Arsenal đứng thứ 5 Premier League: Sự tiến bộ hay thất bại?

Dù giành chiến thắng với tỷ số đậm 5-1 trước Everton ở vòng cuối, thế nhưng điều đó vẫn không đủ giúp thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta giành vé dự Champions League mùa giải tiếp theo. Với việc chỉ giành vị trí thứ 5 tại Premier League, Arsenal lại tiếp tục lỗi hẹn với đấu trường danh giá nhất châu Âu.

“Pháo thủ” trải qua mùa giải thứ 6 liên tiếp vắng mặt ở sân chơi cao nhất bóng đá châu Âu khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 Ngoại hạng Anh. Điều này khiến đội bóng phía Bắc London lại sẽ phải tiếp tục chờ đợi ít nhất một mùa giải nữa để có thể trở lại.

Tottenham giành chiến thắng ở 3 vòng đấu cuối, trong đó có chiến thắng đậm 5-0 trước Norwich City ở vòng cuối để giành vị trí trong tốp 4 thì Arsenal lại phải đón nhận kết quả đáng thất vọng trong giai đoạn cuối mùa giải với 2 trận thua liên tiếp ở trận derby Bắc London và trước Newcastle. Để rồi kết thúc mùa giải này, Spurs giành vé dự Champions League với 71 điểm và Arsenal chỉ giành được 69 điểm sau 38 vòng đấu.

Với việc các trụ cột của “Pháo thủ” gặp phải chấn thương cũng như thiếu bản lĩnh khiến họ chịu nhiều thiệt thòi trong thời điểm quan trọng nhất của mùa giải. Ông Mikel Arteta nói rằng: “Chúng tôi đã làm những điều nên làm, điều đó không nằm trong tầm tay của chúng tôi và đội bóng cần phải có phép màu nhưng điều đó đã không xảy ra. Bảng xếp hạng vào cuối mùa giải không hề biết nói dối. Đúng là Chelsea đã giành được 67 điểm ở mùa trước và dự Champions League. Mùa này dù chúng tôi đã giành được 69 điểm nhưng đã không thể bởi đẳng cấp cũng như tính cạnh tranh của giải đấu vào thời điểm này”.

1-kho-danh-gia-mua-giai-cua-arsenal-1653299726.jpg
Thật khó để đánh giá Arsenal trải qua mùa giải 2021-2022 thành công hay thất bại

Thật khó có thể đánh giá mùa giải này thật sự là thành công hay thất bại của “Pháo thủ”, việc giành vị trí thứ 5 tại Premier League đã nổ ra những cuộc tranh luận về vấn đề này. Có người đánh giá, đây là một mùa giải thất bại nhưng cũng có người tin rằng, đoàn quân của huấn luyện viên Mikel Arteta đã có những bước tiến rõ ràng hơn so với mùa trước.

Mục tiêu ban đầu của Arsenal trong mùa giải này là trở lại với vị trí trong tốp 6. Đội bóng phía Bắc London đã mạnh tay chi tiêu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè với số tiền 145 triệu bảng. Tuy vậy số tiền lớn đó hầu hết dựa vào việc mua về các cầu thủ trẻ có tiềm năng nhưng chưa được kiểm chứng năng lực thật sự.

Ở đầu mùa giải này, nhiều người đã chế giễu cách chi tiêu của “Pháo thủ” khi để thua 3 trận đầu tiên khiến họ đứng cuối bảng tại Premier League vào thời điểm đó. Thế nhưng khi các tân binh dần thích nghi với môi trường mới, Arsenal cải thiện mọi thứ và xây dựng lại mối liên hệ chặt chẽ giữa cổ động viên với cầu thủ đội nhà.

Ngay cả khi Arsenal gây thất vọng khi không thể kết thúc mùa giải ở vị trí trong tốp 4 nhưng các cổ động viên đã tạo nên không khí ấm áp ngay tại sân Emirates sân trận đấu cuối cùng của mùa giải này. Đoàn quân của huấn luyện viên Arteta mang lại nhiều điều thú vị cho người hâm mộ trong suốt 10 tháng qua và việc lọt vào tốp 5 cũng có thể được xem là một sự tiến bộ khi họ chỉ về đích vị trí thứ 8 ở 2 mùa giải trước đó.

Arsenal giành vé dự cúp châu Âu với đội hình trẻ nhất tại Premier League. Ngoài ra, Mikel Arteta cũng mạnh dạn đại tu khi loại bỏ một số cầu thủ trụ cột như Pierre-Emerick Aubameyang khi anh rời sân Emirates vào tháng Giêng. Đó cũng là một yếu tố khiến nhiều người xem “Pháo thủ” trải qua mùa giải thành công.

2-arsenal-5-1-everton-1653299726.jpg
Chiến thắng đậm trước Everton không đủ để giúp Arsenal giành vé dự Champions League mùa giải tiếp theo

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này, Arsenal sẽ tiếp tục bạo chi cho vị trí tiền đạo và đội bóng thành London sẽ hướng đến mùa giải 2022-2023 với nhiều sự kỳ vọng to lớn hơn mùa này.

Một điều nữa khiến Arsenal có mùa giải thành công bởi khi kết thúc quãng thời gian tháng 8, không một ai nghĩ rằng đoàn quân của ông Mikel Arteta có thể đua tốp 4 đến cuối mùa khi nhìn vào Bảng xếp hạng sau 3 vòng đầu tiên.

Một nguyên nhân khiến nhiều người đánh giá “Pháo thủ” đã thất bại khi có thời điểm họ tự nắm lấy quyền tự quyết trong tay bởi Tottenham liên tục thể hiện sự thiếu ổn định ở đầu mùa giải. Trong khi Man Utd gây thất vọng toàn tập nhưng đã không thể tận dụng tốt trong thời điểm then chốt của mùa giải.

Arsenal cũng không hề bổ sung cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng dù có nhiều trụ cột không thể thi đấu vì chấn thương và COVID-19, cùng với sự ra đi của một số cầu thủ như Aubameyang. Trong khi đó, Tottenham bổ sung hai cái tên Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur, những người đóng vai trò quan trọng để giúp Spurs cán đích ở vị trí trong tốp 4.

Trên thực tế, rất khó để đánh giá Arsenal đã trải qua một mùa giải thành công hay thất bại. Nếu mùa giải diễn ra vào đầu tháng 9, có lẽ các cổ động viên của “Pháo thủ” sẽ không phải tiếc nuối khi chứng kiến đội nhà đánh mất cơ hội lớn dù đã nắm lấy quyền tự quyết trong tay.

Vĩnh Toàn