Ban Tổ chức giải Australia mở rộng “đẩy” chuyện Djokovic sang Chính phủ

Trong buổi họp báo diễn ra ngày 12/10, ông Craig Tiley - Giám đốc tổ chức giải Quần vợt Australia mở rộng - đã tuyên bố, giải đấu năm 2023 vẫn chào đón sự tham dự của Novak Djokovic. Tuy nhiên, việc anh có thể nhập cảnh với tình trạng tiêm phòng hiện nay hay không sẽ tuỳ thuộc việc “Novak và Chính phủ liên bang cần phải giải quyết tình hình và chúng tôi sẽ làm theo bất kỳ hướng dẫn nào sau đó”.

tiley-1665564607.jpg
Ông Craig Tiley - Giám đốc tổ chức giải Quần vợt Australia mở rộng - trong buổi họp báo ngày 12/10

"Cùng với Novak Djokovic, các tay vợt Nga và Belarus cũng sẽ có thể thi đấu tại Australia Open với tư cách trung lập. Riêng Novak Djokovic sẽ được chào đón nếu anh có thể xin được visa", ông Craig Tiley cho biết.

Các nhà chức trách quần vợt đã cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự các cuộc thi đồng đội quốc tế sau khi Nga có hành động quân sự tại Ukraine hồi đầu năm nay, nhưng vẫn cho phép họ thi đấu tại các giải đấu thông thường. Giải Grand Slam Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng đã chứng kiến các tay vợt Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập, còn Wimbledon thì áp dụng lệnh cấm hoàn toàn.

"Vào thời điểm này, các tay vợt Nga và Belarus sẽ đủ điều kiện để chơi ở Australia Open" - Tiley nói với các phóng viên - "Sự khác biệt duy nhất sẽ là họ không thể đại diện cho Nga - không thể đại diện cho lá cờ của Nga. Họ không thể tham gia bất kỳ hoạt động nào như hát quốc ca của Nga và họ phải chơi với tư cách là những người chơi độc lập dưới một cái tên trung lập".

Nhà vô địch Australia mở rộng 9 lần, Djokovic, cũng đủ điều kiện nếu anh có thể lật lại lệnh cấm thị thực từng là một phần của việc trục xuất Djokovic khỏi Australia hồi tháng Giêng năm nay. Tay vợt vĩ đại người Serbia đã bị “đuổi” khỏi Australia vì không tiêm vaccine phòng COVID-19 và bị cấm tái nhập cảnh cho đến năm 2025. Tất nhiên, Chính phủ Australia có thể tùy ý bỏ lệnh cấm bất cứ lúc nào họ muốn.

Tiley cho biết, ông chưa có bất kỳ liên hệ nào với Chính phủ về trường hợp của Djokovic và các nhà tổ chức Australia mở rộng không thể vận động hành lang thay cho tay vợt người Serbia. "Tại thời điểm này... Novak và chính phủ liên bang cần phải giải quyết tình hình, chúng tôi sẽ làm theo bất kỳ hướng dẫn nào sau đó. Đó không phải là vấn đề chúng tôi có thể vận động hành lang. Đó là vấn đề chắc chắn nằm giữa hai bên họ và sau đó tùy thuộc vào kết quả mà chúng tôi sẽ chào đón anh ấy đến với Australia Open".

Djokovic, người cũng đã bỏ lỡ giải Quần vợt Mỹ mở rộng vì tình trạng tiêm chủng của mình, cho biết anh đang chờ đợi "tin tức tích cực" từ các nhà chức trách Australia. Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Nội vụ Australia - bà Karen Andrews - một nhà lập pháp đối lập cho biết, tuần này bà phản đối việc Chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm đối với Djokovic, đồng thời cho rằng, đây sẽ là một "cái tát vào mặt" đối với những người Australia đã tiêm vaccine.

Phương Quyên