Bán kết 1 - Bóng đá nam SEA Games 32: U22 Việt Nam - U22 Indonesia (16 giờ ngày 13/5): Không có chỗ cho sai lầm

Trong 2 kỳ SEA Games gần nhất, Indonesia đều phải nhận thất bại khi đối đầu với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Thậm chí, nỗi ám ảnh khiến cho các cầu thủ Indonesia thường nhập cuộc không tốt và rơi vào trạng thái mất kiểm soát.

Nhìn vào thành tích tại vòng loại, U22 Indonesia có vẻ rất hoàn hảo với 4 trận toàn thắng, hàng tấn công ghi được tới 13 bàn trong khi hàng thủ mới chỉ để thủng lưới 1 lần trong trận đấu cuối cùng, mang tính thủ tục với Campuchia. Huấn luyện viên Indra Sjafri đem tới SEA Games lần này dàn cầu thủ ưu tú nhất của Indonesia, bên cạnh những cái tên quen thuộc đang khoác áo đội tuyển, từng góp mặt ở SEA Games 31 như Witan Sulaeman, Rizky Ridho, Pratama Arhan… còn thêm sự bổ sung đáng kể những “ngôi sao” trẻ trong đội hình đội tuyển U20 Indonesia lỡ hẹn với Vòng chung kết U20 World Cupn 2023 như Marcelino Ferdinan, Kelly Sroyer, Titan Agung, Bagas Fauzi, Muhammed Ferrari hay Beckham Putra.

indonesia-chua-tung-thang-viet-nam-tai-4-ky-sea-games-lien-tiep-1683947119.jpg
Indonesia chưa từng thắng Việt Nam tại 4 kỳ SEA Games liên tiếp

Chơi thong dong ở vòng bảng trước các đối thủ dưới cơ, nhưng sức mạnh thực sự của U22 Indonesia chỉ có thể được bộc lộ đầy đủ khi đối đầu với U22 Việt Nam ở bán kết. Hàng phòng ngự của U22 Indonesia có vẻ rất kín kẽ sau 4 trận chỉ đển lọt lưới duy nhất 1 bàn, nhưng thực ra những đối thủ như U22 Timor Leste, Philippines và cả Myanmar đều không phải là những tay chơi đúng tầm. U22 Campuchia là đội bóng duy nhất ở bảng A ghi được bàn thắng vào lưới Indonesia và thầy trò huấn luyện viên Troussier có thể tua kỹ tình huống dàn xếp đá phạt thành bàn và cả những cơ hội đã bị bỏ lỡ khác để có phương án tấn công hợp lý.

Điểm yếu chí mạng của các cầu thủ trẻ Indonesia là rất dễ bị phân tâm bởi những cảm xúc dẫn đến những phản ứng thái quá và thường bị mất tập trung ở cuối các hiệp đấu. Indonesia cũng không giỏi chơi tiểu xảo như Thái Lan, nhưng lại rất hay dùng chiêu trò để khiêu khích và gây áp lực, dù nhiều khi phản tác dụng. U22 Indonesia có thể chơi bùng nổ trước đối thủ yếu, nhưng lại không phải là đội bóng giỏi chịu đựng áp lực khi đương đầu với những đội bóng “đồng cân đồng lạng”. Thời huấn luyện viên Park Hang-seo còn dẫn dắt, đội tuyển và U23 Việt Nam đã nhiều lần bắt bài và khai thác triệt để điểm yếu của Indonesia để giành chiến thắng.

2-1683947288.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam đang có phong độ tốt và sự tự tin cao độ

Giờ đến lượt huấn luyện viên Troussier phải chứng tỏ sự cao tay của một huấn luyện viên lão làng. Đội tuyển U22 Việt Nam dù gặp đôi chút khó khăn, trục trặc trong trận mở màn, nhưng cũng đã vào “phom” và đang có được điểm rơi phong độ rất tốt. Việc tiền đạo Quốc Việt gặp chấn thương không phải là vấn đề quá lớn khi huấn luyện viên Troussier đang có trong tay những chân sút lợi hại như Văn Tùng, Thanh Nhàn, Văn Đô và cả Thái Sơn, Đức Phú, Văn Trường, Văn Khang sẵn sàng tiếp ứng.

tien-dao-van-tung-dang-la-chan-sut-hang-dau-cua-u22-viet-nam-voi-4-ban-thang-ghi-duoc-1683947243.jpg
Tiền đạo Văn Tùng đang là chân sút hàng đầu của U22 Việt Nam với 4 bàn thắng ghi được

Đá với U22 Indonesia, đương nhiên hàng phòng ngự của U22 Việt Nam phải chơi chắc chắn, đặc biệt không được phép phạm sai lầm như đã từng phải trả giá với những bàn thua trước U22 Singapore, U22 Malaysia và U22 Thái Lan. Ngay cả trong trận đấu với U22 Lào, dù không bị thủng lưới nhưng khung thành đội tuyển U22 Việt Nam nhiều phen chao đảo, chỉ có sự xuất sắc của Văn Chuẩn mới giữ được sạch lưới. Tất nhiên, khó có thể đòi hỏi nhiều ở các cầu thủ trẻ, nhưng hạn chế sai lầm là điều bắt buộc trong trận đấu cân não, để định đoạt suất vé vào chung kết.

huan-luyen-vien-troussier-se-su-dung-doi-hinh-manh-nhat-de-quyet-dau-voi-u22-indonesia-1683947185.jpg
Huấn luyện viên Troussier sẽ sử dụng đội hình mạnh nhất để quyết đấu với U22 Indonesia

Chắc chắn, huấn luyện viên Troussier sẽ sử dụng đội hình mạnh nhất, vốn đã được để dành cho trận bán kết với U22 Indonesia với thủ môn Quan Văn Chuẩn, các trung vệ Quang Thịnh, Tiến Long, Tuấn Tài và 2 cầu thủ chạy cánh là Minh Trọng, Văn Cường. Chơi ở trung tâm hàng tiền vệ không ai tốt hơn cặp Thái Sơn - Đức Phú trong khi hàng tấn công, Văn Tùng sẽ trở lại để hợp sức với Thanh Nhàn và Văn Đô. U22 Indonesia đang có đôi chút lợi thế khi đã quen thuộc với mặt sân Olympic lại được nghỉ nhiều hơn, nhưng thầy trò huấn luyện viên Troussier cũng đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này với sự tự tin cao độ để giành chiến thắng.

Việt Hưng