu tiên kể từ năm 1999 không thể tiến vào vòng loại trực tiếp Champions League trong 2 mùa liên tiếp.

Đại diện Serie A lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự - phản công ngay sau tiếng còi khai cuộc Inter Milan thiết lập ra hệ thống phòng ngự nhiều lớp và phần lớn đội hình không lên quá nửa sân. Trong khi đó, Barca tất nhiên buộc phải chơi tấn công chủ động tìm kiếm chiến thắng nhưng cơ hội đáng kể đầu tiên lại đến từ một tình huống cố định (phạt góc) khi Lewandowski đánh đầu loại bỏ được thủ môn Onana nhưng Dimarco đã có mặt phá bóng ngay trước vạch vôi.

Inter cũng nhanh chóng có lời đáp trả ở phút 17. Từ pha treo bóng của Calhanoglu, Dzeko đã dứt điểm đi trúng xà ngang. De Vrij sau đó băng vào nhưng lại đá hụt. Những phút sau đó, hai đội đã có những màn đôi công đầy hấp dẫn nhưng cả Lewandowski và Dembele bên phía Barca hay Mkhitaryan và Dumfries bên phía Inter đều không thành công.

barca-1665624333.jpeg
Robert Lewandowski vẫn xuất sắc nhưng có thể không giúp được Barcelona tiến xa

Nhưng rồi đến phút 40 thì rốt cục Barca cũng đã có bàn thắng khai thông bế tắc. Raphinha nỗ lực cứu bóng ở gần cột cờ góc rồi dẩy vào trong cho Sergi Roberto căng ngang từ sát đường biên và Dembele có mặt đệm bóng cơ bản ở cự ly gần và chừng đó là quá đủ để hạ gục Onana.

Song lợi thế dẫn bàn của Barca đã chấm dứt ngay đầu hiệp 2. Bastoni treo bóng vào khu cấm địa và trung vệ Pique chơi không tốt, để cho Barella thoải mái khống chế bóng trước khi tung đòn knock-out Stegen. Dĩ nhiên tinh thần và sự tự tin của Nerazzurri được cải thiện đáng kể sau bàn gỡ, khiến cho Barca lại "lúng túng như gà mắc tóc".

Bàn thua không đáng có khiến Barca đánh mất thế chủ động. Ở bên kia chiến tuyến, Inter chớp thời cơ để đẩy cao đội hình. Sau một vài cơ hội bị Dzeko, Milan Skriniar bỏ lỡ, Lautaro Martinez khiến khán đài Camp Nou câm lặng với cú sút lạnh lùng đưa bóng đi dội hai cột rồi lăn vào lưới ở phút 63. Bàn thua của Barca lại xuất phát từ sai lầm cá nhân, lần này là pha để mất bóng của Sergio Busquets. Tỷ số được nâng lên 2-1 cho Inter.

Bị dẫn ngược, Barca càng điên cuồng dâng lên tấn công với người quyết tâm nhất là Lewandowski. Sau 2 nỗ lực dứt điểm bất thành cùng 1 lần ghi bàn trong thế việt vị, cuối cùng anh cũng ghi tên trên bảng tỷ số ở phút 82. Tiền đạo người Ba Lan nỗ lực sút bóng trong vòng cấm địa. Trái bóng đập chân hậu vệ Bastoni đổi hướng và thủ thành Onana đành bất lực nhận bàn thua.

Cuộc đại chiến ở Nou Camp càng về cuối càng hấp dẫn với những diễn biến và bàn thắng dồn dập. Phút 89, thủ môn Onana phát bóng mạnh từ vòng cấm địa đội nhà và Lautaro Martinez ung dung lao xuống đón bòng, bình tĩnh quan sát hướng di chuyển của Gosens rồi mới tung ra đường căng ngang vừa vặn, giúp đồng đội dễ dàng hạ gục Stegen bằng chân trái trong pha đối diện.

