ATP công bố cách tính điểm nội dung đơn nam trong năm 2024

Mới đây, Hiệp hội Quần vợt nam thế giới (ATP) đã công bố hệ thống tính điểm mới cho Bảng xếp hạng các tay vợt nam thế giới trong năm 2024. Cách tính điểm này sẽ có lợi cho những tay vợt hàng đầu, nhưng lại gây ra nhiều khó khăn cho những tay vợt nằm ngoài tốp 100. Và theo thông báo của ATP, những thay đổi này sẽ được áp dụng kể từ năm 2024.

qv-1-1704118881.jpg
Việc thay đổi hệ thống tính điểm cho các tay vợt nam thế giới của ATP rõ ràng là một tin không vui đối với tay vợt số 1 Việt Nam - Lý Hoàng Nam

Theo đó, nhà vô địch các giải Grand Slam vẫn nhận 2.000 điểm như cũ. Tuy nhiên, á quân sẽ được tăng điểm thưởng từ 1.200 lên 1.300 điểm. Tương tự, tay vợt đăng quang ở các giải Masters 1.000 vẫn nhận 1.000 điểm, còn á quân sẽ nhận 650 điểm, hơn 50 điểm so với trước đây. Tuy nhiên, với các tay vợt không thể tiến sâu, phải dừng chân ở những vòng đấu đầu tiên, đó sẽ là một thiệt thòi rất lớn.

Đáng chú ý, hệ thống tính điểm mới này chỉ áp dụng cho nội dung đơn. Vì vậy, điểm số ở nội dung đôi vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, các sự kiện ATP Challenger Tour sẽ có giảm nhẹ về điểm số.

Thay đổi của ATP nhằm mục đích tối ưu hóa điểm số dựa trên nỗ lực của các tay vợt, khi nhiều giải Masters gia tăng quy mô, với nhiều người tham dự hơn và nhiều vòng đấu hơn. Việc tăng nhẹ điểm cho các tay vợt vào sâu cũng mang lại sự cân bằng hơn trong phân phối điểm trên Tour đấu.

Bên cạnh đó ATP cũng thời kéo dài thời gian thi đấu các giải Masters 1000 dài 2 tuần thay vì 1 tuần như trước. Việc thay đổi này sẽ tạo điều kiện cho các tay vợt bị loại sớm có cơ hội đánh các sự kiện ATP Challenger để kiếm thêm điểm.

Việc thay đổi hệ thống tính điểm cho các tay vợt nam thế giới này sẽ là một tin không mấy vui đối với tay vợt số 1 Việt Nam - Lý Hoàng Nam. Như vậy, nếu không thể có kết quả tốt ở các giải Challenger mà mình tham dự, Hoàng Nam sẽ phải tham dự thêm nhiều giải để nuôi hy vọng lọt vào tốp 200, 300 như trong năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, với việc hệ thống các giải Masters 1000 tăng số lượng tay vợt tham dự vòng loại, tăng thời gian thi đấu từ 1 tuần lên 2 tuần nên cơ hội để Hoàng Nam tranh tài tại các sân chơi này được tăng lên đáng kể.