Bạn Minh Khôi - ở Quảng Trị hỏi: Xin cho biết, thời gian thi đấu và lỗi việt vị trong thi đấu bóng đá 7 người?

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về thời gian và lỗi việt vị trong Luật thi đấu bóng đá 7 người.

Thời gian một trận đấu bóng đá 7 người được chia làm 2 hiệp:

- Đối với lứa tuổi thiếu niên: Mỗi hiệp 25 phút.

- Đối với lứa tuổi nhi đồng: Mỗi hiệp 20 phút.

- Giữa 2 hiệp: Được nghỉ 10 phút.

Trong các trận đấu của các cầu thủ trẻ, không được tăng thời gian thi đấu bằng những hiệp phụ. Sau khi kết thúc thời gian thi đấu theo quy định mà tỷ số hoà, nếu cần phân định thắng thua, sẽ cho đá luân lưu 9m để xác định đội thắng cuộc.

- Trọng tài phải bù thời gian đã mất trong mỗi hiệp vì các lý do: thay thế cầu thủ, di chuyển cầu thủ chấn thương rời sân, có hành động kéo dài thời gian của cầu thủ hay bất kỳ lý do nào khác.

- Ngay khi kết thúc mỗi hiệp đấu, nếu đội bóng được hưởng quả phạt đền, hiệp đấu đó phải được kéo dài đủ để thực hiện xong quả phạt đó.

bong-da-1708331866.jpg
Ảnh minh họa

Trong bóng đá 7 người, Luật việt vị được quy định cụ thể như sau:

1. Một cầu thủ ở vị trí việt vị khi cầu thủ đó đã di chuyển qua đường 13m thuộc phần sân đối phương và chiếm vị trí gần đường biên ngang sân đối phương hơn bóng, trừ trường hợp:

a. Nếu có 2 cầu thủ đối phương cùng đứng gần đường biên ngang như mình.

b. Nhận bóng do cầu thủ đối phương chủ động chuyền đến.

c. Nếu nhận bóng trực tiếp từ quả phát bóng, phạt góc, ném biên, thả bóng của trọng tài.

2. Một cầu thủ ở vị trí việt vị có thể chưa bị coi là phạm luật. Cầu thủ đó chỉ bị phạt việt vị nếu vào thời điểm đồng đội chuyền bóng hoặc khống chế bóng, cầu thủ đó - theo nhận định của trọng tài - có hành vi chủ động trong việc:

a. Tham gia vào tình huống trận đấu.

b. Gây trở ngại cho cầu thủ đối phương.

c. Tìm cách chiếm lợi thế trong vị trí việt vị.

3. Nếu có cầu thủ phạm luật việt vị, trọng tài cho đội đối phương hưởng quả phạt trực tiếp.

4. Đường 13m của phần sân được xác định bởi đường thẳng chạy suốt bề ngang sân, song song và cách đều đường biên ngang 13m.

Những quyết định thi hành Luật:

1. Phạt cầu thủ việt vị không tính ở thời điểm nhận bóng, mà xác định vào thời điểm đồng đội chuyền bóng về hướng cầu thủ đó. Như vậy, một cầu thủ không ở vị trí việt vị trong thời điểm đồng đội chuyền bóng hay đá phạt và đã chạy nhanh hơn bóng thì không vi phạm lỗi việt vị.

2. Một cầu thủ đứng ngang hàng với một cầu thủ đối phương và có một cầu thủ đối phương khác đứng gần đường biên ngang sân đối phương hơn hoặc đứng ngang với 2 cầu thủ đối phương cuối cùng, thì không bị coi là ở vào vị trí việt vị.

3. Trong khi áp dụng Luật việt vị, các trợ lý trọng tài chỉ căng cờ báo việt vị khi họ đã xác định rõ cầu thủ phạm luật việt vị. Do đó, trong trường hợp còn nghi ngờ, các trợ lý trọng tài không được tham gia vào tình huống đó.

Thethaovietnamplus.vn