Barcelona - Frankfurt > 2-3 (chung cuộc 3-4): Địa chấn ở Camp Nou, Blaugrana rời Europa League

Câu lạc bộ Barcelona bất ngờ bị loại khỏi Europa League sau thất bại trước Eintracht Frankfurt với tỷ số 2-3.

Ở 2 vòng trước, Barcelona đều hoà trong trận lượt đi, rồi giải quyết đối thủ bằng những chiến thắng tưng bừng ở lượt về. Tại tứ kết, thầy trò huấn luyện viên Xavi cũng hòa Frankfurt với tỷ số 1-1 trên sân khách. Tuy nhiên, khi trở về Camp Nou, Blaugrana lại bị đối thủ đánh bại bằng lối đá phòng ngự chắc chắn cùng những pha phản công với độ chuẩn xác ở mức cao nhất.

Barcelona có 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng Levante tại La Liga. Sự điểu chỉnh đáng chú ý nhất là việc huấn luyện viên Xavi bố trí Mingueza đá hậu vệ phải thay Alves trong hệ thống 4-3-3. Vì Pique không kịp bình phục chấn thương nên Araujo và Garcia được chọn đá cặp trung vệ. Bên kia chiến tuyến, Frankfurt cũng có 3 sự thay đổi trong đội hình chính so với trận thua Freiburg tại Bundesliga. Tương tự Levante, Frankfurt vận hành theo hệ thống 3-4-3 và đá với hàng thủ 5 người khi phòng ngự.
pent-1649980655.jpeg
Barca bị phạt penalty sau pha phạm lỗi của Garcia ngay phút thứ hai

Barcelona được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút khi có lợi thế sân nhà và thực lực nhỉnh hơn hẳn đối thủ. Tuy nhiên, khi mà những lợi thế trên chưa kịp phát huy tác dụng thì đội bóng xứ Catalan đã nhận trái đắng với bàn thua ngay phút thứ 4. Trung vệ Eric Garcia kéo ngã Jessper Lindstroem trong vòng cấm tạo điều kiện để Filip Kostic giúp Frankfurt có bàn vươn lên dẫn trước trên chấm 11m.

Có bàn thắng sớm và quan trọng hơn là chiếm được lợi thế đi tiếp, Frankfurt ngay lập tức chuyển đội hình sang thế phòng ngự số đông, thiết lập nhiều lớp che chắn trước cầu môn trong khi Barca tất nhiên phải nghĩ đến việc tổng lực tấn công tuy nhiên nhịp độ uy hiếp mà Blaugrana không đến mức quá dồn dập.

pedri-1649980637.jpeg
Pedri bị rút ra ngay sau hiệp một

Chẳng rõ có phải vì thế mà dù cầm bóng vượt trội song số cơ hội thực sự nguy hiểm mà Barca sở hữu trong hiệp 1 không đáng kể. Chưa dừng lại ở đó, "gã khổng lồ" xứ Cataluyna còn phải nhận bàn thua thứ 2 vào phút 36. Rafael Borre tung ra cú nã đại bác tầm xa cực kỳ đẳng cấp từ cự ly hơn 25m và Stegen đành bất lực dù đã bay người hết cỡ.

Bị dẫn 0-2 sau hiệp 1, Barcelona buộc phải mạo hiểm đẩy cao đội hình dồn toàn lực tấn công ngay đầu hiệp 2. Tương tự 45 phút đầu tiên, Blaugrana không thể ép sân trước khả năng phòng thủ tuyệt vời và kín kẽ của Frankfurt. Cơ hội đáng chú ý nhất chủ nhà tạo được đầu hiệp 2 là cú đỡ bóng hụt ở cách khung thành gần 2m của Aubameyang (47’), sau pha căng ngang của Dembele. Frankfurt đáp trả ở phút 58 bằng cú đá cận thành khiến Ter Stegen vất vả dùng chân cản phá của Lindstroem.
depay-1649980655.jpeg
Bàn thắng muộn của Depay không cứu được Barca

Bế tắc, huấn luyện viên Xavi buộc phải điều chỉnh nhân sự khi tung Traore và Dest vào thay Aubameyang và Mingueza ở phút 62. Tuy nhiên, hôm nay thực sự là một ngày thảm họa với Barca phiên bản Xavi. Sau đó 5 phút, Barcelona thủng lưới lần thứ ba, sau 1 quả ném biên hết sức bình thường, Kamada chuyền thuận lợi cho Kostic và sau vài động tác xử lý, tiền vệ người Serbia dứt điểm chéo góc về góc xa. Bóng đi chìm "xâu kim" Dest và Stegen chỉ còn biết đầu hàng.

Nỗ lực muộn màng của Barca chỉ có thể giúp họ gỡ lại chút thể diện. Trong 10 phút cuối của thời gian thi đấu chính thức, cộng thêm 12 phút bù giờ, chủ nhà làm tung mành lưới của Frankfurt 4 lần. Tuy nhiên, chỉ 2 trong số đó được công nhận là bàn thắng, đó là tình huống sút xa của Sergio Busquest ở phút 90+1 và pha đá phạt đền của Memphis Depay ở phút 90+11. Ở 2 tình huống còn lại, VAR đều tước bàn thắng của Busquets, Araujo vì lỗi việt vị.

kostic-1649980655.jpeg
Frankfurt đánh sập pháo đài Camp Nou để vào bán kết

Barca nhận thất bại cay đắng trước đối thủ đến từ Đức. Đại diện La Liga cầm bóng 67% trong cả trận, nhưng có 10 lần dứt điểm, trong khi đó, Frankfurt phản công đầy tốc độ để tạo ra đến 16 cơ hội. Câu lạc bộ xứ Catalonia vỡ mộng vô địch Europa League và đứt luôn mạch 15 trận bất bại dưới thời huấn luyện viên Xavi. Về phía Frankfurt, chiến thắng tại Camp Nou đưa thầy trò huấn luyện viên Oliver Glasner chạm trán West Ham ở vòng bán kết.

Kết quả thi đấu lượt về vòng tứ kết Europa League

Ngày 14/4

23h45: Atalanta 0-2 RB Leipzig

Ngày 15/4

02h00: Barcelona 2-3 Eintracht Frankfurt

02h00: Lyon 0-3 West Ham United

02h00: Rangers 3-1 Sporting Braga

Bảo Ngọc