"Bản hùng ca bất diệt": Khúc tráng ca về những cánh hoa bất tử

Tối 18/7, tại hai điểm cầu của Chương trình truyền hình trực tiếp "Bản hùng ca bất diệt" là Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và Nghĩa trang A1 (tỉnh Điện Biên), Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi tổng duyệt chương trình.

1-1689762245.jpg
Buổi tổng duyệt chương trình "Bản hùng ca bất diệt" tại điểm cầu Côn Đảo

Khúc tráng ca về những cánh hoa bất tử

"Bản hùng ca bất diệt" được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023) là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Có mặt tại buổi tổng duyệt từ rất sớm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông - chỉ đạo nghệ thuật chương trình cho biết, "Bản hùng ca bất diệt" là chương trình thường niên do Bộ VHTTDL tổ chức thể hiện một văn hóa tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, người có công với đất nước.

2-1689762269.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông có mặt từ rất sớm để kiểm tra tại buổi tổng duyệt

Khác với những năm trước, "Bản hùng ca bất diệt" năm 2023 là chương trình đầu tiên mà Bộ VHTTDL tổ chức cầu truyền hình trực tiếp tại hai điểm cầu linh thiêng của đất nước đó là Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và Nghĩa trang A1 (Điện Biên).

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, khó khăn nhất của việc tổ chức chương trình lần này đó là khoảng cách địa lý, cộng với đó là thời tiết bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1 những ngày vừa qua.

So với điểm cầu Điện Biên thì việc tổ chức ở điểm cầu ở Côn Đảo có phần khó khăn hơn, tuy nhiên, Bộ VHTTDL đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để có phương án tối ưu nhất nhằm đưa 600 tấn thiết bị biểu diễn chương trình cũng như các diễn viên, nghệ sĩ lên đảo thành công.

Về chương trình nghệ thuật lần này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết thêm, điểm khác biệt đó là không phục dựng nỗi đau chiến tranh bằng tiếng đạn bom, cảnh thương vong nơi trận mạc mà bằng diện mạo khác.

Đó chính là vẻ đẹp và sự cao quý của lòng yêu nước thiêng liêng, của lý tưởng sống cao đẹp, của sức trẻ phơi phới, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tình yêu ban sơ mà son sắt, tình đồng chí, đồng bào chân chất mà đậm sâu. Chương trình cũng không kể lại lịch sử theo mạch tuyến tính các sự kiện, con số từ quá khứ đến hiện tại, mà theo một góc nhìn nhân văn, lãng mạn và rất con người.

3-1689762167.jpg

Các tiết mục thể hiện sự thành kính của thế hệ hôm nay gửi gắm, dâng lên thế hệ cha anh đi trước những cánh hoa tươi thắm. Khúc tráng ca về những cánh hoa bất tử sẽ âm vang còn mãi, là thanh âm ấm áp, lắng đọng trong tâm khảm người Việt Nam. Những ca khúc được phối mới tạo nên không khí thiêng liêng, vang lên với khí thế hào hùng.

"Giữa những ánh nến lung linh, sân khấu với màn hình LED là những luồng sáng tạo hình bông sen lớn như một hoa đăng khổng lồ, được nhân dân hôm nay dâng lên, tưởng nhớ những chiến sĩ tuổi mười tám, đôi mươi ngày ấy, trong sáng và thuần khiết. Những ngọn nến thể hiện nhịp cầu ánh sáng kết nối, là sự tri ân, thể hiện sự tưởng nhớ các bậc tiền nhân" - Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ.

Nhiều nghệ sĩ tự hào, xúc động được hát tại "Bản hùng ca bất diệt"

Với thời lượng dự kiến khoảng 90 phút, chương trình gồm phần lễ: Tiếng chuông tưởng niệm, thắp nến tri ân; Phần nghệ thuật gồm ba chương: "Tiếng gọi non sông"; "Những cánh hoa bất tử"; "Khúc tráng ca hòa bình".

Trong đó, Chương I song hành với những ca khúc với ca từ như có lửa, có thép, sẽ vẽ lên sức mạnh của lòng quả cảm, ý chí chiến đấu và lý tưởng cao đẹp của những người lính sẵn sàng hi sinh thân mình, vì độc lập, tự do cho Tổ quốc là những phóng sự kể về câu chuyện tình yêu trong thời chiến.