Song thế dẫn bàn của đội khách chẳng kéo dài lâu. Phút 90'+2, Eric Garcia tạt đường bóng tốt để Lewandowski bật cao lắc đầu dũng mãnh và Onana chỉ còn biết bất lực. Sự nuối tiếc của Inter Milan tăng lên gấp bội khi phút bù giờ thứ 4, tài năng trẻ Asllani đã xử lý rất thiếu sáng suốt. Thay vì căng ngang cho đồng đội trước cầu môn đã bỏ trống thì cầu thủ sinh năm 2002 này lại chọn giải pháp dứt điểm ở thế đối mặt với Stegen nhưng bất thành.

Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu này. Inter có được 7 điểm và vẫn đứng thứ hai tại bảng C. Barca thoát thua nhưng kết quả này khiến họ tiến sát việc xuống Europa League mùa thứ hai liên tiếp. Thầy trò huấn luyện viên Xavi đã mất quyền tự quyết trong cuộc đua vào vòng 16 đội. Barca (4 điểm) sẽ phải thắng cả Bayern và Plzen trong 2 lượt cuối đồng thời hy vọng Inter (7 điểm) sảy chân mới có cơ hội đi tiếp.

Huấn luyện viên Xavi chia sẻ về tình cảnh trái ngược so với những gì họ đang trải qua ở La Liga: “Champions League này thật tàn nhẫn đối với chúng tôi. Bây giờ rất khó để tiến xa. Thật đáng tiếc”. Trong khi, đội trưởng Sergio Busquets nói: “Thật đáng thất vọng. Đây là một bảng đấu khó khăn nhưng chúng tôi lẽ ra phải làm tốt hơn sau tất cả các bản hợp đồng mà chúng tôi đã thực hiện hồi mùa hè. Cơ hội vẫn còn, nhưng tình hình bây giờ rất phức tạp vì chúng tôi không còn phụ thuộc vào chính mình nữa”.

Thất bại trong mùa giải Champions League này sẽ càng gây thất vọng cho Barca sau khi họ chi tiêu mạnh tay để tăng cường đội hình với 8 tân binh, bao gồm những ngôi sao lớn như Lewandowski hay Raphinha. Năm ngoái, Barca đã trải qua chiến dịch Champions League tồi tệ nhất trong khoảng 2 thập niên, xếp sau Bayern Munich và Benfica trong bảng đấu của họ.

Và giờ đây, tình hình khó khăn ở Champions League đang đe dọa làm tổn hại tinh thần của họ trước trận chiến bảo vệ ngôi đầu La Liga, với chuyến làm khách đến sân Santiago Bernabeu đối đầu với Real Madrid ở trận Siêu kinh điển lượt đi vào Chủ nhật. Barca hiện đang có cùng 22 điểm với Real Madrid, nhưng tạm dẫn đầu bảng nhờ hơn về hiệu số.

Kết quả và Lịch thi đấu lượt 4 vòng bảng Champions League 2022-2023

Ngày 11/10

23h45: Copenhagen 0-0 Manchester City

23h45: Maccabi Haifa 2-0 Juventus

Ngày 12/10

02h00: Dinamo Zagreb 1-1 Red Bull Salzburg

02h00: AC Milan 0-2 Chelsea

02h00: Shakhtar Donetsk 1-1 Real Madrid

02h00: Celtic 0-2 RB Leipzig

02h00: Borussia Dortmund 1-1 Sevilla

02h00: PSG 1-1 Benfica

23h45: Napoli 4-2 Ajax

23h45: Atletico Madrid 0-0 Club Brugge

Ngày 13/10

02h00: Rangers 1-7 Liverpool

02h00: Bayer Leverkusen 0-3 Porto

02h00: Barcelona 3-3 Inter Milan

02h00: Viktoria Plzen 2-4 Bayern Munich

02h00: Tottenham Hotspur 3-2 Eintracht Frankfurt

02h00: Sporting CP 0-2 Marseille

Bảo Ngọc