ASIAD 19: Phùng Thị Huệ giành huy chương đồng môn Ju-jisu

Trong ngày thi đấu hôm nay (5/10), võ sĩ Phùng Thị Huệ đã mang về thêm chiếc huy chương đồng hạng 48kg nữ môn Ju-jitsu cho đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19. Như vậy, ngay trong ngày đầu ra quân, Ju-jitsu đã giành được tấm huy chương đầu tiên tại Đại hội.

jujisu-1-1696499867.jpg
Vận động viên Phùng Thị Huệ (trái) giành huy chương đầu tiên cho Ju-jitsu tại ASIAD 19

Tại ASIAD 19, môn Ju-jitsu diễn ra từ ngày 5 đến 7/10 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Xiaoshan Linpu ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) với các nội dung hạng 48kg, 52kg, 57kg, 63kg (nữ) và 62kg, 69kg, 77kg, 85kg (nam).

Môn Ju-jitsu lần đầu tiên được đưa vào hệ thống thi đấu tại ASIAD từ năm 2018 và ngay trong lần đầu tiên, đội tuyển Ju-jitsu Việt Nam giành được 1 huy chương đồng do công của võ sỹ Dương Thị Thanh Minh hạng cân 49kg Newaza nữ.

Tại ASIAD 19, đội tuyển Ju-jitsu Việt Nam tham dự với những ngương mặt nòng cốt như: Phùng Thị Huệ, Đặng Thị Huyền, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Minh Vượng, Hoàng Thị Nhật Quế và Cấn Văn Thắng.

Và ngay trong ngày đầu ra quân, Ju-jitsu Việt Nam đã bảo vệ được tấm huy chương đồng quý giá.

Trở lại trận đấu tranh huy chương đồng của võ sĩ Phùng Thị Huệ hạng 48kg, cô gặp đối thủ người Thái Lan - Nutchaya. Đây là trận đấu đầy kịch tính khi Huệ không thể thắng được đối thủ trong 5 phút thi đấu chính thức mà phải kéo dài sang hiệp đấu phụ. Tại đây cô đã có điểm số trước và giành huy chương đồng.

Tham dự hạng 48kg nữ có 19 vận động viên. Trận đầu Phùng Thị Huệ thắng đối thủ người Singapore nhưng trận sau, cô thua đáng tiếc đối thủ người Thái Lan nhờ lợi thế ở hiệp phụ. Ở trận tiếp theo, Huệ giành chiến thắng trước đối thủ Kazakhstan với tỉ số 7-0 và bước vào trận tranh huy chương đồng.

Ngay sau khi Phùng Thị Huệ giành tấm huy chương đồng quý giá, ông Trần Văn Thạch - Phụ trách môn Ju-jitsu (Cục Thể dục thể thao) - cho biết: “Đây là một trận đấu đầy cảm xúc. Hầu hết cả thời gian thi đấu, Huệ bị vận động viên người Thái Lan đưa vào một thế rất khó nhưng với sự nỗ lực và sự khéo léo Huệ đã cân bằng tỷ số để đưa được trận đấu vào hiệp phụ, áp dụng luật bàn thắng vàng. Ở trận gặp đối thủ Thái Lan trước đó cũng vậy nhưng cô đã sơ xểnh khi để mất lợi thế. Đến trận tranh huy chương đồng, Huệ đã đòi được món nợ trước đối thủ và giành chiến thắng”.

Sở trường của Phùng Thị Huệ là hạng 45kg, để đánh ở hạng cân này, cô phải đôn lên 48kg và là vận động viên có hạng cân nhỏ nhất trong số 19 vận động viên tranh tài. Với kinh nghiệm tham gia nhiều giải quốc tế và đã được Ban huấn luyện trau dồi, cô đã hết sức nỗ lực để giành chiến thắng, có được tấm huy chương đồng.

Ông Trần Văn Thạch cho biết thêm, Huệ xuất thân là vận động viên môn Vật. Cô chuyển sang thi đấu Ju-jitsu và đã đoạt ngôi vô địch thế giới năm 2021, vô địch châu Á năm 2022 và vô địch SEA Games 31.

Ngày mai (6/10), Ju-jitsu Việt Nam sẽ tiếp tục tranh tài và đặt hy vọng vào một số gương mặt của đội tuyển.

Đ.H