Bắn cung Việt Nam trắng tay tại giải vô địch châu Á 2023

Đội tuyển Bắn cung Việt Nam đã kết thúc giải Bắn cung vô địch châu Á 2023 mà không có được tấm huy chương nào. Với việc trắng tay tại giải lần này, các cung thủ của chúng ta vẫn chưa có suất tham dự Olympic Paris 2024.

ban-cung-2-1699545245.jpg
Bắn cung Việt Nam không giành được huy chương tại giải vô địch châu Á 2023

Giải Bắn cung vô địch châu Á 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 9/11 tại Bangkok (Thái Lan). Đội tuyển bắn cung Việt Nam không lọt được vào bán kết tại các nội dung tham dự, do vậy, không giành được huy chương.

Ở nội dung cung 1 dây cá nhân nữ, niềm hy vọng của Bắn cung Việt Nam - Đỗ Thị Ánh Nguyệt - dừng bước tại tứ kết nên đứng hạng 7 chung cuộc. Giành huy chương vàng nội dung này là cung thủ Choi Misun (Hàn Quốc). Đáng chú ý, nhà vô địch ASIAD 19 của nội dung này là Lim Sihyeon (Hàn Quốc) bị thua tại bán kết và xếp hạng tư.

Tranh tài ở nội dung đồng đội nữ cung 1 dây, đội nữ Việt Nam ra quân với đội hình gồm: Ánh Nguyệt, Thanh Nhi, Hoàng Thị Mai và xếp hạng 9 chung cuộc.

Ở nội dung hỗn hợp nam-nữ cung 1 dây, cặp vận động viên Lê Quốc Phong/Nguyễn Thị Thanh Nhi dừng bước tại tứ kết nên xếp hạng 8 chung cuộc.

Đối với cung 1 dây nam, cung thủ Hoàng Văn Lộc, Lê Quốc Phong, Nguyễn Mạnh Đạt cùng xếp hạng 33. Đội cung 1 dây nam của Việt Nam xếp hạng 9 nội dung đồng đội.

Nội dung cung 3 dây, Bắn cung Việt Nam không có gương mặt nào lọt vào nhóm đầu. Lê Phạm Ngọc Anh, Nguyễn Hải Châu xếp hạng 17 còn Voòng Phương Thảo xếp hạng 33 cá nhân nữ; Nguyễn Minh Quý xếp hạng 9, Dương Duy Bảo và Trần Trung Hiếu cùng xếp hạng 17 cá nhân nam.

Sau 5 ngày tranh tài, đội Hàn Quốc dẫn đầu trong Bảng tổng sắp huy chương với 4 huy chương vàng, xếp tiếp theo là các các đội Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc. Trong khu vực Đông Nam Á có 2 đội giành được huy chương là Thái Lan với 1 huy chương bạc và Indonesia giành 1 huy chương đồng.

ban-cung-1699545251.jpg
Đỗ Thị Ánh Nguyệt đứng hạng 7 chung cuộc

Giải vô địch Bắn cung châu Á 2023 cũng là vòng thi đấu tuyển chọn Olympic Paris 2024 nên giải quy tụ những cung thủ hàng đầu của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trong châu lục tranh tài.

Theo Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), ở giải vô địch châu Á 2023, có 3 suất cá nhân nam và 3 suất cá nhân nữ sẽ được trao cho người có thành tích tốt nhất trong các nội dung.

Đội tuyển Bắn cung Việt Nam góp mặt với những cung thủ tốt nhất ở nội dung cung 1 dây và cung 3 dây với đội hình gồm: Lê Phạm Ngọc Anh, Nguyễn Thị Hải Châu, Voòng Phương Thảo, Dương Duy Bảo, Nguyễn Minh Quý, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Mạnh Đạt, Nguyễn Duy, Hoàng Văn Lộc, Lê Quốc Phong, Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Nhi, Hoàng Phương Thảo, Hoàng Thị Mai.

Việc không giành được huy chương tại giải lần này, Bắn cung Việt Nam vẫn chưa có suất tham dự Olympic Paris 2024. Trước đó, Việt Nam đã thi đấu giải vô địch Bắn cung thế giới 2023 và ASIAD 19 (đều có tính kết quả để trao suất Olympic 2024), tuy nhiên cho đến thời điểm này, Bắn cung Việt Nam vẫn chưa giành được tấm vé đến Paris vào năm sau.

Bắn cung Việt Nam từng giành 2 suất chính thức dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 do công của cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thể thao Việt Nam giành được 3 suất chính thức đến Pháp dự Olympic 2024 của các vận động viên: Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Trịnh Thu Vinh (Bắn súng) và Nguyễn Huy Hoàng (Bơi).

Đ.H