Baez vô địch Rio Open 2024

Sebastian Baez đã có chức vô địch thứ năm trong sự nghiệp sau khi giành ngôi vô địch giải Quần vợt ATP 500 Rio Open 2024 diễn ra tại Brazil.

baez-1708919576.jfif

Sebastian Baez chỉ mất 1 giờ 22 phút để giành chiến thắng 6-2, 6-1 trước tay vợt đồng hương người Argentina - Mariano Navone - ở trận chung kết giải quần vợt ATP 500 Rio Open vừa kết thúc rạng sáng hôm nay. Đây cũng là chức vô địch thứ năm mà tay vợt này giành được trong sự nghiệp của mình.

Hạt giống số 5 - Baez - không gặp khó khăn gì trước đối thủ Navone, dù chàng trai 22 tuổi đã tạo ra cú sốc lớn ở ngay vòng đấu trước đó khi thắng nhà vô địch năm 2023 - Cameron Norrie - ở bán kết với chiến thắng 6-4, 6-2. Trước đó, cũng chính Navone đã loại niềm hy vọng của chủ nhà - Joao Fonseca - ở tứ kết bằng cuộc lội ngược dòng với kết quả 2-6, 6-3, 6-3. Tuy nhiên, kinh nghiệm và trình độ có phần vượt trội hơn của Baez đã giúp anh này có được thắng lợi mà trước khi bước vào giải, Baez chắc cũng không thể ngờ tới.

Cả 2 tay vợt đều không được đánh giá cao trước khi bước vào Rio Open 2024. Tuy nhiên, trên chặng đường đi tới chung kết, các ứng viên vô địch là Cameron Norrie, Carlos Alcaraz, Stan Wawrinka and Nicolás Jarry đều đã bị thua hoặc phải bỏ cuộc do chấn thương. Baez trở thành tay vợt Argentina thứ hai trong lịch sử giải đấu giành ngôi vô địch Rio Open. Trước đó, Diego Schwartzman từng đăng quang năm 2018.

Với kết quả này, Baez sẽ từ thứ 30 vươn lên vị trí thứ 21 trên Bảng xếp hạng ATP công bố ngày hôm nay (26/2). Trong khi đó, Navone sẽ từ vị trí 117 lọt vào tốp 100 - lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Baez từng là tay vợt trẻ nhất trong lịch sử giành được 5 ngôi vô địch ATP Challenger trong một mùa giải khi đăng quang ở Concepción (thắng F. Cerundolo), Santiago (thắng Barrios Vera), Zagreb (thắng Varillas), Santiago-3 (thắng Meligeni Rodrigues Alves) và Buenos Aires (thắng Monteiro). Anh cũng giành quyền vào chơi ở Next Generation ATP Finals 2021 ở Milan sau khi Jenson Brooksby rút lui vì chấn thương. Tại đây, Baez giành chiến thắng trước hạt giống số 3 - Lorenzo Musetti, hạt giống số 8 - Hugo Gaston. Anh chỉ chịu thua ở bán kết khi gặp hạt giống số 1 của giải khi đó - Carlos Alcaraz. Baez lọt vào tốp 100 lần đầu tiên trong sự nghiệp vào cuối năm 2021 sau khi giành chiến thắng thứ sáu ở giải Challenger ở Campinas (Brazil).

Ở tuổi 23, Baez đang có tương lai rộng mở khi thành tích ngày một cải thiện. Đầu năm nay, anh có lần thứ ba tham dự một giải Grand Slam - giải Australia Open, và là lần thứ hai đi tới vòng 3 giải đấu danh giá này sau 2 lần tham dự US Open và Wimbledon hồi năm 2022.

Minh Tuấn (ESPN)