ASIAD 19: Đội tuyển nữ Việt Nam bước vào guồng quay mới

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để chuẩn bị cho ASIAD 19 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào cuối tháng 9 tới.

doi-tuyen-nu-viet-nam-tap-luyen-chuan-bi-cho-asiad-19-1692068330.jpeg
Đội tuyển nữ Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho Asiad 19

Trở về từ Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các tuyển thủ nữ Việt Nam lại tiếp tục bước vào guồng quay mới với các buổi tập, chuẩn bị cho ASIAD 19 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào cuối tháng 9. Kết quả bốc thăm đưa đội tuyển nữ Việt Nam vào bảng D, cùng đội tuyển Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Thep lịch thi đấu, tại vòng bảng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ đá trận mở màn, gặp đội tuyển nữ Nepal vào ngày 22/9, tiếp đến gặp đội tuyển nữ Bangladesh vào ngày 25/9 và trận cuối vòng bảng gặp đội nữ Nhật Bản, đương kim vô địch Á vận hội vào ngày 28/9. Tất cả các trận đấu của đội tuyển nữ Việt Nam tại bảng D đều diễn ra trên sân vận động Wenzhou Olympic ở thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc).

Trong 2 kỳ Á vận hội gần đây, đội tuyển nữ Việt Nam đều thi đấu ấn tượng, đặc biệt tại ASIAD 17 tổ chức tại Incheon (Hàn Quốc), đội tuyển nữ Việt Nam đã lọt vào tới bán kết và giành hạng 4. Tới ASIAD 18 tại Indonesia, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã lọt tới vòng tứ kết và chỉ dừng bước trước Đài Bắc, Trung Hoa sau khi để thua 3-4 ở loạt đá 11m luân lưu. So với vòng chung kết World Cup nữ hay Thế vận hội, ASIAD được coi là sân chơi vừa tầm hơn với đội tuyển nữ Việt Nam.

Chỉ tính từ đầu năm tới nay, đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu liên tục tại Vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024 hồi tháng 4, bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại SEA Games 32 vào tháng 5, xen kẽ với những chuyến tập huấn tại Nhật Bản và sang châu Âu trước khi tham dự Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 tại New Zealand. Tính ra, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ có gần 1 tuần để nghỉ ngơi trước khi bước vào guồng quay mới với các trận đấu tại ASIAD 19 và cả Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 diễn ra cuối tháng 10.

Một năm đầy bận rộn của đội tuyển nữ Việt Nam với những mục tiêu đầy thử thách. Để tiếp thêm động lực cho đội tuyển nữ Việt Nam, trong đợt tập trung này, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã gọi bổ sung thêm nhiều gương mặt trẻ như Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội); Trần Thị Duyên, Nguyễn Thị Thùy Linh (Hà Nam). Sự xuất hiện của những nhân tố trẻ, chiếm gần phân nửa đội hình chuẩn bị tham dự ASIAD 19 khẳng định xu thế tất yếu của đội tuyển nữ Việt Nam, nhằm chuẩn bị lực lượng kế cận cho tương lai.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-se-trao-co-hoi-nhieu-hon-cho-cau-thu-tre-1692068386.jpeg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ trao cơ hội nhiều hơn cho cầu thủ trẻ

Tại ASIAD 19, đội tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào bán kết. Huấn luyện viên Mai Đức Chung tin tưởng, các cầu thủ nữ Việt Nam đã học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm tại Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 để có thêm sự tự tin khi trở về sân chơi Á vận hội. Tất nhiên, để hoàn thành mục tiêu, đội tuyển nữ Việt Nam trước tiên phải vượt qua vòng bảng và chơi tốt ở vòng tứ kết với thể thức loại trực tiếp. Tuy khó có thể cạnh tranh ngôi đầu tại bảng D với đương kim vô địch Nhật Bản, nhưng với thực lực hiện có đội tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có khả năng giành được 1 trong 3 suất vé dành cho các đội nhì bảng.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam tới ngày 19/8 sẽ di chuyển xuống Hải Phòng để tiếp tục tập huấn và thi đấu giao hữu trước khi lên đường tham dự ASIAD 19. Một hành trình mới lại mở ra với những thử thách và cả những niềm hy vọng khởi sắc của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Thùy Trang