Bạn Thanh Sơn - ở Hà Tĩnh hỏi: Xin cho biết, trong thi đấu bóng chuyền, cách thức tổ chức trận đấu được tiến hành thế nào?

Bóng chuyền là môn thể thao thi đấu giữa 2 đội chơi trên một sân có lưới phân cách ở giữa. Có nhiều hình thức chơi cho từng trường hợp cụ thể phù hợp với tất cả mọi người. Cùng thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về việc tổ chức trận đấu trong thi đấu bóng chuyền.

Theo Điều 7 Luật thi đấu bóng chuyền, trận đấu được tiến hành như sau:

7.1. Bắt thăm: Trước trận đấu, trọng tài thứ nhất cho bắt thăm để chọn quyền ưu tiên đội nào phát bóng trước và đội nào chọn sân ở hiệp thứ nhất. Nếu thi đấu hiệp thứ năm, phải tiến hành bốc thăm lại.

7.1.1. Tiến hành bắt thăm với sự có mặt của 2 đội trưởng 2 đội

7.1.2. Đội thắng khi bắt thăm được chọn

7.1.2.1. Quyền phát bóng hoặc đỡ phát bóng

7.1.2.2. Hoặc chọn sân. Đội thua lấy phần còn lại

7.1.3. Nếu 2 đội khởi động riêng, đội nào phát bóng trước được khởi động trên lưới trước

7.2. Khởi động

7.2.1. Trước trận đấu, nếu các đội đã khởi động tại sân phụ thì được cùng khởi động với lưới là 6 phút; nếu không có thể là 10 phút.

7.2.2. Nếu (cả) 2 đội trưởng yêu cầu khởi động riêng với lưới thì thời gian cho mỗi đội khởi động là 3 hoặc 5 phút.

7.3. Đội hình thi đấu của đội

7.3.1 Mỗi đội phải luôn có 6 cầu thủ khi thi đấu.
Đội hình thi đấu ban đầu chỉ rõ trật tự xoay vòng của các cầu thủ trên sân. Trật tự này phải giữ đúng suốt hiệp đấu.

7.3.2. Trước hiệp đấu, huấn luyện viên phải ghi đội hình của đội vào phiếu báo vị trí và ký vào phiếu, sau đó đưa cho trọng tài thứ hai hoặc thư ký.

7.3.3. Các vận động viên không có trong đội hình thi đấu đầu tiên của hiệp đó là cầu thủ dự bị (trừ Libero).

7.3.4. Khi đã nộp phiếu báo vị trí cho trọng tài thứ hai hoặc thư ký thì không được phép thay đổi hình trừ việc thay người thông thường.

7.3.5. Giải quyết sự khác nhau giữa vị trí cầu thủ trên sân và phiếu báo vị trí.

7.3.5.1.Trước khi bắt đầu hiệp đấu nếu phát hiện có sự khác nhau giữa vị trí vận động viên trên sân với phiếu báo vị trí thì các vận động viên phải trở về đúng vị trí như phiếu báo vị trí ban đầu mà không bị phạt.

7.3.5.2. Nếu trước khi bắt đầu hiệp đấu phát hiện một vận động viên trên sân không được ghi ở phiếu báo vị trí của hiệp đó thì vận động viên này phải thay bằng vận động viên đã ghi ở phiếu báo vị trí mà không bị phạt.

7.3.5.3. Tuy nhiên, nếu huấn luyện viên muốn giữ vận động viên không ghi trong phiếu báo vị trí ở lại trên sân, thì huấn luyện viên có thể xin thay thông thường và ghi vào biên bản thi đấu.

7.4. Vị trí: ở thời điểm vận động viên phát bóng đánh bóng đi thì trừ vận động viên này, các cầu thủ của mỗi đội phải đứng đúng vị trí trên sân mình theo đúng trật tự xoay vòng.

7.4.1. Vị trí của các vận động viên được xác định đánh số như sau

7.4.1.1. Ba vận động viên đứng dọc theo lưới là những vận động viên hàng trước: vị trí số 4 (trước bên trái), số 3 (trước giữa) và số 2 (trước bên phải).

7.4.1.2. Ba vận động viên còn lại là các vận động viên hàng sau: Vị trí số 5 (sau trái), số 6 (ở sau giữa) và 1 (sau bên phải).

7.4.2. Quan hệ vị trí giữa các vận động viên

7.4.2.1. Mỗi vận động viên hàng sau phải đứng xa lưới hơn người hàng trước tương ứng của mình.

7.4.2.2. Các vận động viên hàng trước và hàng sau phải đứng theo trật tự.

7.4.3. Xác định và kiểm tra vị trí các vận động viên bằng vị trí bàn chân chạm đất.

7.4.3.1. Mỗi vận động viên hàng trước phải có ít nhất một phần bàn chân gần đường giữa sân hơn chân của cầu thủ hàng sau tương ứng.

7.4.3.2. Mỗi vận động viên ở bên phải (bên trái) phải có ít nhất một phần bàn chân gần đường dọc bên phải (trái) hơn chân của vận động viên đứng giữa cùng hàng của mình.

7.4.4. Khi bóng đã phát đi, các vận động viên có thể di chuyển và đứng ở bất kỳ vị trí nào trên sân của mình và khu tự do.

bc-1698804961.jpg
Ảnh minh họa

7.5. Lỗi sai vị trí

7.5.1. Một đội phạm lỗi sai vị trí: khi vào thời điểm người phát bóng đánh chạm bóng có bất kỳ vận động viên nào đứng không đúng vị trí.

7.5.2. Nếu lỗi sai vị trí xảy ra lúc vận động viên phát bóng phạm lỗi phát bóng đúng lúc đánh phát bóng đi thì phạt lỗi phát bóng trước lỗi sai vị trí.

7.5.3. Nếu vận động viên phát bóng phạm lỗi sau khi phát bóng và có lỗi sai vị trí trước thì bắt lỗi sai vị trí trước.

7.5.4. Phạt lỗi sai vị trí như sau

7.5.4.1. Đội phạm lỗi bị xử thua pha bóng đó.

7.5.4.2. Các vận động viên phải đứng lại đúng vị trí của mình.

7.6. Xoay vòng

7.6.1. Thứ tự xoay vòng theo đội hình đăng ký đầu mỗi hiệp, và theo đó để kiểm tra trật tự phát bóng và vị trí các vận động viên trong suốt hiệp đấu.

7.6.2. Khi đội đỡ phát bóng giành được quyền phát bóng, các vận động viên của đội phải xoay một vị trí theo chiều kim đồng hồ: vận động viên ở vị trí số 2 chuyển xuống vị trí số 1 để phát bóng, vận động viên ở vị trí số 1 chuyển sang vị trí số 6 .

7.7. Lỗi thứ tự xoay vòng

7.7.1. Khi phát bóng phạm lỗi xoay vòng không đúng thứ tự xoay vòng. Phạt như sau:

7.7.1.1. Đội bị phạt thua pha bóng đó

7.7.1.2. Các vận động viên phải trở lại đúng vị trí của mình

7.7.2. Thư ký phải xác định được thời điểm phạm lỗi, hủy bỏ tất cả các điểm thắng của đội phạm lỗi từ thời điểm phạm lỗi. Điểm của đội kia vẫn giữ nguyên.

Nếu không xác định được thời điểm phạm lỗi sai thứ tự phát bóng thì không xóa điểm của đội phạm lỗi chỉ phạt thua pha bóng.

Thethaovietnamplus.vn