Thật bất công với Enner Valencia

Người hùng của đội tuyển Ecuador, tiền đạo Enner Valencia đã đứng trước cơ hội rất lớn để ghi danh vào sử sách với cú hattick đầu tiên ngay trong trận khai mạc World Cup 2022. Nhưng bàn thắng đẹp mắt từ cú đánh đầu dũng mãnh sau đường chuyền đầy ngẫu hứng của đồng đội đã bị từ chối bởi… mớ công nghệ tối tân, xác định lỗi việt vị bán tự động (SAOT) dựa trên 12 camera truy vết, theo dõi 29 điểm trên cơ thể của mỗi cầu thủ với tốc độ 50 lần/giây, kết hợp với cảm biến quán tính được đặt bên trong trái bóng Al Rihla.

al-rihla-duoc-trang-bi-nhieu-cong-nghe-toi-tan-ben-trong-qua-bong-1669012564.jpg
Al Rihla được trang bị nhiều công nghệ tối tân bên trong quả bóng

Bóng đá vốn chỉ là một trò chơi với tất cả sự may rủi và cả những tranh cãi, giờ được tích hợp thêm nhiều công nghệ hiện đại trở nên phũ phàng khi sự thật được phơi bày bằng đủ các kỹ xảo. Ba mươi sáu năm trước, Maradona với tất cả sự tinh quái và bản năng của cầu thủ săn bàn đã làm điên đảo giới túc cầu với “bàn tay của Chúa” ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh. Quả bóng Azteca oan nghiệt tiễn đội tuyển Anh về nước vừa được đem đấu giá thu về 2 triệu bảng Anh. Đấy chính là sự ly kỳ và quyến rũ của bóng đá khi ngay cả những sai lầm cũng có thể trở thành huyền thoại khiến đám đông phát cuồng.

tinh-huong-mo-phong-loi-viet-vi-khi-cau-thu-ecuador-tho-nua-mui-giay-len-ttruoc-hau-ve-qatar-1669012511.png
Tình huống mô phỏng lỗi việt vị khi cầu thủ Ecuador thò nửa mữi giày lên trước hậu vệ Qatar

Trở lại với trận khai mạc World Cup 2022 khi các sân bóng tại Qatar ngập tràn các công nghệ, có thể giám sát nhất cử nhất động của các cầu thủ và cả các cổ động viên. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp phân tích dữ liệu, nhận diện khuôn mặt của từng người và dĩ nhiên, xác định chính xác đến từng centimet lỗi việt vị của cầu thủ trên sân. Xem lại tình huống mô phỏng trên truyền hình thì thấy một đồng đội của Valencia đã thò nửa mũi giày xuống trước hậu vệ Qatar trong tình huống tranh bóng. Bình thường, kể cả tinh vi như VAR cũng khó có thể xác định được những lỗi như vậy. Trọng tài chính người Italia thoạt đầu có vẻ như cũng đã công nhận bàn thắng, nhưng sau khi nhận được tham vấn thì đã đảo ngược quyết định.

Cho dù cuối cùng, Ecuador cũng có được trận thắng thuyết phục và dễ dàng trước Qatar, nhưng nhiều người vẫn không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng lại bàn thắng, đẹp từ đường chuyền nghệ sỹ đến cú đánh đầu như chiến binh của Valencia. Cảm hứng là thứ mà Ecuador có thừa trong những pha bóng, còn Qatar thì không. Valencia đã thực sự khiến nhiều người mê hoặc không chỉ bởi những bàn thắng mà còn là vẻ đẹp của thứ bóng đá không toan tính.

pha-ghi-ban-qua-dep-cua-valencia-khong-duoc-trong-tai-cong-nhan-1669012407.jpg
Pha ghi bàn quá đẹp của Valencia không được trọng tài công nhận

Càng khâm phục bởi cậu bé vốn sinh ra trong nghèo khó, sẵn sàng ngủ ở sân vận động để được chơi bóng và theo đuổi đam mê, phải nhịn ăn và làm những công việc nặng nhọc để kiếm tiền mua giày. Chính tình yêu bóng đá đã chắp cánh cho Valencia đến với những chân trời mới khi từng thi đấu cho các câu lạc bộ nổi tiếng tại châu Âu, được chào đón ở Anh và hiện tại đang là chân sút hàng đầu trong màu áo Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy không thể lập hattrick, nhưng với cú đúp trong trận mở màn với chủ nhà Qatar, Valencia đã có cho riêng mình 5 bàn ở World Cup và đang đứng trước cơ hội vượt qua các chân sút hàng đầu thế giới.

Việt Hưng