Barcelona dọa kiện De Jong

Câu lạc bộ Barcelona dọa kiện Frenkie de Jong cùng người đại diện nếu tiền vệ này không hủy bỏ hợp đồng hiện tại, qua đó xóa nợ tiền lương cho đội bóng xứ Catalan.

Theo đó, Barca muốn bán De Jong ngay trong mùa hè này do tình hình tài chính bất ổn. Thế nhưng, tiền vệ người Hà Lan một mực không muốn ra đi khi chưa được giải quyết phần lương thưởng đang bị nợ lên đến 27 triệu euro.

The Athletic thông tin hồi tháng 7, Ban lãnh đạo Barca gửi đến Frenkie de Jong lá thư đề nghị hủy hợp đồng hiện tại của cầu thủ. Barca cáo buộc các bên liên quan đã vi phạm pháp luật khi ký vào bản hợp đồng gia hạn với tiền vệ người Hà Lan.

Hai năm trước, ông Josep Maria Bartomeu - cựu Chủ tịch Barca - đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng với De Jong, qua đó giữ chân cầu thủ đến tháng 6/2026. Thỏa thuận kể trên cho phép Barca giảm 18 triệu euro thu nhập của De Jong trong 2 mùa giải 2020-2021 và 2021-2022.

dejong-1660001903.jpeg
De Jong sẽ mất trắng 18 triệu euro nếu muốn ở lại Barca

Tuy nhiên, Barca sẽ trả 18 triệu euro đó cho De Jong trong 4 năm cuối cùng của hợp đồng, bắt đầu tính từ mùa giải 2022-2023. "Ngôi sao" người Hà Lan dự kiến nhận khoảng 88,58 triệu euro trong 4 năm cuối cùng của hợp đồng hiện tại, con số khiến đội ngũ hiện tại của Barca lo lắng.

Trong trường hợp tiền vệ này rời đội chủ sân Camp Nou thì số tiền khổng lồ mà Barca nợ anh sẽ bị xí xoá. Đây chính là nguyên nhân khiến De Jong không muốn rời đi khi chưa đòi được nợ.

Thỏa thuận gia hạn hợp đồng của De Jong khi đó được công bố cùng với 3 cầu thủ khác, bao gồm: Gerard Pique, Marc-Andre ter Stegen và Clement Lenglet. Đó là một trong những quyết định lớn cuối cùng của Bartomeu trước khi ông và toàn bộ ban quản trị Barca từ chức.

Điều này đồng nghĩa với việc Barca hoàn toàn có thể bán "ngôi sao" người Hà Lan mà không cần trả khoản nợ 18 triệu euro, cũng như mức lương khổng lồ theo bản hợp đồng mới. Barca thậm chí còn đe doạ De Jong và người đại diện ra toà nếu như không chịu hủy bỏ giao kèo đã ký vào năm 2020.

Ban lãnh đạo Barca cho biết, họ tìm thấy những bằng chứng gian lận và vi phạm pháp luật của các bên liên quan trong việc gia hạn hợp đồng với De Jong. Đội chủ sân Camp Nou muốn hủy giao kèo hiện tại với tiền vệ người Hà Lan, để quay lại bản hợp đồng như khi cầu thủ mới đến câu lạc bộ. Nếu De Jong không đồng ý với đề nghị kể trên, anh và người đại diện có thể gặp rắc rối về mặt pháp lý, khi Barca đưa vụ việc ra tòa.

Sự phức tạp trong bản hợp đồng đã khiến Barca chưa thể thanh lý được tiền vệ người Hà Lan. Dù rằng, đội chủ sân Camp Nou đã đạt thoả thuận với Man United cách đây gần 1 tháng trước với số tiền giao kèo lên tới 85 triệu euro nhưng chưa thực hiện được.

Bảo Ngọc