ASIAD 19: Quá khó cho huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn

Quỹ thời gian gấp gáp, chỉ có vỏn vẹn 3 ngày lắp ráp đội hình với lực lượng “liên quân” góp nhặt từ 2 đội tuyển U23 được bổ sung thêm một vài cầu thủ, đội tuyển Olympic Việt Nam khó có thể lặp lại thành tích lọt vào tới bán kết như tại ASIAD 18.

doi-tuyen-olympic-viet-nam-chi-co-du-luc-luong-vai-ngay-truoc-khi-len-duong-du-a-van-hoi-1694664817.jpeg
Đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ có đủ lực lượng vài ngày trước khi lên đường dự Á vận hội

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ngay từ đầu đã xác định, không đặt nặng thành tích và chỉ xem ASIAD 19 là cơ hội để thử lửa cho các cầu thủ trẻ. Đội tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt là lứa cầu thủ U21 do huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt chỉ tập hợp đầy đủ lực lượng vài ngày trước khi lên đường sang Trung Quốc, thời gian không đủ để lắp ráp đội hình nói chi tới chuyện “tổng duyệt” hay đấu giao hữu. Trong số 24 cầu thủ của đội tuyển Olympic Việt Nam, có 12 cầu thủ vừa tham dự Vòng loại U23 châu Á 2024. Dự định, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ chốt đội hình 22 cầu thủ đăng ký chính thức vào ngày 16/9 tới.

5 năm trước, tại ASIAD 18, đội tuyển Olympic Việt Nam do huấn luyện viên Park Hang-seo dẫn dắt từng lọt vào tới bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Olympic Hàn Quốc. So với đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 18 với nòng cốt là những tuyển thủ khoác áo đội tuyển quốc gia như Quang Hải, Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường, Vũ Văn Thanh… và được bổ sung thêm Hùng Dũng, Văn Quyết và Anh Đức, đội tuyển Olympic Việt Nam do huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hiện tại thực chất chỉ là U21+ 2.

doi-tuyen-olympic-viet-nam-vua-duoc-bo-sung-chuyen-gia-the-luc-brazil-ong-jose-brandi-regato-neto-1694664989.jpg
Đội tuyển Olympic Việt Nam vừa được bổ sung chuyên gia thể lực Brazil, ông José Brandi Regato Neto

Môn Bóng đá nam tại ASIAD 19 khởi tranh từ 19/9 đến 7/10 tại Hàng Châu, Trung Quốc, có 23 đội đăng ký tham dự được chia làm 6 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 2 đội dẫn đầu bảng và 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất lọt vào vòng 1/8. Đội tuyển Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng các đội Olympic Iran, Saudi Arabia và Mông Cổ. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ có trận đấu mở màn, gặp đội tuyển Olympic Mông Cổ vào lúc 15 giờ ngày 19/9, tiếp đến gặp Olympic Iran vào lúc 18 giờ 30 ngày 21/9 và trận cuối vòng bảng gặp Olympic Saudi Arabia vào lúc 18 giờ 30 ngày 24/9.

Với thành phần tham dự gồm lứa cầu thủ trẻ U21, VFF và huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chỉ đặt mục tiêu cố gắng vượt qua vòng đấu bảng. Trong số 3 đối thủ ở bảng B, Olympic Mông Cổ được nhận định là đội bóng yếu nhất và đội tuyển Olympic Việt Nam có thể giành chiến thắng, thậm chí thắng đậm để nuôi hy vọng lọt vào vòng 1/8. Tất nhiên, khó có thể đòi hỏi các cầu thủ trẻ khoác áo đội tuyển Olympic Việt Nam chơi ấn tượng như tại ASIAD 18.

lien-doan-bong-da-viet-nam-khong-dat-nang-chi-tieu-thanh-tich-voi-thay-tro-huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-1694664932.jpeg
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không đặt nặng chỉ tiêu thành tích với thầy trò huấn luyên viên Hoàng Anh Tuấn

Á vận hội vốn là sân chơi mang tầm cỡ châu lục, với sự góp mặt của các đội bóng hàng đầu châu Á. Đội tuyển Olympic Việt Nam gặp nhiều khó khăn và cập rập ngay từ giai đoạn chuẩn bị lực lượng, tuy không đặt nặng thành tích, nhưng chắc chắn huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và lứa cầu thủ trẻ vừa giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2023 sẽ phải tận dụng tối đa cơ hội được thi đấu, rèn luyện trước những đối thủ mạnh.

Theo kế hoạch, ngày 16/9 đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chỉ có chưa tới 3 ngày để làm quen với điều kiện thi đấu trước khi ra sân đá trận mở màn với Olympic Mông Cổ vào chiều 19/9.

Lịch thi đấu của đội tuyển Olympic Việt Nam tại bảng B môn Bóng đá nam ASIAD 19:

olympic-vn2-copy-1694664283.jpg
Đan Phượng