Bắn cung Việt Nam tham dự giải vô địch châu Á 2023

Nhằm tìm kiếm tấm vé tới Paris vào năm sau, ngày 2/11, đội tuyển Bắn cung Việt Nam gồm 15 vận động viên đã lên đường tới Bangkok (Thái Lan) tham dự giải vô địch Bắn cung châu Á và cũng là Vòng thi đấu tuyển chọn Olympic 2024.

ban-cung-1-1699024127.jpg
Đội tuyển Bắn cung Việt Nam gồm 15 vận động viên tham dự giải vô địch Bắn cung châu Á và cũng là Vòng thi đấu tuyển chọn Olympic 2024

Theo Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ở giải vô địch châu Á 2023, có 3 suất cá nhân nam và 3 suất cá nhân nữ sẽ được trao cho người có thành tích tốt nhất trong các nội dung.

Theo kế hoạch, ngay sau khi có mặt, các cung thủ được làm quen với địa điểm thi đấu trong các ngày 3 và 4/11 sau đó thi đấu chính thức từ ngày 5/11. Ngày 9/11 sẽ diễn ra chung kết tất cả 10 nội dung đối của giải.

Do đây là Vòng thi đấu tuyển chọn Olympic Paris 2024 nên giải quy tụ những cung thủ hàng đầu của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trong châu lục tranh tài. Đội tuyển Bắn cung Việt Nam góp mặt với những cung thủ tốt nhất ở nội dung cung 1 dây và cung 3 dây với đội hình gồm: Lê Phạm Ngọc Anh, Nguyễn Thị Hải Châu, Voòng Phương Thảo, Dương Duy Bảo, Nguyễn Minh Quý, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Mạnh Đạt, Nguyễn Duy, Hoàng Văn Lộc, Lê Quốc Phong, Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Nhi, Hoàng Phương Thảo, Hoàng Thị Mai.

Trong đội hình này, Việt Nam đặt hy vọng vào nhóm cung thủ nội dung 1 dây nữ với Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thị Thanh Nhi và Hoàng Phương Thảo.

Trước đó, Việt Nam đã thi đấu giải vô địch Bắn cung thế giới 2023 và ASIAD 19 (đều có tính kết quả để trao suất Olympic 2024), tuy nhiên cho đến thời điểm này, Bắn cung Việt Nam vẫn chưa giành được suất chính thức nào để dự Olympic Paris 2024.

ban-cung-1699024128.jpg
Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt từng giành suất chính thức dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 

Tại giải vô địch Bắn cung thế giới 2023 diễn ra vào trung tuần tháng 8 tại Berlin (Đức), Việt Nam tham dự với 6 thành viên gồm: Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Thanh Nhi, Hoàng Thị Mai, Lê Quốc Phong, Hoàng Văn Lộc và Nguyễn Duy, đều tranh tài ở nội dung cung 1 dây.

Ở nội dung cá nhân nữ, 2 tuyển thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thanh Nhi giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp. Kết quả, Thanh Nhi dừng bước từ vòng 1 sau thất bại 5-6 trước Dimitra Papadopoulou (Hy Lạp). Trong khi đó, Ánh Nguyệt vào đến vòng 3 nhưng để thua ngược 4-6 trước Kang Chae Young (Hàn Quốc).

Chung cuộc, Ánh Nguyệt xếp hạng 17, Thanh Nhi hạng 57 tại giải vô địch Bắn cung thế giới 2023. Đây cũng là 2 cung thủ Việt Nam đạt thứ hạng cao nhất trên các Bảng xếp hạng nữ cung thủ 1 dây châu Á và thế giới.

Ở nội dung đồng đội nữ, Thanh Nhi, Hoàng Thị Mai và Ánh Nguyệt đứng thứ 18/35 tại vòng loại xếp hạng.

Ngay sau đó, tại ASIAD 19, đội cung 1 dây nữ với Ánh Nguyệt, Thanh Nhi, Phương Thảo đã có cơ hội tranh được tấm huy chương đồng nhưng đáng tiếc để thua đội nữ Ấn Độ tại trận bắn quyết định này nên xếp hạng tư chung cuộc.

Bắn cung Việt Nam từng giành 2 suất chính thức dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 do công của cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thể thao Việt Nam giành được 3 suất chính thức đến Pháp dự Olympic 2024 của các vận động viên: Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Trịnh Thu Vinh (Bắn súng) và Nguyễn Huy Hoàng (Bơi).

Đ.H