ATP Finals: Alcaraz thua ngay trận đầu, Medvedev hạ đồng hương chóng vánh

Tay vợt trẻ Carlos Alcaraz đã thua Alexander Zverev ngay trong trận ra mắt giải Quần vợt ATP Finals kéo dài 2 giờ 30 phút.

Nhìn lại tất cả những gì đã đạt được trong 2 năm qua - giành được 2 danh hiệu Grand Slam và kết thúc mùa giải 2022 với vị trí số 1 thế giới - Carlos Alcaraz, 20 tuổi, chắc chắn xứng đáng với danh hiệu là một trong những tay vợt ưu tú nhất thế giới. Tuy nhiên, trận đấu đầu tiên của anh ở giải Quần vợt danh giá cuối năm - ATP Finals - diễn ra ở Turin (Italy) đêm 13/11, không phải là màn ra mắt mà tay vợt người Tây Ban Nha mong đợi.

Sau khi bỏ lỡ ATP Finals 2022 vì chấn thương bụng, ngay trong lần đầu tiên có tên trên sân chơi gồm 8 tay vợt nam xuất sắc nhất năm, Alcaraz đã bị nhà vô địch 2 lần của giải đấu này là Alexander Zverev đánh bại với tỷ số 6-7 (3), 6-3, 6-4. Zverev, 26 tuổi, từng đăng quang ATP Finals các năm 2018 và 2021, không phải là đang ở trong giai đoạn phong độ tốt nhất sau khi hồi phục chấn thương bàn chân. Tuy nhiên, kinh nghiệm dày dạn đã rất có ích cho tay vợt người Đức trước Alcaraz non trẻ và đang có phần mắc kẹt trong việc hóa giải sự bắt bài của đối phương ở những trận đấu gần đây.

alcaraz-1699937915.jpg
Alexander Zverev (trái) thắng Carlos Alcaraz ở Bảng Đỏ ATP Finals 2023

Zverev cũng bỏ lỡ giải đấu năm ngoái sau khi bị rách dây chằng ở mắt cá chân phải tại bán kết giải Quần vợt Pháp mở rộng. Nhưng tay vợt người Đức rõ ràng có duyên với Pala Alpitour - nơi anh giành được danh hiệu này 2 lần.

Zverev đã vượt qua nỗi sợ hãi vào cuối séc thứ ba, khi anh đang đuổi theo cú thuận tay của Alcaraz, bị mất đà, trượt chân và ngã xuống sân, phải ôm lấy mắt cá chân trái vì đau đớn. Nhưng Zverev - may mắn, đã nhanh chóng vượt qua. “Tôi không bị trẹo mắt cá chân” - Zverev chia sẻ - “Tôi chỉ bị trượt chân thôi. Hy vọng là không có gì quá nghiêm trọng và tôi có thể tiếp tục thi đấu”. Zverev cũng thừa nhận, chính những pha giao bóng tốt, ăn điểm luôn đã giúp ích cho anh rất nhiều.

Zverev gần đây cũng gặp vấn đề rắc rối trong đời sống cá nhân khi tòa án Đức ban hành lệnh phạt đối với anh sau những cáo buộc anh đã gây tổn hại cơ thể cho bạn gái cũ. Zverev cho đến nay vẫn bác bỏ các cáo buộc và phản đối án phạt. Điều đó khiến anh còn phải bận tâm thêm nhiều tháng nữa trong việc theo đuổi việc kháng cáo.

Alcaraz gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tốc độ khi thi đấu trên sân tại Turin. Anh nhận xét: “Tôi đã có một số break point mà tôi không thể giành được điểm và tôi nghĩ đó là mấu chốt của trận đấu. Bề mặt này khiến bóng bay nhanh nhất trong năm, đó là điều chắc chắn. Tôi không biết tại sao họ lại đặt loại mặt sân này vào cuối năm bởi vì tất cả các giải mà chúng tôi đã thi đấu trên sân cứng đều diễn ra với tốc độ chậm hơn nhiều. Sau đó, chúng tôi đến đây để tham dự giải Masters và họ lại đặt mặt sân này - quá nhanh".

Tuy nhiên, với cái nhìn lạc quan, tay vợt 20 tuổi chia sẻ: “Đây vẫn là trải nghiệm không thể tin được đối với tôi khi chơi trận đầu tiên… ngay cả khi tôi thua”. Alcaraz hy vọng, anh sẽ đi tiếp bởi đây là phần thi vòng tròn tính điểm, với 2 người đứng đầu mỗi bảng đấu sẽ vào bán kết.

Zverev có 16 pha ăn điểm trực tiếp, trong khi Alcaraz chỉ có 11, cứu được 5 trong số 6 break point và không để Alcaraz kiểm soát trận đấu.

med1-1699938033.jpg
Daniil Medvedev (trái) và Andrey Rublev tại ATP Finals 2023

Ở trận còn lại của Bảng Đỏ, Daniil Medvedev hạ gục người bạn tốt Andrey Rublev khá chóng vánh với tỷ số 6-4, 6-2, nâng tỷ số lên 7-2 trong sự nghiệp trước Rublev - cha đỡ đầu của cô con gái 1 tuổi của anh. Medvedev - người vô địch giải đấu này năm 2020 khi diễn ra ở London - cũng từng lọt vào trận chung kết ATP Finals năm 2021 ở Turin.

Minh Tuấn (ESPN)