Ayoub El Kaabi "soán ngôi" kỷ lục ghi bàn ở Cúp châu Âu

Một trong những kỷ lục ghi bàn ở vòng knock-out châu Âu của Cristiano Ronaldo đã bị tước bỏ vào rạng sáng 30/5 khi Olympiakos đăng quang tại Europa Conference League 2024.

Rạng sáng 30/5, pha lập công duy nhất của Ayoub El Kaabi ở trận chung kết Conference League đã giúp Olympiakos đánh bại Fiorentina để lên ngôi vô địch. Đây là bàn thắng thứ 11 của Ayoub El Kaabi tại vòng đấu loại trực tiếp Conference League mùa giải vừa qua. Đáng chú ý, tiền đạo người Marocco đã đi vào lịch sử khi trở thành "Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất" trong 1 vòng đấu loại trực tiếp của giải đấu cấp câu lạc bộ UEFA.

Kỷ lục này trước đó thuộc về Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Radamel Falcao, với cùng 10 pha lập công. Cựu "ngôi sao" Real Madrid - người đã giành được 4 chức vô địch Champions League khi còn ở Los Blancos, đang nắm giữ nhiều kỷ lục châu Âu. Một trong số đó là Vua phá lưới ở vòng đấu loại trực tiếp của một giải đấu châu Âu, khi anh ghi 10 bàn trong mùa giải 2016-2017. 

Đó là kỷ lục mà CR7 nắm giữ cùng với Karim Benzema - người đã chạm tới cột mốc đó trên đường tới chức vô địch Champions League của Real Madrid vào năm 2022 và Radamel Falcao - người đã có 1 năm sung mãn cùng Porto khi họ vô địch Europa League vào năm 2011.

el-kaabi-1717121236.jpeg
Ronaldo, Benzema và Falcao đã mất kỷ lục ghi bàn vào tay El Kaabi

Tuy nhiên, bây giờ cả 3 người đã bị Ayoub El Kaabi soán ngôi. Ở mùa giải vừa qua, Ayoub El Kaabi đã thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng với 33 bàn thắng sau 50 lần ra sân trên mọi đấu trường. Tại Conference League, chân sút 30 tuổi cũng giành giải Chiếc giày Vàng với 11 pha lập công.

Tuyển thủ Morocco đã có một giải đấu xuất sắc về mặt cá nhân. Anh lập hat-trick vào lưới Aston Villa ở trận bán kết lượt đi và sau đó ghi cú đúp ở trận lượt về ở Villa Park. Điều đáng chú ý, Europa Conference League bao gồm 1 vòng loại trực tiếp bổ sung so với Champions League - nghĩa là El Kaabi đá 9 trận trong khi Ronaldo chỉ có 7 trận.

Về phần mình, mặc dù đã mất kỉ lục ghi bàn trên nhưng Cristiano Ronaldo vẫn giữ một loạt kỉ lục Champions League như ghi bàn nhiều nhất (141 bàn), vô địch nhiều nhất (5 lần), kiến tạo nhiều nhất (42 lần), ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải (17 bàn, mùa 2013-2014),...

Ronaldo, mặc dù đang dành thời gian cho sự nghiệp ở châu Âu, nhưng lại có số lần ra sân ở cấp câu lạc bộ UEFA nhiều nhất với 197 lần và ghi nhiều bàn nhất ở Champions League với 140 bàn thắng. "Ngôi sao" người Bồ Đào Nha tiếp tục tạo được sức ảnh hưởng nhưng không có kế hoạch trở lại châu Âu.

cr7-1717120777.jpeg
Cristiano Ronaldo mất kỉ lục ghi bàn ở Cúp châu Âu

Trước đó, anh từng nói: "Tôi chắc chắn 100% rằng, mình sẽ không trở lại bất kỳ câu lạc bộ châu Âu nào. Tôi đã 38 tuổi. Bóng đá châu Âu đã mất đi rất nhiều chất lượng. Điều duy nhất hợp lệ và vẫn làm tốt là Premier League. Họ đang dẫn trước tất cả các giải đấu khác”.

Ronaldo đã ghi 2 bàn trong cuộc đụng độ gần đây tại Saudi Pro League với Al-Ittihad, mang về cho tiền đạo kỳ cựu này bàn thắng thứ 34 và 35 trong mùa giải. Điều đó có nghĩa, Ronaldo hiện đang giữ kỷ lục về số bàn thắng cao nhất trong một giải đấu ở Saudi Pro League.

Nhưng dù giành được nhiều danh hiệu cá nhân, phong độ ghi bàn sung mãn của Ronaldo vẫn không thể cứu vãn hy vọng vô địch giải đấu của Al-Nassr. Họ đã bị Al-Hilal đánh bại.

Trang Trang (Tổng hợp)