UEFA nghi ngờ Arsenal vi phạm Luật công bằng tài chính

Câu lạc bộ Arsenal đã được đưa vào danh sách theo dõi của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) vì có nguy cơ vi phạm các quy định của Luật công bằng tài chính, sau khi đội chủ sân Emirates công bố các khoản lỗ trong 3 năm qua.

UEFA dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt với 10 câu lạc bộ đã được xác định vi phạm Luật công bằng tài chính cho đến mùa giải 2020-2021, trong đó có Barcelona, Paris Saint-Germain, Juventus, Inter Milan và AS Roma. Theo tờ The Times, sẽ có thêm những câu lạc bộ vào diện theo dõi vì tình nghi vi phạm Luật công bằng tài chính. Arsenal là một trong những câu lạc bộ có tên trong danh sách này.

"Pháo thủ" thành London đã báo cáo khoản lỗ lên đến 213 triệu bảng trong 3 năm qua, mặc dù các quy định của UEFA chỉ cho phép con số chênh lệch là 30 triệu euro (25 triệu bảng) trong khoảng thời gian này. Trong khi đó, theo Cơ quan quản lý, các khoản lỗ chỉ được xóa bỏ nếu là các khoản liên quan đến việc chi tiêu “lành mạnh” như đầu tư vào bóng đá nữ và Học viện.

arsenal-1661303761.jpeg
Arsenal đã chi 260 triệu bảng cho chuyển nhượng từ mùa hè năm ngoái tới nay

Việc các giải đấu hàng đầu châu Âu tạm hoãn thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh vừa qua đã khiến cho các đội bóng bị tổn hại nặng nề, đa số các đội bóng ở châu Âu đều bị thiệt hại về khoản thu hàng năm. Chỉ riêng ở Ngoại hạng Anh, theo Công ty dịch vụ tài chính Delotte, tổn thất mà các câu lạc bộ phải nhận khi có thể lên tới 1 tỉ bảng.

Bất chấp những tổn thất đáng kể, đội bóng phía bắc London vẫn chi đậm trong các kỳ chuyển nhượng gần đây. Vào mùa hè năm ngoái, Arsenal là câu lạc bộ có mức chi tiêu cao nhất khi bỏ ra số tiền lên tới 150 triệu bảng cho các cầu thủ bao gồm: Ben White, Martin Odegaard, Aaron Ramsdale, Takehiro Tomiyasu, Albert Sambi Lokonga và Nuno Tavares. Tuy nhiên, họ lại có một mùa giải thi đấu không thành công, khi đến cuối cùng thầy trò huấn luyện viên Arteta vẫn đánh mất suất dự Champion League vào tay của Tottenham với phong độ thi đấu tệ hại ở những vòng cuối.

Arsenal cũng tiếp tục vung tiền mạnh tay hè này. Tổng cộng 5 tân binh đã cập bến Emirates hè này với tổng giá trị ước tính 120 triệu bảng để bổ sung Marquinhos, Matt Turner, Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko và Fabio Vieira.

Thậm chí, con số này có thể cao hơn nữa khi kỳ chuyển nhượng mùa hè vẫn chưa đóng cửa. Cầu thủ chạy cánh Pedro Neto của Wolves nổi lên là mục tiêu chuyển nhượng Arsenal đang quan tâm trong phần còn lại của mùa hè này. Nhưng để có anh, Arsenal sẽ phải chi ra 50 triệu bảng. Ngoài ra, "Pháo thủ" cũng kiên trì với vụ theo đuổi tiền vệ Youri Tielemans của Leicester. "Ngôi sao" người Bỉ còn chưa đầy 1 năm hợp đồng với Leicester nên Arsenal chỉ cần chi ra 25 triệu bảng là sẽ có anh.

arsenal1-1661303338.jpeg
Arsenal đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh sau 3 vòng đấu

Chính vì lẽ đó, theo tờ The Times, Arsenal là một trong số những câu lạc bộ được đưa vào danh sách theo dõi sát sao của UEFA về tình hình tài chính trong những năm qua. Nếu bị phát hiện vi phạm quy định, Arsenal có thể bị phạt tiền, hoặc trong trường hợp xấu nhất là lệnh cấm chuyển nhượng.

Các quy định hiện tại của Luật công bằng tài chính sẽ được thay đổi vào năm tới, UEFA sẽ đưa ra các quy tắc mới nhằm hạn chế các câu lạc bộ chi một tỷ lệ nhất định trong doanh thu của họ trong suốt 12 tháng cho tiền lương, chuyển nhượng và phí quản lý. Giới hạn này sẽ là 90% vào năm 2023, sẽ giảm xuống 80% vào năm sau, trước khi giảm hơn nữa xuống 70% từ năm 2025.

Bảo Ngọc