Áo vàng Tour de France Jonas Vingegaard lại đi solo thắng chặng Vuelta a Espana 2023

Tay đua người Đan Mạch - Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) - tiếp tục chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp khi chiến thắng chặng 16 giải Xe đạp Vuelta a Espana 2023 bằng màn solo ấn tượng.

Chặng 16 là chặng đường trường ngắn nhất của khi lộ trình chỉ 120,5km từ Liencres Playa đến Bejes. Tuy nhiên, chặng đua này đã tạo ra cách biệt lớn khi về đích bởi 5km cuối khắc nghiệt phải leo độ dốc trung bình 10%. Và đó là ưu thế cho Jonas Vingegaard - tay đua đã 2 mùa liên tiếp giành Áo vàng Tour de France.

Ngay từ đầu, những cuộc giằng co thoát đi đã có kết quả sớm hơn dự định với nhóm 10 tay đua bứt lên, được dẫn đầu bởi Áo xanh lá cây tổng sắp Kaden Groves (Alpecin-Deceuninck) cùng Andreas Kron, Romain Bardet và Romain Gregoire….

Tuy nhiên, nhóm này lại không có đại diện nào của Ineos Grenadiers. Thế nên, toàn bộ đội Ineos Grenadiers đã tràn lên phía trước và tiến hành cuộc rượt đuổi quyết liệt trong khoảng 20 km với quyết tâm đưa đoàn đua nhập lại.

ancong-1694568722.jpeg
Nhiều cuộc tấn công trên đường đèo

Sau đó, chỉ còn chưa đầy 60 km, đoàn đua một lần nữa bị xé toạc. Lần này là 6 tay đua cùng do Kaden Groves dẫn đầu với sự tham gia của Max Poole, Mattia Cattaneo, Julius van den Berg, Nicolas Prudhomme và Joel Nicolau. Nhưng đáng tiếc, đến lúc này thì ‘ông lớn’ Jumbo-Visma muốn hướng đến chiến thắng chặng nên không để cho khoảng cách gia tăng nhiều.

Đúng như dự đoán, Kaden Groves đã giành được điểm tối đa điểm rút sprint, củng cố vị trí dẫn đầu trong tổng sắp Áo xanh lá cây. Ngay sau đó, tay đua người Australia không làm việc nữa và nhóm đầu bị đoàn đông bắt lại khi còn cách đích 10km.

Vào tầm 5km, vừa cấn vào con đèo khắc nghiệt để về đích, Jumbo-Visma đã tràn lên tấn công khiến đoàn đua bị xé nhỏ. Họ để cho Jonas Vingegaard phát động cuộc tấn công một mình thoát đi. Finn Fisher-Black (UAE Emirates) là tay đua nỗ lực nhiều nhất trong cuộc rượt đuổi, nhưng đáng ngạc nhiên là anh không có được sự hỗ trợ nào từ những tay đua đang xếp cao trong bảng tổng sắp cá nhân.

Vị trí dẫn đầu của Jonas Vingegaard ngày càng tăng lên và khi anh bước vào 1,5km cuối cùng đã có lợi thế hơn 1 phút. Cuối cùng, khi chỉ còn hơn 1 km nữa, Joao Almeida phối hợp đồng đội Juan Ayuso (UAE Emirates) mới tăng tốc truy đuổi. Ngay lập tức, Jumbo-Visma cho Áo đỏ Sepp Kuss và Primoz Roglic bám theo. Cũng từ đó, đoàn đông đã có nhiều xáo trộn, các ‘ông lớn’ kìm nhau nên bị đối thủ khác qua mặt.

jonas-1694568662.png
Jonas Vingegaard solo về đích

Dù vậy, Jonas Vingegaard vẫn ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 2 giờ 38 phút 23 giây, hơn 43 giây so với người về thứ hai Finn Fisher-Black. Đây là lần thứ hai đương kim vô địch Tour de France thắng solo tại giải.

Sau 16 chặng, Sepp Kuss (Jumbo-Visma) đã bảo vệ thành công Áo đỏ tổng sắp với thành tích 57 giờ 18 giây 10 giây. Hai vị trí sau đó lần lượt là những đồng đội của Sepp Kuss là Jonas Vingegaard và Primoz Roglic, nhưng khoảng cách đã bị rút xuống còn lần lượt là 29 giây và 1 phút 33 giây. Kaden Groves vẫn giữ Áo xanh lá cây tổng sắp với 228 điểm.

Trang Trang