4-1689762326.jpg
Phần nghệ thuật của chương trình gồm ba chương: "Việt Nam máu và hoa"; "Những cánh hoa bất tử"; "Khúc tráng ca hòa bình"

Chương 2 - "Những cánh hoa bất tử", bên cạnh những ca khúc về người lính lay động lòng người là những hình ảnh, câu chuyện, gặp gỡ nhân chứng. Tại nghĩa trang Hàng Dương sẽ có cuộc gặp gỡ với những cựu tù Côn Đảo nặng tình với hòn đảo này, sau ngày giải phóng đã chọn ở lại với những đồng chí, đồng đội đã nằm lại với cát biển.

Tại nghĩa trang A1 (Điện Biên) sẽ có cuộc giao lưu với những người lính Điện Biên trở về chiến trường xưa trong trận chiến "xóa đói giảm nghèo", để rồi viết tiếp bản hùng ca của đời mình và của đất nước.

Chương 3 "Khúc ca hòa bình" - là xúc cảm của hôm nay, của sự trân trọng giá trị của độc lập tự do, là thông điệp về khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam gửi tới nhân loại trên toàn thế giới. Hai chữ "hoà bình" thật thiêng liêng làm sao, và thế hệ hôm nay đang tiếp bước để nâng niu, gìn giữ và một lòng bảo vệ.

Chia sẻ cảm xúc khi lần đầu tham gia chương trình, ca sĩ Trọng Tấn cho biết anh rất tự hào và xúc động khi được cất lên những lời ca, tiếng hát của mình để bày tỏ lòng thành kính đối với các anh hùng liệt sĩ ngay tại Côn Đảo- vùng đất linh thiêng của Tổ Quốc.

"Liên khúc "Bác đang cùng chúng cháu hành quân", "Tiến bước dưới quân kỳ" hát cùng Đăng Dương, Việt Hoàn và ca khúc "Hát về anh" đều đã được tôi thể hiện rất nhiều lần. Thế nhưng, bên những hàng mộ ở Nghĩa Trang Hàng Dương, nơi cả ngàn nấm mồ liệt sĩ có tên và cả không tên, tôi đã khóc khi hát lên những lời ca, giai điệu bất tử, tựa như tên tuổi của những chiến sĩ anh hùng vẫn luôn sống mãi trong lòng dân tộc" - ca sĩ Trọng Tấn bùi ngùi chia sẻ.

Khi nhận được lời mời của Ban tổ chức tham gia chương trình nghệ thuật ý nghĩa này, ca sĩ Phạm Thu Hà cho biết đây là lần thứ 8 cô đến Côn Đảo. Thường thì hàng năm vào dịp tháng 7, Thu Hà cũng đều đến Côn Đảo để thắp một nén tâm hương tri ân các anh hùng liệt sỹ. Đây là nơi rất linh thiêng. "Lần này Thu Hà may mắn được hát tại đây trong một chương trình nghệ thuật hoành tráng và trang nghiêm ... là điều mà Thu Hà cảm thấy rất tự hào và xúc động", Phạm Thu Hà chia sẻ.

5-1689762358.jpg
Chương trình tổng duyệt tại điểm cầu Côn Đảo

Trong chương trình "Bản hùng ca bất diệt" Thu Hà sẽ hát ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu". Ca khúc đã được Thu Hà hát rất nhiều lần trong nhiều chương trình hay những liveshow riêng của mình. Đặc biệt, trong album "Phạm Thu Hà - Giai điệu tự hào" phát hành năm 2018 gồm 10 ca khúc có chủ đề ngợi ca quê hương, đất nước; thể hiện niềm tự hào dân tộc, sự biết ơn với thế hệ cha anh - những người anh hùng đã ngã xuống vì đất nước, trong đó có ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu".

Được biết, Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 19/7 tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu) và kết nối với điểm cầu ở Nghĩa trang liệt sĩ A1 (Điện Biên), được truyền hình trực tiếp trên VTV2, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu, Truyền hình Điện Biên và các tỉnh, thành phố.

Bộ VHTTDL